Trồng dưa lưới trong nhà màng ở thị trấn Phú Hòa

15/12/2020 - 05:23

 - Làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp sự năng động tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản bền vững là hướng đi của nhiều nông dân sản xuất giỏi, các cơ sở doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một trong những đơn vị điển hình là Công ty TNHH Nông trại An Giang (ấp Phú An, thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn). Công ty đã lựa chọn cho mình hướng đi với mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt.

Phó Giám đốc Công ty TNHH Nông trại An Giang Nguyễn Ngọc Huỳnh Trân chia sẻ: “Qua thời gian nghiên cứu về các loại nông sản và nhu cầu thị trường, chúng tôi nhận thấy nhiều khách hàng ưa chuộng loại dưa này và hiệu quả kinh tế từ mô hình đem lại khá cao, do vậy chúng tôi đã đầu tư 4 nhà màng, mỗi nhà màng có diện tích 1.000m2.

Nhờ chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng nên sau 85 ngày trồng trở lên có thể thu hoạch, mỗi trái có trọng lượng từ 1,3 - 1,5kg. Đợt vừa rồi, chúng tôi thu hoạch trên 1 tấn dưa/công, bán giá 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt trên 30 triệu đồng/công”.

Chia sẻ thêm về kỹ thuật trồng, chị Trân cho biết: “Trồng dưa lưới trong nhà màng hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách trồng truyền thống vì mô hình giúp giảm nhân công, quản lý dịch bệnh tốt, thời gian bắt đầu vụ tiếp theo sẽ rút ngắn. Ngoài ra, dưa được trồng trong nhà màng giúp giảm bớt được lượng nắng, nước mưa, ngăn côn trùng xâm nhập nên không cần dùng đến các loại thuốc hóa học diệt côn trùng. Còn trong chế độ dinh dưỡng, chúng tôi chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học để đảm bảo sức khỏe người sản xuất lẫn khách hàng tiêu thụ. Hiện tại, Công ty TNHH Nông trại An Giang đã đăng ký kiểm định cho sản phẩm và đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP”.

Chị Trân (người ngồi) giới thiệu với khách về mô hình

Những năm qua, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng phát triển nhiều ở các địa phương nhưng thực tế người dân chưa được mua dùng ở mức giá bình dân và dùng thường xuyên. Do vậy, Công ty TNHH Nông trại An Giang xây dựng mô hình với mong muốn tìm kiếm những đơn hàng ổn định và tiêu thụ một số ít tại địa phương.

Hiện tại, sản phẩm được cung ứng cho hệ thống siêu thị Satrafood (TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ) và các sạp trái cây lớn ở một số tỉnh, thành phố. Để cung ứng nguồn hàng dưa lưới ổn định hơn cho hệ thống siêu thị, các sạp trái cây, công ty dự định sẽ mở rộng đầu tư thêm diện tích sản xuất, tìm kiếm thêm thị trường, đồng thời trồng thử nghiệm dưa lê kim Hoàng Hậu, dưa lê vàng Hàn Quốc để sản phẩm thêm đa dạng cho khách hàng lựa chọn.

Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Hòa Trần Thiện Trí cho biết: “Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Công ty TNHH Nông Trại An Giang là mô hình đầu tiên, mang lại hiệu quả kinh tế cao ở địa phương. Đây là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến. Hướng tới, Hội Nông dân thị trấn Phú Tân sẽ vận động nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, mở các lớp tập huấn về trồng trọt, tạo điều kiện cho người dân địa phương tiếp cận kỹ thuật công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng”.

NGỌC GIANG