Trồng táo hồng tăng thu nhập cho bà con nông dân

08/12/2020 - 06:23

 - “So với một số cây trồng khác, trồng táo hồng lợi nhuận có thể đạt nhiều hơn nếu năng suất ổn định nên nhiều hộ nông dân ở trong ngoài xã chuyển sang trồng thêm các giống táo hồng. Qua thu hoạch, giống táo hồng được đánh giá cao về hiệu quả kinh tế đã mang lại cho người dân nơi đây…”- anh Nguyễn Văn Chính (sinh năm 1986, ngụ ấp Phú An B, xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Những năm gần đây, việc thực hiện chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái được nhiều bà con nông dân lựa chọn nhằm góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong đó, táo hồng được nhiều người dân khu vực xã Phú Vĩnh quan tâm vì thổ nhưỡng phù hợp để cây phát triển và cho năng suất cao. Qua tìm hiểu thực tế mô hình trồng táo hồng của anh Chính mới thấy rõ hiệu quả kinh tế mang lại. Từ 3.000m2 (3 công) đất trồng lúa lâu năm không ổn định thu nhập, anh Chính chuyển sang trồng táo hồng vào đầu năm 2020. Đến nay, vườn táo đã cho thu hoạch trái, mỗi tuần thu hoạch 3 đợt, mỗi đợt từ 400-500kg, với giá bán ra cho thương lái dao động từ 16.000-18.000 đồng/kg. Ngoài ra, cũng có nhiều thương lái ở xa điện thoại đặt hàng trước. Anh Chính cho biết: “Táo tôi đang trồng giống được chọn từ Tiền Giang, có vị ngọt, giòn nên được mọi người ưa chuộng. Ban đầu do chưa biết về cách thức trồng và sợ hiệu quả không cao nên cũng hơi lo, nhưng sau khi nghiên cứu kỹ cách chăm sóc nên bản thân đã mạnh dạn chuyển đổi 3 công đất trồng lúa sang trồng táo hồng. Qua thời gian trồng đến nay, sau nhiều đợt thu hoạch đã thấy được hiệu quả nên kinh tế gia đình cũng dần ổn định”.

Nông dân rửa sạch táo giao cho thương lái

Để đảm bảo được năng suất trong quy trình trồng táo hồng, anh Chính học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và thông tin từ báo chí… Đồng thời qua quá trình chăm sóc, thử nghiệm anh cũng tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân. Anh Chính ứng dụng tốt về khoảng cách giữa các hàng cây, khi cây ra nhánh tiến hành buộc dây để tạo thông thoáng trong vườn. Bên cạnh đó, anh cũng tạo những rãnh nước để cây táo không phải thiếu nước. Táo hồng cho trái to, ăn giòn, có vị ngọt, không chát có thể vận chuyển xa nên được nhiều người ưa chuộng. Mỗi mùa, táo hồng thu hoạch từ 3-4 tháng, bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng Giêng năm sau. Mỗi khi hết mùa, phải cưa bỏ thân, chỉ chừa gốc, chăm sóc khoảng 6 tháng, thì táo bắt đầu cho trái mùa kế tiếp. Ngoài cắt tỉa cành, người trồng còn phải tỉa bớt trái non, trái không đạt yêu cầu, để cây tập trung dinh dưỡng nuôi trái. Anh Chính cho biết thêm: “Trồng táo hồng chủ yếu chăm sóc từ buổi ban đầu. Trồng xen thêm giống táo khác để giúp táo hồng đậu trái nhiều, thì mới đạt được năng suất. Trong thời gian tới, bản thân mong các ngành quan tâm tuyên truyền về hiệu quả của việc trồng táo hồng, ổn định đầu ra cho nông sản của bà con nông dân”. Nhận thấy việc trồng táo hồng không tốn quá nhiều công chăm sóc, nhưng mang hiệu quả kinh tế cao, khi thời gian trồng đến khi bắt đầu thu hoạch chỉ 6 tháng, trên địa bàn xã Phú Vĩnh có hơn 2ha trồng các loại táo, bên cạnh bán cho các thương lái tại địa phương, một số bán lẻ cho khách với giá dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. 

Chọn táo hồng là giống cây ăn trái mới để đem về trồng tại địa phương thời gian qua như anh Chính là hướng đi đúng. Tuy nhiên, không vì những lợi ích mà táo hồng mang lại mà bà con nông dân sản xuất ồ ạt, đại trà, dẫn đến tình trạng cung lớn hơn cầu, sẽ gây tổn thất về kinh tế. Vì hiện nay, lượng táo sản xuất ra chủ yếu giao cho các thương lái tại địa phương, hoặc bán lẻ. Trong thời gian tới, cần có giải pháp hiệu quả hơn về vấn đề đầu ra của táo hồng, để bà con nông dân yên tâm sản xuất và góp phần phát triển kinh tế gia đình.

NGUYỄN HƯNG