Trao gửi yêu thương

08/01/2020 - 07:47

 - Dù có nhiều cách làm khác nhau nhưng mục đích chung của công việc thiện nguyện đều mong muốn giúp đỡ những mảnh đời khó khăn để họ có thêm nghị lực, vươn lên trong cuộc sống. Người góp công, người góp của, cứ thế những chuyến khám bệnh miễn phí, những phần quà được trao tận tay những trường hợp cần giúp đỡ.

Xem việc làm thiện nguyện là một niềm vui, nên hễ có ít đồ mới là ông Phạm Tấn Đức (Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Tri Tôn) rong ruổi tìm đối tượng trao tặng. Trong mỗi chuyến hành trình, ông Đức đều mang theo một ít quà, có khi là áo ấm, giày dép, cặp sách… Chẳng hạn, như trong lần ghé thăm Trường Mẫu giáo Ô Lâm (xã Ô Lâm, Tri Tôn), ông Đức mang theo áo len, túi vải, giày sandal cho các cháu học sinh. “Đó là những món quà mà nhiều người gửi tặng cho chuỗi “Cửa hàng 0 đồng” của huyện Tri Tôn. Nhìn các cháu vui thích khi nhận được quà, tôi rất vui, chỉ tiếc là số lượng quà còn ít nên không thể trao cho hết trường được, trong lòng thấy áy náy” - ông Đức chia sẻ.

Bà con nghèo được khám, chữa bệnh miễn phí

Với vai trò của mình, mỗi năm 2 đợt, ông Đức cùng Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Tri Tôn phối hợp Trung tâm Y tế huyện tổ chức phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho hàng trăm bệnh nhân nghèo. “Bà con đến khám và mổ mắt miễn phí còn được tặng nước uống và những suất ăn từ bếp ăn từ thiện của bệnh viện. Chương trình đã đem lại ánh sáng cho người mù nghèo, tạo niềm vui và cuộc sống lạc quan cho bà con khi được phẫu thuật sáng mắt. Mỗi công việc thiện nguyện được thực hiện là nhờ sự chung sức của cả cộng đồng trong việc chia sẻ những khó khăn, bất hạnh của những mảnh đời nghèo khó” - ông Đức cho biết.

Trao áo ấm cho các em học sinh vùng sâu

Hoạt động được 11 năm, cơ sở may mền “giá rẻ” của cô Đoàn Thị Tuyết Mai (Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) đã cho ra đời hàng ngàn chiếc mền, theo chân các đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh đến giúp đỡ bà con nghèo, khó khăn khắp cả nước. Từng sống trong gia cảnh nghèo khó nên cô Mai hiểu nỗi khổ của bà con nghèo, nhất là vào những lúc thời tiết giá lạnh khắc nghiệt. Từ ý tưởng của bản thân, rồi với sự chung tay của nhiều người, công việc đầy ý nghĩa này ra đời và duy trì hơn 10 năm nay.

“Tìm được nguồn vải rẻ mà chất lượng tốt, công cắt, may thì có chị em, chú bác phát tâm từ thiện chung tay góp sức, nên giá mỗi chiếc mền được hoàn thiện có giá rẻ hơn thị trường rất nhiều. Nhờ vậy, các đoàn thiện nguyện có thêm kinh phí, giúp đỡ thêm các hoàn cảnh khó khăn” - cô Mai chia sẻ. Mỗi năm, cơ sở của cô Mai xuất ra thị trường hơn 10.000 chiếc mền, nhờ sự chung tay của nhiều người. “Khi có đơn đặt hàng, sẽ thông báo cho mọi người biết, ai rảnh thì đến tiếp. Phụ nữ thì may, đàn ông thì lãnh phần vận chuyển vải, kéo ra đo rồi cắt theo đúng kích cỡ. Để đáp ứng được số lượng mền cho các đoàn từ thiện các nơi, có sự chung tay rất lớn của Công ty TNHH XNK May Đức Thành”- cô Mai cho hay.

Những chiếc mền được hoàn thiện để theo chân các đoàn thiện nguyện làm quà cho các hoàn cảnh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ tỉnh với vai trò kết nối của mình đã đứng ra vận động tổ chức hàng chục đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn bệnh nhân nghèo trong tỉnh. Theo anh Huỳnh Kỳ, Chánh Văn phòng Hội Chữ thập đỏ tỉnh, năm 2019, Tỉnh hội cùng các cấp hội đã vận động được 26 đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc, cấp quà miễn phí cho hơn 10.700 bệnh nhân nghèo, với giá trị trên 4,2 tỷ đồng. Gần đây nhất là đợt khám, chữa bệnh được tổ chức tại thị trấn An Châu, xã Cần Đăng (Châu Thành) cho trên 1.500 bệnh nhân nghèo. Bên cạnh đó, còn phát thuốc miễn phí, tặng quà, tiền mặt, với tổng kinh phí 560 triệu đồng. “Ở mỗi nơi, các đoàn không chỉ đến khám, chữa bệnh mà còn trao thuốc, quà… cho bà con. Để có được kết quả đó, đều nhờ sự chung tay, kết nối của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh nhằm chia sẻ bớt những khó khăn của bà con nghèo ở các địa phương” - anh Kỳ thông tin.

Nhờ có được sự cổ vũ, động viên bằng những việc làm cụ thể mà những mảnh đời không may bị thiệt thòi trong xã hội có thêm động lực sống. Qua đó, còn lan tỏa lối sống tốt đẹp, tinh thần tương thân tương ái của cả cộng đồng.

ÁNH NGUYÊN