Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho người trẻ

30/11/2022 - 06:56

 - Để “tiếp lửa” cho các bạn trẻ trên hành trình khởi nghiệp, những bài học từ thực tế, sự từng trải của lớp người đi trước luôn là kiến thức dễ “khắc cốt, ghi tâm” hơn là những kiến thức được học trên giảng đường.

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh vừa tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại giữa doanh nhân trẻ với thanh niên khởi nghiệp. Theo chị Trương Thanh Thúy (Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh), các bạn đoàn viên, thanh niên cũng như doanh nghiệp (DN) trẻ sẽ có cơ hội gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, các DN lớn trong tỉnh. Thông qua buổi đối thoại, các đơn vị chức năng kịp thời nắm bắt, chia sẻ những thành công và khó khăn để thế hệ thanh niên, DN trẻ khởi nghiệp đúc kết được kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp của bản thân.

“Những hoạt động như thế này sẽ tạo mối liên kết chặt chẽ, ổn định giữa Hội Doanh nhân trẻ với thanh niên, cá nhân, DN trẻ khởi nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ nhau trong quá trình kinh doanh. Kinh nghiệm, tâm lý khi đối mặt với khó khăn, thất bại, sự từng trải... sẽ là những hành trang có giá trị cho các bạn sau này. Các bạn trẻ cứ mạnh dạn làm, chúng tôi sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ” - chị Thúy khẳng định.

Đồng hành trong buổi gặp gỡ, đối thoại là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Mỹ Linh và Giám đốc Công ty Cổ phần Y tế tại gia 247 Nguyễn Ngọc Lan Đình. Sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 rất nặng nề đến DN, đặc biệt là những DN trẻ, mới khởi nghiệp. Thấu hiểu được vấn đề đó, Hội Doanh nhân trẻ đã tổ chức các buổi gặp gỡ, kết nối các DN khởi nghiệp, DN trẻ trong và ngoài tỉnh. Đây là dịp để mọi người giao lưu, kết nối, cũng như giới thiệu sản phẩm của DN trẻ ra các tỉnh, thành phố khác.

Thông qua những hoạt động này, hy vọng sẽ tìm ra được lối đi riêng, các DN trẻ có thể trụ vững trong thời gian khó khăn và mở rộng sản xuất trong thời gian tới. Xuất phát từ thực tế hiện nay có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp khi còn rất trẻ, có nhiều bạn chỉ mới 15 - 16 tuổi đã có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp.

Có thể là một cửa hàng bán quần áo, phụ kiện nhỏ hoặc nhiều nhất là kinh doanh online. Cũng chính vì thế, tại buổi giao lưu, gặp gỡ vừa qua, có rất nhiều bạn trẻ đưa ra câu hỏi về độ tuổi khởi nghiệp, tâm thế cần chuẩn bị để có thể thành công… đã được các diễn giả giải thích rất thỏa đáng.

Chị Mỹ Linh chia sẻ: “Đã là khởi nghiệp thì không thể nói là quá trẻ hoặc quá già, mà khởi nghiệp khi thời điểm chín muồi và tùy theo mỗi cá nhân. Ở thời điểm đó, phải hội tụ các yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa sẽ thành công. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là cứ ngồi đó chờ đợi, mà bản thân mỗi người trẻ phải tự tìm hiểu, trang bị kiến thức cho mình. Từ sản phẩm, thị trường và đặc biệt là phải cân đối nguồn tài chính”.

Có tiền, có tài chính thì khởi nghiệp thuận lợi, tuy nhiên khi không có tiền và tài chính bắt buộc các bạn trẻ phải suy nghĩ đến việc mời gọi đầu tư, mình có ý tưởng, họ có tài chính thì hợp tác với nhau cùng khởi nghiệp. Vấn đề mời gọi đầu tư cũng không cần suy nghĩ quá sâu xa, nếu có tài sản thế chấp thì có thể tìm hiểu từ các ngân hàng, hoặc không thì có thể mời gọi từ gia đình…

Và cho dù bất kỳ nguồn tài chính nào, khi tiếp cận phải được cân đo hợp lý, học được cách quản trị đồng vốn khoa học nhất, để có được uy tín cho DN của mình. “Có nhiều bạn nghiên cứu kỹ, nhưng chưa thành công là do thiên thời, địa lợi, nhân hòa và phải coi lại mình sai sót, khó khăn chỗ nào, vượt qua ngay cái nhỏ nhất. Từ đó, tạo được nền tảng vững chắc, bệ phóng xa hơn khi chuẩn bị sẵn sàng, bị ngã từ đâu sẽ đứng dậy từ đó, cơ hội thành công sẽ cao hơn. Mỗi lần khởi nghiệp, nếu không thành công thì xem như bỏ tiền ra mua kinh nghiệm, kiến thức” - chị Mỹ Linh giải thích.

Chị Nguyễn Ngọc Lan Đình đã trải qua những khó khăn khi thành lập công ty, đặc biệt là khởi nghiệp ở mảng y tế. Chị Lan Đình cho biết, Công ty Cổ phần Y tế tại gia 247 ra đời trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trên cả nước. Với tâm huyết của mình, chị Lan Đình muốn được góp sức giúp người dân vượt qua dịch bệnh, tiếp cận dịch vụ y tế tại nhà chu đáo, tận tình nhất. Ban đầu, chọn lựa kinh doanh ở mảng y tế, dù có lực lượng nhân viên chuyên môn, chị Lan Đình vẫn phải học tập, tiếp cận từ đầu để có thể hiểu rõ nhất về mảng công việc của công ty.

“Khi tiếp cận vấn đề nào mới, bản thân phải tạo ra một tâm thế háo hức nhất để học hỏi, cởi mở những nút thắt. Nếu bạn cho rằng mình đang gặp khó, vậy hãy viết những khó khăn đó ra một cách hoàn chỉnh, đấy là cách bản thân mỗi người dần tự tháo gỡ khó khăn của mình” - chị Lan Đình chia sẻ.

Có thể nói, thông qua các hoạt động truyền cảm hứng, trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp khởi nghiệp, đã góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp thanh niên vươn lên lập nghiệp, ổn định cuộc sống.

ÁNH NGUYÊN