Trồng hoa cúc rải vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao

06/04/2021 - 03:42

Không tập trung vào thị trường Tết Nguyên đán, nhiều nông dân chọn cách trồng hoa rải vụ, cho thu nhập quanh năm để đáp ứng nhu cầu người dân hàng ngày, cũng như trong những ngày rằm, dịp lễ. Phương pháp canh tác này đã và đang giúp nhiều nông dân có được nguồn thu nhập ổn định.

Trồng hoa rải vụ

Hòa Bình là xã thuần nông của huyện Chợ Mới (An Giang), kinh tế người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trước đây, lúa là cây trồng chủ lực của người dân, hiện nay, nông dân đã phát triển các loại cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, trong đó hoa cúc là một trong những loài cây được người nông dân lựa chọn để trồng trên đất ruộng, cho thu hoạch quanh năm.

Trồng hoa rải vụ đầu ra khá ổn định

Trước đây, kinh tế gia đình ông Huỳnh Văn Thảo (ấp An Thạnh) chủ yếu dựa vào 2 công đất ruộng trồng lúa và rau màu. Tuy nhiên, các loại cây trồng này không mang lại hiệu quả kinh tế cao, nguyên nhân chính do thời tiết thay đổi bất thường, tình trạng sâu bệnh gây hại đã ảnh hưởng rất lớn đến năng suất cây trồng; tình trạng “được mùa, mất giá” thường xuyên xảy ra làm cho nguồn thu nhập chính của người dân bấp bênh. Mặt khác, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ngày càng tăng khiến việc sản xuất bất lợi. Nhận thấy nhu cầu của thị trường về các loại hoa, đặc biệt là hoa cúc tăng cao, nhất là trong những dịp giỗ, lễ chùa hay cúng thanh minh và các ngày rằm… nên ông Thảo nảy ra ý định phát triển loại cây trồng này.

Gắn bó với mô hình hơn 10 năm nay, ông Thảo cho biết, cách trồng và chăm sóc hoa cúc tuy dễ nhưng cũng phải tốn nhiều công sức. Để cây ra hoa đẹp, sản lượng cao, chất lượng đáp ứng tốt yêu cầu thị trường, ngoài yếu tố cây giống, người trồng phải kiên trì, tuân thủ đúng yêu cầu về quy trình kỹ thuật. Ngoài ra, cần phải nắm rõ những tác động do biến đổi thời tiết gây ra để có những biện pháp xử lý hữu hiệu, kịp thời.

Theo ông Thảo, trong thời điểm mùa nắng, cây cần sử dụng nguồn nước tưới nhiều hơn nên chi phí chăm sóc tốn kém hơn, công chăm sóc nhiều hơn. Đối với những tháng mùa mưa, nông dân phải chăm sóc thật kỹ bởi mưa nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của hoa. Đặc biệt, phải xử lý đất thật kỹ, đảm bảo thoát nước tốt để đề phòng cây bị chết do úng nước.

Theo kinh nghiệm sản xuất của ông Thảo, nông dân nên thăm vườn thường xuyên để sớm phát hiện các loại sâu bệnh gây hại, từ đó có những biện pháp phòng ngừa, điều trị kịp thời. “Cây hoa cúc từ lúc trồng đến thu hoạch kéo dài khoảng 2-3 tháng. Bình  quân mỗi năm, gia đình tôi cung cấp cho thị trường khoảng 50.000-60.000 cây hoa cúc. Sau khi trừ chi phí, thu lãi khoảng 80 triệu đồng/năm” - ông Thảo thông tin thêm.

Không lo đầu ra

Cùng ấp với ông Thảo, cô Trương Thị Trường đang áp dụng mô hình trồng hoa cúc rải vụ trên diện tích 2 công đất. Với diện tích đất trên, cô Trường chia làm 3 luống, mỗi luống xuống giống cách nhau 15 ngày. Với cách làm này, cô Trường chủ động được nguồn cung cho thị trường. Cô Trường đánh giá, so với các loại cây trồng khác, trồng hoa cúc tuy vất vả, tỉ mẩn chăm bón nhưng rủi ro không nhiều, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

Cô Trường nhẩm tính: “Trồng cúc bán Tết rất dễ đụng hàng do phải cạnh tranh với các nhà vườn trong và ngoài tỉnh. Còn trồng rải vụ ít bị cạnh tranh hơn, đầu ra dễ dàng hơn. Hiện nay, mỗi cây hoa cúc có giá từ 5.000-7.000 đồng. Mỗi luống, tôi trồng khoảng 3.000 cây. Sau khi trừ tất cả chi phí, mỗi luống lãi khoảng 3 triệu đồng”.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, nông dân đã chịu khó tìm tòi, phát triển nhiều giống hoa mới với màu sắc bắt mắt, chất lượng vượt trội hơn. Ngoài trồng chuyên canh trên đất ruộng, nhiều nông dân còn trồng xen canh với các loại cây trồng, như: xoài, bưởi… hay các loại cây màu khác. Tuy năng suất không cao, nhưng góp phần tăng thu nhập cho bà con trên cùng một đơn vị diện tích đất. Không những tạo nguồn thu nhập cho nông dân, mô hình trồng hoa cúc còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương tham gia các dịch vụ trồng, chăm sóc và thu hoạch, giúp họ có thêm nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng các loại hoa để trang trí đang ngày càng được nâng cao. Do đó, việc canh tác hoa rải vụ để phục vụ nhu cầu của khách hàng đang là hướng đi được nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng để phát triển kinh tế gia đình.

ĐỨC TOÀN