Trồng rau tại nhà, cải thiện bữa ăn gia đình

27/04/2021 - 05:42

 - Tận dụng diện tích mặt sân, đất trống quanh nhà, nhiều hộ gia đình tiến hành trồng thêm các loại rau màu, cây ăn trái theo hướng an toàn, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Không những góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn hàng ngày, việc canh tác cây trồng an toàn còn giúp các hộ dân tăng thêm thu nhập những lúc nông nhàn.

Trồng rau sạch tại nhà đang trở thành xu hướng của người dân

Là công nhân làm việc tại Tập đoàn Sao Mai An Giang, chị Lê Thị Thúy (ngụ xã Hòa An, Chợ Mới) mang trong người thú vui “điền viên” trồng rau tại nhà. Tận dụng mảnh đất trống bên cạnh nhà, chị Thúy đã cho lập giàn, trồng mướp; phía bên dưới giàn mướp, chị Thúy trồng thêm các loại rau, cải... Đến nay, giàn mướp gia đình chị Thúy bắt đầu cho trái, còn các loại rau cải khác được gia đình thu hoạch và sử dụng “lai rai” suốt thời gian qua.

Chị Thúy chia sẻ: “Mỗi ngày, khi xem ti-vi hay thông tin trên mạng, thấy nhiều thông tin về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm... Khi đi chợ, không biết nơi nào bán rau sạch, an toàn nên tôi chủ động trồng rau để cả nhà cùng sử dụng, đảm bảo an toàn”. Mặc dù diện tích trồng không lớn, khoảng 10m2 nhưng đến thời gian thu hoạch, gia đình chị sử dụng không hết, trong khi đó, nếu để lượng rau này dự trữ lâu ngày sẽ dẫn đến chất lượng bị ảnh hưởng hoặc hư hỏng. Do đó, mỗi khi thu hoạch, chị đều chia lại cho bà con hàng xóm, những người thân quen cùng sử dụng.

Cách nhà chị Thúy không xa, anh Lê Hoàng Vũ cũng tận dụng miếng đất sau nhà để trồng rau. Với diện tích khoảng 15m2, ngoài các loại cây ăn lá, như: mồng tơi, cải xanh, cải ngọt... anh Vũ còn trồng thêm các loại cây ăn trái, như: ớt, đu đủ... Anh Vũ cho biết, để có được vườn rau phát triển xanh tốt, anh thường xuyên tưới nước, chăm sóc cây. Do không sử dụng phân bón hóa học nên cây trồng thường xuyên bị các loại sâu, bệnh gây hại. Dù vậy, anh Vũ vẫn vui vì mình đã tự cung một phần thực phẩm sạch cho gia đình. “Ngoài cung cấp nguồn rau cho gia đình, mỗi khi thu hoạch nhiều, gia đình tôi còn đem ra chợ bán hoặc bán lại cho bà con ở địa phương có nhu cầu. Nhờ vậy cũng có thêm thu nhập cho gia đình” - anh Vũ chia sẻ.

Với những hộ gia đình ở thành thị, không có nhiều diện tích đất để trồng thì việc trồng trong các thùng xốp đặt trước sân nhà, trên sân thượng cũng là một cách trồng rau hiệu quả, vì không chỉ tiết kiệm diện tích, mà còn trồng được nhiều loại rau sử dụng cho gia đình, đặc biệt là tăng thêm mảng xanh ngay tại trung tâm thành phố. Chị Lê Thị Hoàng (ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết, trồng rau trong thùng xốp rất tiện dụng, đơn giản, chỉ cần tưới nước thường xuyên là có nguồn rau sạch cho cả gia đình sử dụng trong nhiều ngày.

Theo khảo sát, nhiều gia đình cũng lựa chọn các loại rau có thời gian sinh trưởng ngắn, khoảng 15-30 ngày là có thể thu hoạch. Trong đó chủ yếu là các loại cây ăn lá, như: cải xanh, cải ngọt, cải xà lách, mồng tơi... hay các loại rau gia vị, như: hành lá, rau diếp cá, rau thơm, rau ngò... Phương pháp trồng tương đối đơn giản, chỉ cần dùng đất thịt pha trộn với phân chuồng hoai mục, xơ dừa, tro trấu... sau đó gieo hạt là đã có được một vườn rau nho nhỏ đáp ứng cho bữa ăn hàng ngày.

Hiện nay, việc trồng rau sạch tại gia đình đã được nhiều người hưởng ứng tích cực. Nắm bắt được nhu cầu trên, nhiều cửa hàng đã bày bán đầy đủ nguyên, vật liệu: cuốc, xẻng, chậu, phân bón... đến các loại hạt giống chất lượng. Đại diện đại lý hạt giống Thủy Trang (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho biết, những năm gần đây, số lượng người mua lẻ các loại giống rau tăng trưởng mạnh. Để người dân không phải đi mua tại nhiều điểm, cửa hàng đã nhập thêm các mặt hàng đi kèm để bán, như: mùn xơ dừa, phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học...

Các loại rau màu, cây ăn trái là thực phẩm thiết yếu không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình do vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được người người dân đặt lên hàng đầu. Và việc các hộ gia đình chủ động tạo cho mình một góc vườn nhỏ để có thể trồng các loại rau an toàn là rất cần thiết, đảm bảo sức khỏe gia đình, góp phần nhân rộng và nâng cao ý thức sử dụng thực phẩm xanh, sạch.

ĐÌNH ĐỨC

 

Liên kết hữu ích