Trồng sầu riêng kết hợp phát triển dịch vụ

20/05/2021 - 05:19

 - Trước đây, kinh tế gia đình anh Lê Minh Hiển chủ yếu dựa vào việc trồng rau màu và cây lúa. Tuy nhiên, việc canh tác các loại cây trồng này gặp nhiều khó khăn do tình trạng "được mùa, mất giá" thường xuyên xảy ra. Ngoài ra, với việc thay đổi thời tiết bất thường như hiện nay, sâu bệnh gây hại... ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, chất lượng cây trồng.

Cây trồng tiềm năng

Trước thực trạng trên, sau khi tham khảo các mô hình làm ăn hiệu quả trên mạng và thực tế của nhiều địa phương, anh Hiển mạnh dạn chuyển đổi 3 công đất của gia đình để trồng cây sầu riêng. Trong đó, giống sầu riêng Ri6 cùng cây giống Mongthong được anh Hiển lựa chọn. Cây giống được anh mua trực tiếp tại cơ sở cung cấp cây giống uy tín tại tỉnh Bến Tre nên đảm bảo chất lượng. Sau thời gian chăm sóc nhiều thuận lợi, cây sinh trưởng và phát triển tốt, anh Hiển tiếp tục lên liếp hơn 17 công đất lúa của gia đình để phát triển mô hình.

Nhiều tum nhà được anh Hiển dựng lên để phục vụ nhu cầu ăn uống của du khách gần xa

Khác với nhiều loại cây trồng tại địa phương, trồng sầu riêng đòi hỏi nhiều công chăm sóc cũng như kỹ thuật canh tác. Để trang bị các kiến thức về loại cây trồng này, anh Hiển tích cực học hỏi trên các phương tiện truyền thông và những người có kinh nghiệm rồi áp dụng vào vườn cây của gia đình. Theo anh Hiển, cây sầu riêng từ lúc trồng đến thu hoạch khoảng 3 năm. Muốn cây đạt năng suất cao, ngoài việc sử dụng nước tưới, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, anh Hiển còn tăng cường bón phân hữu cơ, dưỡng cỏ để giữ ẩm cho gốc cây... Đặc biệt, anh Hiển sử dụng phương pháp tưới phun tự động, nhờ vậy giúp cây sầu riêng hấp thu đủ nước, chất dinh dưỡng, vừa tiết kiệm công sức, chi phí vật tư nông nghiệp.

Cũng theo anh Hiển, trên cây sầu riêng thường xuất hiện một số đối tượng gây hại, như: bệnh xì mủ trên thân, bọ trĩ, rầy xanh... Do đó, người nông dân cần phải thường xuyên thăm vườn để sớm phát hiện, từ đó đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.

Kết hợp phát triển dịch vụ

Nhờ tích cực chăm sóc, đồng thời mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học  - kỹ thuật vào sản xuất mà diện tích sầu riêng của gia đình anh Lê Minh Hiển sinh trưởng và phát triển đồng đều; cây cho năng suất cao, chất lượng trái đẹp, đồng đều được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, gia đình anh Hiển đang thu hoạch sầu riêng với tổng diện tích khoảng 3 công, năng suất ước đạt khoảng 7 tấn trái và được bán tại vườn với giá 90.000 đồng/kg, lợi nhuận rất khả quan.

Để khai thác tốt hiệu quả từ mô hình trồng sầu riêng, anh Hiển xây dựng thêm nhiều tum nhà xung quanh khu vườn, đồng thời phục vụ thêm nhiều món ăn, nước uống để đáp ứng nhu cầu của du khách tham quan du lịch. “Đợt lễ 30-4, 1-5 vừa qua, vườn sầu riêng đón lượng khách tham quan rất đông. Dù đã bổ sung người làm thêm nhưng công việc vẫn không ngớt tay. Ngoài người địa phương, nhiều du khách ở các địa phương khác, như: TP. Long Xuyên, Thoại Sơn, Tri Tôn... cùng các tỉnh lân cận cũng tìm đến nhà vườn tham quan và mua sầu riêng làm quà tặng cho bạn bè, người thân nên sản lượng trái cây tại vườn không đủ cung ứng” - anh Hiển chia sẻ.

Một trong những điểm nhấn giúp vườn sầu riêng của anh Hiển thu hút du khách là việc được trải nghiệm, thưởng thức sầu riêng chín ngay tại vườn. Bên cạnh đó, du khách được hòa mình với thiên nhiên, thư giãn sau những ngày lao động mệt mỏi. Hiện nay, do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 nên vườn sầu riêng hạn chế du khách tham quan. Tuy nhiên, không vì vậy mà trái sầu riêng “ế hàng”, ngược lại, để thưởng thức được hương vị loại “trái cây vua” này, khách hàng phải đặt từ trước.

Thấy mô hình của anh Lê Minh Hiển mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân lân cận đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và được anh Hiển nhiệt tình hướng dẫn. Thời gian tới, anh Hiển sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, đồng thời mở rộng thêm dịch vụ đón thêm nhiều du khách đến tham quan, thưởng thức sầu riêng tại vườn.

ĐỨC TOÀN