Trường THPT Chuyên Thủ Khoa Nghĩa: Đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

06/10/2020 - 08:44

 - Những năm qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa (TP. Châu Đốc, An Giang) luôn nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Qua đó, góp phần phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Năm học 2020-2021, Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh

Theo thầy Lê Đỗ Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thủ Khoa Nghĩa, thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác được nhà trường thực hiện thường xuyên, gắn với các phong trào thi đua của trường, như: “Thi đua dạy tốt, học tốt, rèn luyện tốt”, “Đổi mới phương pháp dạy học”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”... đã tạo khí thế sôi nổi trong các phong trào của nhà trường. Nhờ đó, chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao; kỷ cương nền nếp được củng cố và tăng cường; cán bộ, đảng viên, học sinh có ý thức trong học tập, rèn luyện.

Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu phát triển. Đến nay, nhà trường đã có 121 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (trong đó có 30 thạc sĩ, 1 giáo viên đang học tiến sĩ), nhiều giáo viên được tham gia tập huấn nước ngoài. Chất lượng giáo dục của nhà trường có bước phát triển. Trong giảng dạy, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để các em học sinh học tập, rèn luyện, số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh ngày càng tăng. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng cao. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh..

Thầy Lê Đỗ Huy chia sẻ, năm học 2019-2020 là năm học đặc biệt do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, với truyền thống, quyết tâm của thầy và trò Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa cùng với ngành giáo dục tỉnh nhà đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Nhà trường đã đạt được những thành tích tiêu biểu trong hoạt động giáo dục. Năm học 2020-2021, nhà trường có 1.191 học sinh ở các khối lớp, trong đó có có 420 học sinh lớp 10. Phát huy thành tích và kinh nghiệm, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường nỗ lực, phấn đấu không ngừng để vươn tới những thành tích mới trong sự nghiệp “trồng người”.

Theo đó, trường tiếp tục phát động phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thường xuyên cập nhật kiến thức, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho giáo viên; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề; sử dụng phần mềm hỗ trợ giảng dạy.

Đồng thời, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và hướng dẫn học sinh khai thác công nghệ đúng mục đích học tập để nâng cao chất lượng dạy và học. Tập trung đổi mới công tác quản lý. Chú trọng giáo dục đạo đức và hướng nghiệp cho học sinh để các em sau khi rời ghế nhà trường có kiến thức về văn hóa, lý tưởng sống đúng đắn, tác phong làm việc khoa học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Hơn 70 năm hình thành và phát triển, với những nỗ lực vượt bậc của thầy và trò, Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, nhiều danh hiệu cao quý, như: Huân chương Lao động hạng ba (năm 1996), hạng nhì (năm 2000), hạng nhất (năm 2005); năm 2006 được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Nhiều thầy, cô của trường đạt rất nhiều danh hiệu cao quý: 5 Huân chương Lao động hạng ba, 1 chiến sĩ thi đua toàn quốc, 5 nhà giáo ưu tú, 16 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 32 bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều bằng khen UBND tỉnh…

THU THẢO