Trồng rau tặng khu cách ly, khu phong tỏa

16/11/2021 - 06:31

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tại các khu vực phong tỏa, khu cách ly, người dân thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ cuộc sống. Thấu hiểu điều đó, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Phú Tân nói riêng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ người dân. Nổi bật là phong trào hỗ trợ nông sản cho người dân trong khu cách ly của Hội Nông dân huyện Phú Tân (tỉnh An Giang).

Cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, huyện Phú Tân là một trong những “điểm nóng” của tỉnh khi có nhiều trường hợp mắc COVID-19 với nhiều khu vực bị phong tỏa. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời gian qua, nhiều lao động ở các tỉnh, thành phố, như: Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh… trở về quê tự phát, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Sau khi về đến địa phận tỉnh An Giang, người dân được lực lượng chức năng dẫn đường đưa về điểm tập trung tạm thời để các địa phương trên địa bàn tỉnh đón trở về khu cách ly tập trung.

Đồng cảm với những khó khăn của người dân ở các khu vực bị phong tỏa, khu cách ly, các ban, ngành, đoàn thể huyện Phú Tân đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm đến người dân ở các khu phong tỏa, giúp nhiều gia đình an tâm phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng khuyến cáo của ngành y tế.

Trong đó, có phong trào hỗ trợ rau, củ, quả do Hội Nông dân huyện phát động. Qua triển khai, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn đã tổ chức vận động nhiều hội viên, nông dân cho mượn đất trồng rau phục vụ các khu cách ly, khu vực phong tỏa cũng như hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Hội viên, nông dân huyện Phú Tân trồng rau muống để hỗ trợ người dân bị phong tỏa, các bếp ăn tại khu cách ly

Tại xã Hiệp Xương, Hội Nông dân xã đã tranh thủ 3.000m2 đất trồng dược liệu để trồng rau muống và đã cho thu hoạch. Dự kiến sau khi thu hoạch xong sẽ được thu gần 1 tấn rau để tặng các khu cách ly, khu phong tỏa. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Xương Phan Văn Tông cho biết, xuống giống trồng rau muống vì đây là loại dễ trồng, sinh trưởng nhanh, mau thu hoạch, dễ chăm sóc. Đến ngày thu hoạch thì bó lại thành từng bó rồi mang đi tặng bếp ăn tình nguyện tại khu cách ly hay hỗ trợ người dân tại các khu vực bị phong tỏa. Mỗi đợt thu hoạch khoảng 300kg.

“Hội Nông dân xã sẽ thông báo tình hình sản xuất để Hội Nông dân huyện nắm bắt tình hình và chủ động xử lý. Sau đó, Hội Nông dân huyện sẽ liên hệ với các khu cách ly, khu vực phong tỏa trên địa bàn huyện để tìm hiểu nhu cầu thực tế. Địa phương nào cần, xã sẽ vận động bà con thu hoạch, vận chuyển để kịp thời hỗ trợ cho người dân” - ông Tông chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch Hội nông dân xã Hiệp Xương, do đặc điểm thổ nhưỡng ở địa phương, nhiều nơi bị ngập nước nên xã chỉ trồng chủ yếu là rau muống. Khi mực nước hạ xuống, địa phương sẽ vận động người dân trồng thêm các loại rau cải, mồng tơi… để hỗ trợ cho người dân phong phú, đa dạng.

Giống như cách làm tại xã Hiệp Xương, Hội Nông dân xã Tân Hòa cũng vận động hội viên, nông dân tận dụng diện tích đất trống bỏ hoang, đất trồng dược liệu để trồng rau màu hỗ trợ cho người dân tại khu vực bị phong tỏa, các bếp ăn tại khu cách ly.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa Lê Tấn Tài cho biết, sau 1 tháng triển khai thực hiện, Hội Nông dân xã đã tổ chức thu hoạch khoảng 1,2 tấn rau muống. Số lượng rau này được đem đến phục vụ tại khu cách ly xã Phú Lâm, thị trấn Phú Mỹ, các hộ cách ly tại nhà và bà con nhân dân trên địa bàn xã Tân Hòa gặp khó khăn trong mùa dịch. Diện tích thu hoạch xong nông dân đã lên nước, xạ phân nuôi dưỡng chuẩn bị thu hoạch đợt thứ 2, năng suất khoảng 800kg. Để có được những luống rau xanh, sạch, hội viên nông dân đã tích cực thực hiện các công đoạn từ quá trình dọn đất, cải tạo đất, gieo, trồng đến chăm sóc luống rau hàng ngày.

Bên cạnh việc vận động nông dân trồng rau màu để hỗ trợ cho các khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện, Hội Nông dân huyện Phú Tân còn nhận được sự ủng hộ tích cực từ Hội Nông dân các xã, thị trấn đóng góp trên 1,5 tấn rau, củ, quả và gạo với tổng kinh phí khoảng 88 triệu đồng để cùng góp sức vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn, sớm đẩy lùi dịch bệnh đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Đây là mô hình ý nghĩa của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn huyện Phú Tân đối với người dân tại các khu vực phong tỏa, khu cách ly, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện. Hội Nông dân huyện Phú Tân cũng định hướng mở rộng diện tích, phát triển thêm các loại rau màu khác nhằm đa dạng các loại nông sản hỗ trợ tốt nhất cho người dân.

ĐỨC TOÀN