Tròn 2 tháng Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, phi công Anh đã tự thở

15/06/2020 - 08:03

Đến hôm nay 15-6, tròn 2 tháng Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Phi công người Anh đã được ngừng toàn bộ kháng sinh và tự thở bình thường hơn 60 giờ qua.

Bộ Y tế sáng 15-6 cho biết đã 60 ngày Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong số 334 ca mắc, có tổng cộng 194 ca nhiễm là người nhập cảnh được cách ly ngay.

Hiện có gần 8.800 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly), trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện: 96; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.778 số còn lại là cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Đến nay tổng số trường hợp mắc Covid-19 được chữa khỏi ở nước ta là 323/334 bệnh nhân (chiếm 96,7% tổng số bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam).

Đến sáng 15-6 Việt Nam chỉ còn 11 trường hợp mắc Covid-19 đang điều trị- nguồn: Bộ Y tế

11 bệnh nhân Covid-19 còn lại của nước ta đang được điều trị tại 6 cơ sở y tế, đa số có sức khỏe ổn định. Trong số này, có 4 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 trở lên với SARS-CoV-2

Về sức khỏe nam phi công người Anh - bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, cho biết bệnh nhân tiếp tục có bước tiến triển mới trong điều trị với những phục hồi kỳ diệu.

Không chỉ cai được máy thở hơn 2 ngày qua, bệnh nhân tự thở, mà qua theo dõi điều trị, xét nghiệm, tình trạng nhiễm khuẩn của bệnh nhân đã không còn, các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân ngưng toàn bộ các loại kháng sinh.

Hiện bệnh nhân chỉ còn sử dụng thuốc kháng nấm, giảm đau, kháng đông dự phòng huyết khối đường uống. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt. Tuy sức cơ 2 chân còn yếu, nhưng cơ hô hấp đã cải thiện hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Bệnh nhân tiếp tục được tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. Bệnh nhân đã được cho ăn qua đường tiêu hóa hơn 1.200 ml súp xay và sữa/ngày.

Sức khỏe phi công người Anh đang tốt lên từng ngày- Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo Tiểu ban Điều trị, nam phi công đang có những diễn biến tốt từng ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần nhiều tuần để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình phục hồi có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Nam phi công phát hiện bệnh hôm 18-3 sau khi đến quán bar Buddha (TP HCM), điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM từ đó đến cuối giờ chiều 22-5 với những diễn biến rất phức tạp, liên tục trong tình trạng nguy kịch. Chiều 22-5, bệnh nhân đã nhiều lần âm tính với SARS-CoV-2 và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Do tình trạng phổi đông đặc, xơ hết hai bên phổi, phần phổi hoạt động được chỉ còn khoảng 10%, sự sống gần như lệ thuộc hoàn toàn vào ECMO nên phương án ghép phổi đã được đưa ra với bệnh nhân này.

Tới ngày 3-6, bệnh nhân được cai ECMO, bắt đầu từ việc mỉm cười, bắt tay, vẫy tay chào nhân viên y tế, bệnh nhân có thể ngồi dậy, tập vật lý trị liệu đung đưa chân theo y lệnh bác sĩ. Sự hồi phục của bệnh nhân phi công được đánh giá là "kỳ diệu".

Theo D.THU (Người lao động)