Tranh chấp trên phần đất đã sang nhượng

05/05/2021 - 06:18

 - Ông Phạm Văn Nghiệp (ngụ ấp Bắc Đai, xã Nhơn Hội, huyện An Phú, An Giang) gửi đơn khiếu nại việc tranh chấp đất với vợ chồng ông Phan Văn Ngàn, Trần Thị Thu kéo dài nhiều năm, nhưng cơ quan chức năng huyện An Phú không giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại quyền lợi của gia đình ông.

Vợ chồng ông Nghiệp trình bày vụ việc

Ông Nghiệp cho biết, năm 2008, ông mua 4.500m2 đất nông nghiệp của ông Phan Văn Ngàn (ngụ ấp Phú Trung, xã Phú Hội, huyện An Phú). Sau khi mua, ông sang tên và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CH01001eL ngày 28-10-2010 mang tên Phạm Văn Nghiệp và Trần Thị Nhung (thửa 2447, tờ bản đồ 02, diện tích 4.007m2). Phần diện tích còn lại (493m2) nằm trong hành lang lộ giới Tỉnh lộ 957 nên không được cấp giấy.

Kể từ lúc mua, ông Nghiệp thỏa thuận cho ông Ngàn tiếp tục sản xuất trên đất 3 năm, hết 3 năm ông Nghiệp sẽ lấy lại cho người khác mướn. Tuy nhiên, ông Ngàn lại cất nhà cho các con ông lấn trên phần đất đã bán. Ông Nghiệp khiếu nại đến ban ấp và UBND xã Phú Hội, địa phương hòa giải nhiều lần không thành, trong thời gian này vẫn để cho ông Ngàn cất nhà.

Hòa giải tại xã năm 2011, ông Ngàn thừa nhận có chuyển nhượng QSDĐ cho ông Nghiệp diện tích 4.500m2 và đã nhận đủ tiền. Phần đất thiếu 493m2, ông Ngàn đồng ý cắt chuyển thêm cho ông Nghiệp, nhưng tính từ cây còng trở xuống. Phần diện tích nằm trong hành lang lộ giới tạm thời giao cho ông Nghiệp canh tác, khi nào nhà nước có chủ trương lấy lại để mở rộng tỉnh lộ hoặc làm việc khác, ông Nghiệp phải trả lại. Đến khi mở rộng tỉnh lộ thì ông Ngàn nhận tiền bồi thường. Sau đó, đôi bên tiếp tục thỏa thuận chuyển nhượng 350m2 phần đất cặp lộ giới giá 28 triệu đồng, có làm giấy "viết tay" ngày 26-11-2012.

“Tổng cộng, tôi nhận chuyển nhượng của ông Ngàn 4.850m2, đã trả đủ tiền theo thỏa thuận chuyển nhượng và đã nhận đất. Năm 2013, ông Ngàn cho ông Trần Văn Hạnh và ông Huỳnh Văn Phúc cất 2 ngôi nhà trên hành lang lộ giới (giáp với nhà của Phan Văn Hậu, Phan Thị Hiền - con ông Ngàn). Khi những người này cất nhà, tôi ngăn cản và báo với UBND xã Phú Hội, xã cử cán bộ đến hiện trường nhưng phía ông Ngàn vẫn tiến hành xây cất. Đến năm 2017, vợ chồng ông Ngàn tiếp tục trồng cây, làm hàng rào trên phần đất tôi đã đổ đất để làm lối đi vào đất.

Tôi làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú, yêu cầu TAND giải quyết buộc các ông, bà Hậu, Hiền, Hạnh, Phúc di dời nhà ra khỏi phần đất của tôi. Tòa án thụ lý hồ sơ, tiến hành thẩm định, đo đạc xác định vị trí, diện tích, nhưng gặp sự ngăn cản từ phía gia đình ông Ngàn. Sự việc kéo dài đến nay, ảnh hưởng quyền lợi của tôi nhiều năm nay không canh tác được. Rất mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, buộc ông Ngàn trả lại cho tôi lối đi vào ruộng để vận chuyển máy móc phục vụ sản xuất; đồng thời tháo dỡ di dời mấy căn nhà đã cất trái phép trên đất của tôi” - ông Nghiệp đề nghị.

