Trung Bộ nắng nóng gay gắt kéo dài, đề phòng cháy rừng

11/05/2021 - 19:25

Khu vực Bắc Bộ và các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa-Phú Yên xảy ra nắng nóng trên diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Người tham gia giao thông phải mặc đồ bảo hộ kín người, để tránh nắng nóng. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Trung Bộ có nắng nóng gay gắt kéo dài đến khoảng ngày 17-5, đề phòng cháy rừng.

Khu vực Bắc Bộ và các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa-Phú Yên xảy ra nắng nóng trên diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37- 40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Miền Đông Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C.

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng ở Trung Bộ. Bởi vậy, theo lực lượng Kiểm lâm, trước khi vào mùa hè, chủ rừng phải có đai ngăn cách khu vực đốt xử lý thực bì với rừng dễ cháy, có phương án, kế hoạch chọn thời điểm đốt phù hợp và bố trí lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa cháy rừng bảo đảm an toàn.

Thời tiết nắng nóng phải chấm dứt không xử lý thực bì mà chuyển trạng thái tăng cường quản lý nguồn nhiệt, nguồn lửa trong rừng, ven rừng.

Khi trời khô nóng, mỗi người dân cần chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng, tuyệt đối không hút thuốc lá và vứt tàn thuốc chưa dập tắt trong rừng; vào rừng đốt ong, đốt củi, đốt dọn thực bì, đốt hương, vàng mã ở nghĩa trang trong rừng hoặc ven rừng.

Với các hộ có nhà ở trong rừng, ven rừng, gần rừng, việc đốt rác, nấu nướng bằng củi lửa cần phải được thực hiện cẩn trọng, không để tàn lửa bay ra gây cháy rừng.

Khi đốt rác, người dân nên chọn chỗ đốt cách xa những nơi dễ lây lan cháy, chọn thời gian thích hợp lúc không có gió vào sáng sớm và kiểm soát lửa, không để tàn lửa bay sang những vùng có cây, cỏ dễ cháy...

Dự báo chi tiết cho các khu vực đêm 11 và ngày 12/5: Phía Tây Bắc Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi kèm nguy cơ lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, riêng khu vực Tây Bắc có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, riêng Lai Châu-Điện Biên 20-23 độ C; cao nhất 35-38 độ C, riêng khu vực Tây Bắc 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối 12/5 có mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Nam-Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C; cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C, riêng Quảng Ninh-Hải Phòng 31-33 độ C.

Khu vực Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối 12/5 có mưa rào và dông rải rác. Gió Nam-Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C; cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, riêng vùng núi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C; cao nhất 35-38 độ C, riêng vùng núi 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng-Bình Thuận có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, kèm nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C; cao nhất 32-35 độ C, riêng phía Bắc 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Tây Nguyên có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng; riêng phía Nam chiều tối 12-5 có mưa rào và dông rải rác, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Nam Bộ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng miền Đông có nắng nóng; chiều tối 12-5 có mưa rào và dông rải rác, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C; cao nhất 32-35 độ C, riêng miền Đông 34-36 độ C.

Theo MINH NGUYỆT (TTXVN/ Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích