Tranh chấp ranh đất với hàng xóm

14/08/2023 - 00:12

 - Gừi đơn đến Báo An Giang, bà Huỳnh Thị Hướng (ngụ ấp Bắc Đai, xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang) khiếu nại tranh chấp ranh đất với nhà bên cạnh, nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Bà Hướng chi phần ranh đất tranh chấp

Theo bà Hướng, đất thổ cư (ngang gần 8m, dài hơn 14m) được bà sang nhượng từ người thân năm 1994, cất nhà ở đến nay, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2006. Sau khi Nhà nước nâng lộ, nhà bị thấp nên bà nâng phần sàn nhà trước, còn nhà vệ sinh vẫn để vậy.

Cách đây 9 năm, ông Phạm Văn Nghiệp (cha của bà Phạm Thị Tuyết Vân, cạnh nhà) đặt đường ống chạy nước lúa dưới sàn nhà bà Hướng. Gần đây, bà tập kết vật tư định nâng sửa phần nhà vệ sinh cho tiện sinh hoạt, thì phía bà Vân ngăn cản, cho rằng bà Hướng lấn đất.

“Thật sự, tôi chỉ cất sửa trong phạm vi đất của mình, không lấn ai cả. Tôi yêu cầu UBND xã can thiệp, đồng thời hợp đồng với Văn phòng Đăng ký Đất đai chi nhánh huyện An Phú đo đạc lại đất. Không thành, tôi được hướng dẫn khởi kiện ra tòa án, kêu tôi về UBND xã hòa giải. Vật tư xây dựng tôi mua về bị hư hao, thiệt hại quyền lợi.

Rất mong các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết cho tôi được sử dụng trọn vẹn phần đất ngang 7,83m (thẳng từ trước ra sau), chứ không phải phần sau hậu nhỏ hơn như trong giấy đã ghi; giải quyết cho tôi sớm được cất sửa lại nhà vệ sinh trên phần đất thuộc quyền sử dụng của tôi” - bà Hướng đề nghị.

Phía ông Nghiệp cho rằng: “Đất của gia đình tôi sử dụng lâu đời, từ ông bà cha mẹ tôi để lại. Phần đất thổ cư chạy dài từ mé sông vô tới ruộng (gần 300m). Chúng tôi đã sinh sống, sử dụng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Bà Hướng về sinh sống sau tôi. Trước đây, khi cất nhà, bà đã đặt hầm cầu nhà vệ sinh lấn sang đất của tôi mấy tấc; lấn sang một phần thông hành nhà trước.

Bấy giờ, tôi nói cho bà Hướng: “Đã lỡ làm rồi thì thôi, nghĩ tình làng nghĩa xóm với nhau”. Tôi đặt ống nước trên phần đất của mình, trước khi bà Hướng cất nhà. Không có chuyện tôi lấn đất của bà. Nếu sau khi bà phục hồi ranh đất, xác định tôi có lấn, tôi sẽ đồng ý tháo dỡ trả lại đất”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Nhơn Hội cho biết, khi gia đình ông Phạm Văn Nghiệp và bà Huỳnh Thị Hướng phát sinh tranh chấp ranh đất, địa phương tiến hành xác minh, mời đôi bên đến làm việc ngày 1/3/2023. Phía bà Hướng yêu cầu được khôi phục lại mốc ranh (đã được cấp theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất H00774 IL, thuộc tờ bản đồ số 21, thửa số 5, do UBND huyện cấp ngày 7/9/2006), giáp với đất của ông Nghiệp. Bà Hướng cho rằng, trường hợp cơ quan chức năng xác định phần xây thêm nhà vệ sinh của bà lấn sang đất của ông Nghiệp thì sẽ đồng ý di dời vật kiến trúc, trả đất cho ông Nghiệp.

Phía ông Nghiệp thống nhất yêu cầu của bà Hướng là khôi phục lại mốc ranh theo giấy chứng nhận của hai bên đã được cấp. Nếu sau khi mốc ranh được phục hồi, đường ống chạy nước phục vụ sản xuất của gia đình ông nằm trên đất của bà Hướng, ông di dời ra khỏi đất. Tuy nhiên, kết quả hòa giải không thành. Yêu cầu phục hồi mốc ranh ngoài thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Địa phương hướng dẫn bà Hướng liên hệ văn phòng đăng ký đất đai để được đo đạc thực hiện. Đồng thời, yêu cầu đôi bên phải giữ nguyên hiện trạng, chờ kết quả giải quyết của cơ quan chức năng, không được thực hiện các hành vi gây hấn, làm mất an ninh trật tự địa phương.

Bà Hướng khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân huyện An Phú, nhưng sau đó rút lại toàn bộ yêu cầu khởi kiện; phía bị đơn cũng không yêu cầu phản tố. Do vậy, ngày 16/6/2023, Tòa án nhân dân huyện An Phú ra Quyết định 85/2023/QĐST-DS, đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa bà Hướng với ông Nghiệp.

Mặt khác, bà Hướng hợp đồng với văn phòng đăng ký đất đai đo đạc phục hồi ranh đất cho bà, nhưng khi cán bộ thực hiện đo đạc cắm mốc ranh theo sơ đồ hiện trạng giấy chứng nhận bà được cấp (mặt tiền 7,83m; mặt hậu 5,66m), thì bà lại không đồng ý, cho rằng không đúng thực tế đất bà đang sử dụng. Vì vậy, không thể thực hiện đo đạc phục hồi mốc ranh theo yêu cầu của bà được.

K.N