Phía bà Thu (vợ ông Ngàn) cho rằng: “Thực tế chồng tôi có bán cho vợ chồng ông Nghiệp khoảng 4.800m2 đất nông nghệp (trong đó có 350m2 đất làm "giấy tay" ngoài GCNQSDĐ), tính từ phía sau dãy mấy căn nhà của các con tôi trở vô đồng, không liên quan đến vị trí mấy căn nhà hiện tại. Ông Nghiệp khiếu nại cho rằng, con tôi cất nhà lấn chiếm trên đất của ông là không có cơ sở. Ngoài ra ông Nghiệp còn tự ý chặt phá cây cối của tôi trồng và tôi đã yêu cầu xử lý, nhưng cơ quan chức năng không xử lý. Tôi mong vụ việc sớm kết thúc để gia đình tôi yên ổn làm ăn, sinh sống”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện TAND huyện An Phú cho biết, trong quá trình giải quyết vụ án, vợ chồng ông Ngàn yêu cầu phản tố, yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng phần đất 350m2 (chuyển nhượng ngày 26-11-2012) với lý do: chữ ký tên “Thu” trong tờ bán đất là do ông Ngàn viết, không phải là chữ ký của bà Thu. Đồng thời, ông Ngàn xác định các ngôi nhà của con ông là Hiền, Hậu không nằm trong phần đất ông Ngàn chuyển nhượng cho ông Nghiệp.

Ngoài ra, ông Ngàn còn trồng nhiều loại cây trên phần đất thuộc hành lang lộ giới (giữa đất ông Nghiệp với Tỉnh lộ 957) ngăn cản ông Nghiệp đưa máy vào cày, trục đất. Năm 2018, ông Nghiệp cho người chặt hạ một số cây (xoài, chuối…) để mở lối đi thì ông Ngàn tố cáo, đề nghị xử lý hình sự (cơ quan điều tra không khởi tố). Do đó, từ năm 2018 đến nay ông Nghiệp để đất trống, do không có đường đưa máy vào đất cày, trục.

Theo yêu cầu của đương sự, tòa án đã nhiều lần cùng cán bộ đo đạc tiến hành đo đạc, thẩm định phần đất các bên tranh chấp. Theo bản vẽ ngày 14-4-2020 của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện An Phú thì các ngôi nhà của các ông, bà Hiền, Hậu, Hạnh, Phúc (đều là nhà sàn, khung gỗ, nống đá, mái tole) có một phần nằm trong diện tích GCNQSDĐ số CH01001eL, ngày 28-10-2010 mang tên Phạm Văn Nghiệp và Trần Thị Nhung.

Tháng 12- 2020, gia đình ông Ngàn tổ chức xây cất cơi nới nhà của bà Hiền, ông Hậu bằng bê-tông, cốt thép (nối nhà cũ ra giáp Tỉnh lộ 957). Ông Nghiệp báo chính quyền xã Phú Hội đề nghị ngăn cản. UBND xã Phú Hội lập biên bản ngăn cản và thông báo cho tòa án. Ngày 24-3-2021, tòa án tiến hành xem xét thẩm định phần xây cơi nới phát sinh nhưng phía gia đình ông Ngàn quyết liệt ngăn cản, nên không thể định vị, xác định diện tích phần xây cất phát sinh để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Hiện tại, TAND huyện An Phú đang phối hợp với ngành chức năng huyện xem xét, xác định cụ thể các vấn đề liên quan để có cơ sở đưa vụ việc ra xét xử trong thời gian tới đây.

Bài, ảnh: K.N