Trưởng thành từ phong trào Đoàn

06/04/2022 - 05:03

 - 15 năm gắn bó với công tác Đoàn, được rèn luyện, nuôi dưỡng khát vọng phấn đấu để luôn cống hiến hết mình, bạn Trần Quốc Tuấn (Bí thư Xã đoàn Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã đóng góp nhiều ý tưởng sáng tạo, việc làm hay mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói riêng và địa phương nói chung.

Chăm lo cho thiếu nhi địa phương

Hành trình tham gia công tác Đoàn của Tuấn đã để lại những dấu ấn tích cực và được ghi nhận bằng: Giải thưởng Lý Tự Trọng, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng năm 2022. “Từ khi học tập và công tác đến nay, bản thân đã từng nhận rất nhiều giải thưởng, nhưng đây là giải thưởng đặc biệt nhất đối với tôi. Trong tôi, xen lẫn niềm vui và vinh dự lớn lao. Bởi, giải thưởng Lý Tự Trọng là danh hiệu cao quý, tuyên dương những cán bộ Đoàn xuất sắc tiêu biểu toàn quốc, là giải thưởng tôi tự hào nhất trong suốt quá trình công tác của mình” - Tuấn bày tỏ.

Từ một đoàn viên tích cực trở thành cán bộ Đoàn giàu kinh nghiệm, lăn xả vào vai trò của người áo xanh dẫn đầu. Cùng với nỗ lực trong học tập, tu dưỡng đạo đức để ngày một trưởng thành hơn, trong từng công việc được giao, người cán bộ Đoàn luôn cố gắng hết khả năng để viết nên những câu chuyện đẹp. Là một người có khiếu ăn nói linh hoạt, Quốc Tuấn được mọi người nhìn nhận là một tuyên truyền viên có sức hút.

Thành tích gần đây nhất là Quốc Tuấn đoạt giải nhì hội thi báo cáo viên giỏi của Tỉnh đoàn và giải ba hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Với thế mạnh này, khi tiếp cận ở cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, bạn luôn vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo. Vừa gần gũi, nắm bắt và trao đổi xem ĐVTN đang cần gì, Quốc Tuấn vừa khéo léo thu hút đoàn viên tham gia vào các hoạt động của tổ chức Đoàn phát động.

Thời gian qua, được tín nhiệm bầu làm Bí thư Xã đoàn, Quốc Tuấn luôn gương mẫu trong công tác, nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện. Ở vùng quê còn nhiều khó khăn, trăn trở lớn nhất là giúp thanh niên ổn định cuộc sống, tự chủ kinh tế thì mới có thể thuận lợi tham gia giúp ích xã hội.

Quốc Tuấn đã đề xuất tổ chức các hoạt động hỗ trợ ĐVTN lập thân, lập nghiệp, như: Hỗ trợ thanh niên yếu thế có hoàn cảnh khó khăn, thành lập Câu lạc bộ thanh niên nuôi ếch Thái, hỗ trợ mô hình thanh niên nuôi dê, nuôi bò... Các mô hình hỗ trợ khác cho thanh niên sau thời gian triển khai đều được đánh giá tốt và nhân rộng.

Đơn cử trong đó là thanh niên Đinh Văn Toàn (ngụ ấp Phú Trung), có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Xã đoàn giới thiệu cho Toàn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 20 triệu đồng để hành nghề sửa xe đạp. Được tiếp sức về vốn, Toàn càng chăm chỉ và nỗ lực làm việc, cuộc sống gia đình nay đã ổn định. Hiện, Văn Toàn còn tham gia rất tốt công tác xã hội - từ thiện, là một trong số tài xế trực tiếp chạy xe cứu thương miễn phí tại địa phương.

Chung sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, Bí thư xã đoàn đã huy động đoàn viên tham gia đóng góp kinh phí và lắp đội pa-nô tuyên truyền, trồng hoa tại khu hành chính xã, lắp đặt bảng chào tại khu vực giáp ranh xã Phú Thành - Phú Xuân, đoạn đèn đường năng lượng mặt trời “4 trong 1”.

Bên cạnh đó, còn thực hiện các phần việc ở địa bàn dân cư, như: Vận động và tặng ảnh Bác Hồ, 100% hộ lắp đặt cột cờ đúng quy định, 90% hộ đăng ký thu gom rác thải đúng nơi quy định, giải tỏa 2m hành lang, thực hiện đoạn đường thanh niên…

Trong thời gian cao điểm dịch bệnh COVID-19, Quốc Tuấn vận động nhà hảo tâm phối hợp cùng các đoàn thể vận động gần 50 triệu đồng thực hiện “Gian hàng 0 đồng”, “Suất ăn 0 đồng”, tặng gạo và nhu yếu phẩm cho người dân, cán bộ, chiến sĩ… Quốc Tuấn cho biết, qua thời gian triển khai thực hiện các mô hình và hoạt động, ĐVTN đã nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm với thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị.

Những tâm huyết của Quốc Tuấn đã mang lại nhiều kết quả đáng trân trọng, thể hiện bằng dấu ấn của lực lượng ĐVTN địa phương trong các hoạt động, phong trào vì cộng đồng. Kết quả xếp loại Đoàn, Hội của xã Phú Thành cuối năm 2021 đều “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, là đơn vị dẫn đầu phong trào Đoàn, Hội năm 2020-2021.

MỸ HẠNH