Trồng hẹ bông thu nhập ổn định

23/09/2019 - 08:05

Với đặc tính dễ trồng, ít sâu bệnh và thời gian thu hoạch dài, hẹ bông đã mang lại lợi nhuận ổn định cho nhiều nông dân xã Mỹ Đức (Châu Phú).

Trên địa bàn xã Mỹ Đức hiện có trên 25 hộ dân trồng hẹ bông, với diện tích khoảng 30.000m2. Những năm qua, việc canh tác hẹ bông được xem là nghề giúp bà con nông dân có được nguồn thu nhập ổn định. Chia sẻ kinh nghiệm trồng hẹ bông, nhiều nông dân tại xã Mỹ Đức cho biết, hẹ bông là loại dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp (khoảng 15 triệu đồng/công). Hẹ bông cho thu hoạch quanh năm nhưng lại không kén đất, chỉ cần có nguồn nước tưới ổn định là được. Thông thường, từ tháng 10 (âm lịch) nông dân sẽ gieo hạt, sau khi hạt nảy mầm thành cây hẹ con thì được mang ra trồng trên các luống đất, khoảng hơn 2 tháng sau, hẹ bông sẽ cho thu hoạch đợt đầu tiên. Mỗi đợt thu hoạch kéo dài khoảng 1 tháng, sau đó người trồng sẽ dừng thu hoạch khoảng 1 tuần để bón phân, chăm sóc cho cây phục hồi, rồi tiếp tục thu hoạch.

Có trên chục năm kinh nghiệm trong việc canh tác hẹ bông, bà Trần Thị Xuyến (ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Đức) cho biết, hẹ bông dễ trồng, nhưng là giống cây không chịu được hạn nên cần tưới nước đầy đủ, nhất là trong những ngày nắng nóng. Mỗi ngày, gia đình bà tưới hẹ 2 lần vào buổi sáng và chiều, nếu gặp hôm trời mưa thì không cần tưới. Mặc dù có đặc tính chịu nước nhưng hẹ bông dễ bị úng gốc nên nông dân trồng hẹ rất chú trọng khâu làm đất, phải lên luống cao để chống ngập úng. Đồng thời, phải thường xuyên theo dõi để kịp thời phun xịt thuốc phòng trừ bệnh rỉ sắt, gây các đốm trắng trên lá, ảnh hưởng năng suất.

Theo bà Xuyến, hẹ bông cho năng suất cao hay thấp và thời gian thu hoạch bông ngắn hay dài tùy thuộc vào kỹ thuật chăm sóc của người trồng và độ tươi tốt của đất trồng. “Tôi có 1 công đất trồng hẹ bông đang trong giai đoạn thu hoạch, mỗi ngày tôi cắt được khoảng trên 30kg bông hẹ cung cấp cho bạn hàng, trung bình mỗi tháng thu hoạch khoảng 500kg bông hẹ, hiện giá bán khoảng 25.000 đồng/kg, lợi nhuận thu về cũng khá. Nhờ lên luống kỹ và thường xuyên cày xới đất nên 1 công đất trồng hẹ bông của gia đình tôi cho thu hoạch kéo dài khoảng 2 năm” - bà Xuyến chia sẻ.

Với diện tích 1.000m2 trồng hẹ bông, nếu chăm sóc tốt sẽ cho “bông hẹ tơ”, vụ đầu năng suất khoảng 30-50kg/mỗi lần cắt bông. Trung bình mỗi tháng, người trồng cắt bông hẹ khoảng 15 lần (mỗi lần cách nhau 1 ngày), với tổng trọng lượng bông hẹ dao động từ 400-500kg/công đất. Nếu gặp mùa mưa, thời tiết thích hợp, hẹ bông có thể cho năng suất cao, đạt từ 700-900kg/công/tháng. Ngoài cho năng suất tốt, giá bán của bông hẹ cũng dao động ở mức cao, từ 25.000-40.000 đồng, có thời điểm lên đến 70.000 đồng/kg. Ngoài ra, trong giai đoạn cây hẹ còn nhỏ, bà con nông dân còn tận dụng diện tích đất xung quanh để trồng xen canh các loại cây màu khác như: hành, ngò rí… để kiếm thêm thu nhập chờ hẹ cho thu hoạch bông.

Nhờ có thị trường tiêu thụ tốt, giá bán ổn định nên lợi nhuận hàng năm nông dân thu về khoảng 100 triệu đồng/công. Không chỉ mang lợi nhuận kinh tế cao cho người trồng hẹ, từ công việc hái bông hẹ thuê, mỗi ngày lao động nông thôn nhàn rỗi cũng kiếm thêm thu nhập từ 80.000-100.000 đồng.

Bông hẹ là phần bông của cây hẹ lá, là loại thực phẩm được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Theo các phân tích dược liệu cho thấy, bông hẹ giàu dinh dưỡng hơn thân hẹ, chứa nhiều chất xơ cùng các vitamin cần thiết cho sức khỏe. Ngoài ra, bông hẹ còn chứa những khoáng chất như: đồng, sắt, pyridoxine, can-xi… giúp hỗ trợ các bộ phận chức năng trong cơ thể hoạt động tốt. 

 

MỸ LINH