Triển vọng măng tây xanh

19/10/2022 - 07:22

 - Dù mới được triển khai cách đây không lâu, nhưng mô hình trồng măng tây xanh của anh Lê Văn Quí (thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã phát huy hiệu quả kinh tế khả quan, giúp nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Mô hình của anh Quí được đánh giá có triển vọng, tiềm năng.

Mô hình trồng măng tây xanh có tiềm năng nhân rộng tại địa phương

Mô hình mới

Được sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông huyện Phú Tân, anh Lê Văn Quí (khóm Phú Hữu, thị trấn Chợ Vàm) đã triển khai mô hình trồng măng tây xanh, trên diện tích 500m2. Nhờ được chuyển giao kỹ thuật, cộng thêm sự tìm tòi, học hỏi, áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật vào sản xuất… nên măng tây cho năng suất cao, chất lượng đảm bảo.

Theo anh Quí, măng tây xanh dễ trồng. Tuy nhiên, do là sản phẩm sạch nên đòi hỏi người trồng phải tuân thủ nghiêm các quy trình kỹ thuật trong việc sản xuất. Theo đó, cây trồng này nên được canh tác ở những nơi nhiều nắng và thông thoáng. Trồng măng tây phải chịu khó chăm sóc, nhất là khi cây còn nhỏ. Ở giai đoạn này, thân cây mềm, yếu, rất dễ bị đổ ngã và chết khi gặp gió lớn hoặc mưa dầm.

Tuy nhiên, khi cây phát triển lên đến giàn thì việc chăm sóc dễ dàng hơn. Trong quá trình sinh trưởng, cây sẽ tăng dần số lượng thân cây trên một bụi và bung tàn rất rộng, vì vậy cần cắm cọc, giăng dây chống đổ ngã cây. Ngoài ra, trong quá trình canh tác, nông dân phải thường xuyên vệ sinh đồng ruộng, tỉa cây già yếu hoặc bị sâu bệnh để tránh lây bệnh sang cây khỏe mạnh.

Để măng tây phát triển thuận lợi thì nước tưới là một yếu tố quyết định đến năng suất thu hoạch. Theo kinh nghiệm của anh Quí, mùa nắng phải tưới thường xuyên để giữ độ ẩm của đất. Từ đó, măng tây cho năng suất cao, chất lượng măng ngon, ngọt. Một trong những ưu điểm khác của cây măng tây là có khả năng kháng bệnh rất tốt. Trên cây măng tây xanh chỉ có sâu đục thân gây hại, tuy nhiên đối tượng này rất dễ quản lý nên không ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Do ít sâu bệnh nên chi phí sử dụng bón phân, thuốc hóa học... thấp. Nhờ vậy, sản phẩm măng tây xanh được đánh giá là an toàn cho người sử dụng.

Hiệu quả kinh tế khả quan

Đến nay, sau hơn 7 tháng trồng và chăm sóc, cây măng tây xanh đã cho thu hoạch. Dù trồng diện tích không lớn, chỉ 500m2 nhưng hàng ngày, gia đình anh Quí đều có sản phẩm bán ra thị trường. Mỗi ngày, vườn măng tây cho thu hoạch từ 1,5-2kg, giá bán 50.000 đồng/kg. Măng to, mập, ngọt, giòn… chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng. “Cây măng tây có ưu điểm trồng một lần nhưng cho thu hoạch nhiều năm, năng suất sẽ tăng dần. Mỗi vụ kéo dài 4 tháng, trong năm có thể thu hoạch được 2-3 vụ. Nếu chăm sóc tốt, người trồng có thể khai thác măng liên tục trong 5-7 năm” - anh Quí chia sẻ.

Măng tây xanh là cây trồng lâu năm dạng bụi, thân thảo, chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất. Với quy mô thử nghiệm của hộ anh Lê Văn Quí, măng tây là cây trồng xen canh, mỗi tháng giúp tăng thu nhập bên cạnh cây trồng khác. Đây còn là mô hình thân thiện môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật…

Mặc dù khá mới mẻ đối với nông dân thị trấn Chợ Vàm, nhưng được đánh giá là mô hình nông nghiệp tiềm năng, mang lại hiệu quả kinh tế dài lâu. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương phát triển mô hình mới, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nông dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Gần đây, măng tây xanh được người tiêu dùng biết đến bởi giá trị dinh dưỡng và chất lượng sản phẩm thơm ngon. Với hiệu quả bước đầu, cây măng tây xanh đã và đang mở ra hướng đi mới, nhằm thay thế những cây trồng, rau màu kém hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên cùng một đơn vị diện tích đất.

Măng tây là loại cây trồng lâu năm được người dân sử dụng phần chồi non làm rau xanh. Đây là loại rau ăn có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Sản phẩm măng tây có thể sử dụng để ăn tươi hoặc chiết xuất các hợp chất hóa học quan trọng dùng trong công nghệ dược phẩm.


ĐỨC TOÀN