Trốn thuế gần 800 tỷ đồng, “trùm buôn lậu” Mười Tường và hai cựu cán bộ công an hầu tòa

14/12/2023 - 14:03

 - Ngày 14/12, Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Trốn thuế" và "Rửa tiền" liên quan đường dây buôn lậu, do Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường, sinh năm 1969, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang). Trong đó, bị cáo Hạnh bị truy tố về tội "Trốn thuế" và "Rửa tiền"; 2 bị cáo là cựu cán bộ công an: Nguyễn Văn Võ (sinh năm 1968, ngụ huyện Châu Phú) và Nguyễn Văn Sang (sinh năm 1970, ngụ TX.Tân Châu, tỉnh An Giang), cùng bị truy tố về tội "Rửa tiền".

Các bị cáo tại phiên tòa

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường)

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh An Giang công bố cáo trạng

Trước đó, ngày 4/12/2023, Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang đã đưa vụ án ra xét xử vụ án. Ngoài 3 bị cáo: Hạnh, Võ, Sang, phiên tòa còn triệu tập 82 người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, do số người có quyền và nghĩa vụ liên quan được triệu tập vắng mặt nhiều, do đó, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa. Sáng 14/12, Hội đồng xét xử công bố cáo trạng và tiến hành phần xét hỏi. Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài đến hết ngày 15/12.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh An Giang, từ năm 2009 - 2020, Nguyễn Thị Kim Hạnh đã thành lập 4 công ty, 2 hộ kinh doanh do chính mình và người làm công đứng tên đại diện, để đăng ký kinh doanh nhiều lĩnh vực, nhưng chủ yếu là mua bán đường.

Nguồn gốc số lượng đường do Hạnh trực tiếp mua, vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Trong đó, Hạnh đứng tên Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu (XNK) Hạnh Phát, Công ty THHH XNK Thiên Sứ; Công ty TNHH Thương mại (TM) Huỳnh Phát Đạt, do Trần Văn Phương và Nguyễn Thị Bé Em làm giám đốc; Công ty TNHH TM Bình Kim An, do Lê Thị Bạch Vân làm giám đốc. Các công ty này hoạt động theo hình thức khai báo thuế khấu trừ.

Hộ kinh doanh Hạnh Phát do Hạnh thành lập và đứng tên chủ hộ kinh doanh. Từ tháng 11/2015 đến tháng 8/2018, Hạnh nhờ Nguyễn Thanh Thọ (cháu Hạnh) đứng tên; đến tháng 5/2019, do Mai Thị Ngọc Phấn (người làm thuê của Hạnh) đứng tên. Hộ kinh doanh Nguyễn Hoàng Út, do Nguyễn Hoàng Út (em ruột Hạnh) đứng tên chủ hộ kinh doanh và đến năm 2018, do Nguyễn Phước Lộc (người làm thuê của Hạnh) đứng tên, rồi đổi thành hộ kinh doanh Lộc Phát. Hai hộ kinh doanh này hoạt động theo hình thức khai báo thuế khoán.

Trong quá trình điều hành hoạt động các công ty và hộ kinh doanh này, Nguyễn Thị Kim Hạnh đã bán đường cát cho 20 khách hàng ở các tỉnh: An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh, với tổng số tiền hơn 3.000 tỷ đồng.

Để nhận tiền bán đường từ khách hàng, Hạnh nhờ những người làm công cho mình đứng tên mở các tài khoản ngân hàng và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào các tài khoản, mà không chuyển vào tài khoản ngân hàng đã đăng ký với cơ quan thuế.

Các tài khoản ngân hàng này đều đăng ký số điện thoại của Hạnh, nhận tin nhắn biến động tài khoản khi khách hàng chuyển tiền để quản lý. Đồng thời, khi mua bán đường cát, Hạnh không lập hồ sơ kế toán, không xuất hóa đơn bán hàng và kê khai thuế không đúng doanh thu bán ra. Căn cứ kết quả giám định về thuế, xác định số tiền gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước là hơn 755 tỷ đồng.

Sau đó, Hạnh chỉ đạo những người được nhờ đứng tên chủ tài khoản ngân hàng rút tiền bán đường cát không xuất hóa đơn trong các tài khoản chuyển vào tài khoản của Nguyễn Văn Võ, Nguyễn Văn Sang (lúc đó đang là cán bộ Công an tỉnh An Giang) nhiều lần, với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Trong đó, Võ nhận 10 lần, số tiền hơn 3,5 tỷ đồng; Sang nhận 11 lần, số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, với danh nghĩa đầu tư nuôi cá, gửi tiết kiệm và làm từ thiện, nhằm che giấu nguồn gốc số tiền buôn lậu đường và trốn thuế .

DUY ANH