Trồng giống dây leo cho quả trái vụ, 3 tháng nông dân Sơn La “bỏ túi” trên 100 triệu

14/09/2021 - 14:29

Những ngày này, gia đình anh Đậu Đức Đạt, hội viên Hội Nông dân bản Chiềng Hưng, xã Yên Sơn (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) đang tấp nập thu hoạch bắp cải và bí xanh trái vụ. Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh.

Dẫn chúng tôi thăm vườn bí xanh mướt đang vào vụ thu hoạch, anh Đạt - nông dân bản Chiềng Hưng, chia sẻ: Gia đình tôi có hơn 1 ha đất. Những năm trước trồng ngô, mía nhưng năng suất không cao. Năm 2015, gia đình tôi đầu tư 60 triệu đồng từ số vốn tiết kiệm để làm giàn, lưới, hệ thống tưới phun, mua giống, trồng các loại rau, củ, quả có giá trị kinh tế cao hơn.

Trồng bí xanh trái vụ, nông dân Sơn La “bỏ túi” trên 100 triệu trong 3 tháng - Ảnh 1.

Giàn bí xanh trái vụ, quả sai lúc lỉu của anh Đạt. Ảnh: Mùa Xuân.

Tháng 7/2021, được sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh Sơn La, gia đình tôi tham gia mô hình sản xuất rau an toàn trái vụ theo hướng hữu cơ với quy mô 1 ha. Trong đó, 0,5 ha bắp cải, 0,5 ha bí xanh. 

Đến nay, diện tích trồng bắp cải đã cho thu hoạch được 12 tấn, bán với giá 4.000 đồng/kg, thu được 48 triệu đồng.

Tham gia mô hình sản xuất rau an toàn trái vụ theo hướng hữu cơ, được Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí mua giống, vật tư phân bón, thuốc BVTV; còn lại 30% gia đình đối ứng. 

Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp còn cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật các hộ tham gia mô hình thực hiện từng khâu trong quá trình triển khai xây dựng và sản xuất.

Theo anh Đạt, thời gian trồng bắp cải trái vụ đến khi thu hoạch chỉ mất khoảng 65 ngày. Một năm có thể trồng từ 3 - 4 vụ. Trồng trái vụ tuy năng suất không cao bằng chính vụ nhưng hiệu quả kinh tế lại cao gấp nhiều lần.

Bên cạnh mô hình trồng bắp cải trái vụ, ấn tượng với chúng tôi là mô hình trồng bí xanh trái vụ cho quả sai lúc lỉu với những quả bí nặng hơn 2 kg, dài từ 0,3 – 0,5 m đang vào vụ thu hoạch.

Anh Đạt cho biết: Trước đây, 1 ha đất canh tác của gia đình chủ yếu trồng ngô, mía nhưng năng suất và hiệu quả kinh tế rất thấp. Từ khi chuyển sang trồng bắp cải và bí xanh trái vụ, hiệu quả kinh tế đem lại cao gấp nhiều lần. Thời điểm này, gia đình vừa thu hoạch 2 lứa với 5 tấn quả.

Trồng bí xanh trái vụ, nông dân Sơn La “bỏ túi” trên 100 triệu trong 3 tháng - Ảnh 2.

Chi phí trồng 1 ha bí xanh trái vụ hết khoảng 120 triệu/ha, tuy nhiên với doanh thu cao, đạt từ 260 - 300 triệu đồng/ha, sau khi trừ chi phí, anh Đạt lãi trên 100 triệu đồng. Ảnh: Tuệ Linh.

Nếu thời tiết thuận lợi sẽ thu được 4 – 5 lứa, sản lượng ước đạt từ 12 - 13 tấn (khoảng 24 đến 26 tấn/ha). Với giá bán khoảng 11.000 – 12.000 đồng/kg, 1 ha thu được từ 260 đến 300 triệu đồng/ha chỉ trong thời gian 3 tháng. 

Trồng bí xanh trái vụ, nông dân Sơn La “bỏ túi” trên 100 triệu trong 3 tháng - Ảnh 3.

Theo anh Đạt, trồng bí xanh trái vụ theo hướng hữu cơ năng suất không bằng chính vụ nhưng giá cả lại cao gấp nhiều lần. Ảnh: Mùa Xuân.

Sau khi trừ chi phí giống, vật tư, thuốc BVTV, nước tưới khoảng 120 triệu, gia đình lãi từ 140 trở lên/1ha.

Anh Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc HTX Thanh Sơn, bản Bó Phương, xã Yên Sơn – đơn vị bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân tham gia mô hình sản xuất rau an toàn trái vụ, cho biết, trước khi tham gia mô hình, các hộ dân đã được cán bộ Hội Nông dân tập huấn kỹ thuật.

Chính vì vậy chất lượng sản phẩm rau, quả trái vụ sau khi thu hoạch an toàn, đảm bảo, được khách hàng đánh giá cao. 

Đơn vị cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con. "Tôi đánh giá đây là hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu của thị trường; đặc biệt là nâng cao thu nhập cho người nông dân trong thời gian ngắn nhất" - anh Sơn bảo vậy.

Trao đổi với phóng viên Báo Nông Thôn Ngày Nay/Dân Việt/Trang Trại Việt (PV), ông Bạc Cầm Khuyên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La, nhận định: Bước đầu, đây là mô hình khuyến nông đang mang lại hiệu quả kinh tế tích cực cho Hội viên Hội Nông dân. 

Việc trồng rau, quả trái vụ để cung ứng ra thị trường trong thời gian khan hiếm rau, quả đã giúp nâng mức giá sản xuất trái vụ lên gấp nhiều lần. 

Về hiệu quả xã hội, giúp tạo công ăn việc làm cho hội viên Hội Nông dân nhờ gối vụ từ những vụ thường xuyên chuyển sang giai đoạn nông nhàn của mùa vụ kế tiếp.

Trồng bí xanh trái vụ, nông dân Sơn La “bỏ túi” trên 100 triệu trong 3 tháng - Ảnh 4.

Anh Đạt áp dụng công nghệ tưới tự động cho giàn bí xanh của gia đình. Ảnh: Tuệ Linh.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La, trước đây mô hình sản xuất rau trái vụ đã được bà con thực hiện. 

Tuy nhiên, thông qua mô hình khuyến nông lần này sẽ giúp người nông dân nhận thức rõ hơn về quy trình sản xuất tập trung có quy mô lớn, sản xuất hàng hoá, đặc biệt là từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ theo hướng bài bản hơn. Mô hình này đang được nhân rộng trên địa bàn.

Theo Dân Việt