Tri Tôn chăm lo đời sống người dân

05/05/2021 - 06:11

 - Ngay trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, huyện Tri Tôn (An Giang) vẫn tạo thuận lợi cho người dân, người lao động xa nhà đến làm căn cước công dân (CCCD). Lãnh đạo huyện thăm hỏi cán bộ lão thành cách mạng; trao tặng nhà Tình nghĩa, Tình thương…

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm (phải) thăm hỏi Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Thành Cư

Làm việc xuyên suốt ngày nghỉ

Đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, rất nhiều lao động xa quê về sum họp gia đình. Bên cạnh hoạt động thăm hỏi, vui chơi, giải trí thì nhiều lao động có nhu cầu làm thẻ CCCD nhằm tạo thuận lợi cho công việc sau này.

“Em làm công nhân ở Bình Dương, mỗi tuần được nghỉ ngày chủ nhật nhưng nhiều khi phải tăng ca. Đợt lễ này công ty cho làm bù trước để nghỉ liên tục 4 ngày, vợ chồng em tranh thủ về thăm cha mẹ, người thân. Chứng minh nhân dân của em gần hết hạn nhưng chưa có thời gian đi đổi sang thẻ CCCD” - Trần Thị Ngọc Giàu (ngụ xã Lương Phi, Tri Tôn) chia sẻ.

Nắm bắt nhu cầu người dân, trong những ngày nghỉ lễ vừa qua (từ ngày 30-4 đến 3-5-2021), cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội Công an huyện Tri Tôn kết hợp công an các xã, thị trấn thực hiện xuyên suốt 24/24 giờ để làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân, học sinh, sinh viên, người lao động xa quê có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Tri Tôn. Đội chia thành 2 tổ công tác, đặt tại trụ sở Công an thị trấn Ba Chúc và Công an huyện. Từng tổ đều bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ ban đầu, hướng dẫn công dân những giấy tờ, thủ tục có liên quan.

Trung tá Mai Thị Ngọc Giàu (Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội Công an huyện Tri Tôn) cho biết, ngay trong buổi sáng 30-4, đơn vị tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ đăng ký và sắp lịch hẹn người dân làm thủ tục đến tối 1-5. Trong 4 ngày nghỉ lễ, có hơn 4.000 công dân đã hoàn thành thủ tục làm thẻ CCCD, trong đó có rất nhiều lao động xa quê.

“Các cán bộ, chiến sĩ sẽ cố gắng làm việc gấp nhiều lần, xuyên suốt ngày nghỉ để sớm hoàn thành chỉ tiêu Công an tỉnh giao đến ngày 1-7-2021, thực hiện cấp 73.200 thẻ CCCD” - trung tá Mai Thị Ngọc Giàu nhấn mạnh.

Trong thời gian người dân, người lao động đến làm CCCD dịp nghỉ lễ, Tổ xung kích tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (thuộc Huyện đoàn Tri Tôn) đã đến tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc thực hiện quy định “5K”, tiến hành cấp khẩu trang, hỗ trợ bữa ăn và nước uống miễn phí cho những người ở xa.

Cùng với đó, các bạn trẻ nhắc nhở người dân thường xuyên đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người, tuyên truyền thân nhân sinh sống bên Campuchia không nhập cảnh trái phép…

Tri ân người có công

Trong không khí rộn ràng của những ngày tháng 4 lịch sử, nhân kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, tặng quà Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Thành Cư và các đồng chí lão thành cách mạng, hiện cư ngụ tại thị trấn Tri Tôn, xã Tà Đảnh và Châu Lăng.

Tại các gia đình, ông Cao Quang Liêm ân cần thăm hỏi sức khỏe, bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp của các đồng chí trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như sự phát triển của quê hương Tri Tôn. Cảm động trước sự quan tâm của lãnh đạo huyện, các đồng chí lão thành cách mạng đã cùng ôn lại những kỷ niệm chiến đấu, những ngày tháng đấu tranh gian khổ năm xưa.

Đồng thời, kỳ vọng lãnh đạo huyện sẽ có những quyết sách mới, táo bạo, đưa Tri Tôn phát triển vượt bậc hơn nữa. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn mong muốn, dù công tác ở lĩnh vực nào hay làm ăn kinh tế, sản xuất - kinh doanh, các đồng chí lão thành cách mạng đều chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước; tham gia tốt các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà đơn vị, Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó; dạy bảo con cháu tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của gia đình…

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, ngày 2-5 vừa qua, dù vẫn còn ngày nghỉ, nhưng ông Cao Quang Liêm cùng đoàn công tác huyện Tri Tôn đã tiến hành kiểm tra thực địa tình hình hạn hán, xâm nhập mặn và khảo sát xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn các xã: Lương An Trà, Vĩnh Phước, Lạc Quới và Vĩnh Gia.

Qua kiểm tra cho thấy, ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện Tri Tôn đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn, mặn, trong đó có phương án đắp các đập tạm phòng, chống nước mặn xâm nhập sâu vào các kênh, rạch nội đồng, bảo vệ sản xuất khi độ mặn tăng cao, đồng thời có phương án cấp nước ngọt cho người dân sinh hoạt khi nguồn nước của các nhà máy cấp nước bị nhiễm mặn. Ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân sản xuất tại các vùng giáp ranh tỉnh Kiên Giang thường xuyên kiểm tra nguồn nước, lấy nước tưới theo các đợt nước lớn từ sông Hậu chảy vào, tuyệt đối không bơm tưới khi xuất hiện dòng nước chảy ngược lại từ hướng Kiên Giang.

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Tri Tôn xuất hiện các cơn mưa “giải nhiệt”, độ mặn đo được tại các tuyến kênh xã Lương An Trà (giáp ranh tỉnh Kiên Giang) là 0,1%, chưa ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, do tình hình mực nước trên các kênh, rạch xuống thấp kèm theo nắng nóng, gây khó khăn cho việc bơm tưới, ít nhiều tác động đến canh tác lúa, hoa màu.

Do vậy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm yêu cầu, các xã thường xuyên theo dõi diễn biến nguồn nước, độ mặn trên các sông, kênh, rạch, nhất là khu vực giáp ranh với tỉnh Kiên Giang, chủ động công tác thông tin, tuyên truyền để người dân phòng tránh và phục vụ tốt cho sản xuất. Đồng thời, rà soát, kiểm tra các hệ thống trạm bơm điện, chủ động tu bổ, sửa chữa các sự cố hư hỏng, phục vụ tốt nhất sản xuất của người dân.

NGÔ CHUẨN

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm thống nhất chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ nhà máy chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH đến kênh T5, kết nối với xã Vĩnh Phước, Lương An Trà và tỉnh Kiên Giang. Tuyến đường này cùng với tuyến đường nối từ cầu Vĩnh Lạc (tuyến N1) đến dự án TH True Milk (do tỉnh đầu tư) sẽ tạo thế giao thông liên hoàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa giữa vùng biên giới Tri Tôn với tỉnh Kiên Giang và các khu vực lận cận.