Truyền thông kết nối công đoàn với người lao động

24/06/2021 - 04:00

 - Truyền thông trong công tác công đoàn đã và đang được chú trọng, tiếp tục là một trong những đột phá trong giai đoạn hiện nay. Thông qua các kênh tuyên truyền, nhiều mô hình, cách làm hay của tổ chức công đoàn được truyền tải, nhân rộng, tạo hiệu ứng tốt và sự tin tưởng của người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh An Giang.

Tương tác với người lao động

Trong lúc tuần tra, kiểm soát, anh Cao Minh Tuấn (bảo vệ Công ty Cổ phần TBS An Giang) nhặt được 1 chiếc lắc trị giá 4 chỉ vàng. Qua xác minh thông tin, lực lượng bảo vệ đã trao trả lại cho đúng người đánh rơi. Hành động đẹp của anh Tuấn đã được công đoàn cơ sở (CĐCS) đăng tải lên Fanpage của đơn vị, anh được công ty thưởng nóng và được đông đảo công nhân bày tỏ cảm kích, chia sẻ để lan tỏa. Từ những nội dung cung cấp gần gũi, thiết thực, Fanpage của công đoàn đã được công nhân lao động quan tâm hơn, chú ý đến các chính sách, chế độ mới được áp dụng; tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tuyển dụng nhân sự…

Tương tự, ở các doanh nghiệp (DN) có số lượng công nhân đến hàng ngàn người như trong khu công nghiệp, lãnh đạo công ty và CĐCS đã tận dụng mạng xã hội để kết nối, tương tác với NLĐ hiệu quả hơn. Nhằm chủ động trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Công ty TNHH An Giang Samho (khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành) đã lên phương án ngay tại đơn vị. Kết quả từng giai đoạn thực hiện được chia sẻ hình ảnh kịp thời cho công nhân lao động nắm bắt. Cán bộ công đoàn và người làm công tác chuyên môn tiếp tục thông tin, giải thích để NLĐ an tâm làm việc và sẵn sàng phối hợp trong tình huống xấu nhất.

Từ khi dịch bệnh xảy ra, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, NLĐ ở hầu hết các DN chủ yếu thực hiện bằng hình thức tải lên mạng xã hội Facebook, nhóm Zalo, phát thanh nội bộ. Đây cũng là kênh thu hút đoàn viên quan tâm đối với hoạt động chăm lo của công đoàn; tư vấn và giải đáp về chính sách, chế độ; các thông báo mới quy định phòng, chống dịch bệnh; tin tức thời sự được cập nhật liên tục…

Với phương thức truyền thông linh hoạt, đổi mới, CĐCS đã tích cực chia sẻ nhiều thông tin về các hoạt động dành cho NLĐ, như: tặng quà sinh nhật, trao Mái ấm công đoàn, thăm công nhân có hoàn cảnh khó khăn, phúc lợi và chương trình ưu đãi hàng năm... Những thông tin trên nhận sự tương tác và thu hút đông đảo NLĐ theo dõi, góp phần định hướng tư tưởng và tạo cho NLĐ môi trường làm việc đoàn kết, lành mạnh và dân chủ.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Tại TX. Tân Châu, Fanpage của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tập trung phổ biến, giải đáp chính sách pháp luật, giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động thiết thực của công đoàn dành cho đoàn viên, NLĐ. LĐLĐ TX. Tân Châu còn ký kết với Đài Truyền thanh TX. Tân Châu tuyên truyền, quảng bá các phong trào, hoạt động của hệ thống công đoàn trên địa bàn. Còn Fanpage Công đoàn huyện Tịnh Biên và các nhóm Zalo có hơn 3.700 thành viên.

Qua mạng xã hội, công nhân lao động và các tầng lớp nhân dân đã biết nhiều hơn về tổ chức công đoàn với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn”; hưởng ứng thực hiện chương trình “75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển” của Tổng LĐLĐ Việt Nam; thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND”; triển khai các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hiện nay…

Đến nay, toàn hệ thống công đoàn tỉnh đã hình thành 74 nhóm truyền thông cán bộ công đoàn trên mạng xã hội Zalo. Đồng thời, 14 công đoàn cấp trên cơ sở thành lập 58 nhóm Zalo để trao đổi thông tin về hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động giữa lãnh đạo công đoàn cấp trên cơ sở với các ủy viên ban chấp hành, chủ tịch, phó chủ tịch; nhóm cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở với các ủy viên ban chấp hành CĐCS trực thuộc phụ trách chuyên môn.

Tháng 1-2021, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo 14 công đoàn cấp trên cơ sở thành lập 14 trang Fanpage và 1 trang Fanpage Nhà Văn hóa Lao động tỉnh. NLĐ đã biết và hiểu về công đoàn nhiều hơn, không chỉ qua những hoạt động nội bộ của đơn vị mà còn qua phong phú các hoạt động chăm lo từ tỉnh đến cơ sở được truyền thông.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến đánh giá, nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn (thông qua trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội Facebook, Zalo…) mà việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và hoạt động của tổ chức công đoàn đến đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ trên địa bàn tỉnh diễn ra nhanh chóng, kịp thời. Đây là cầu nối để trao đổi thông tin của tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở, quảng bá hình ảnh của tổ chức công đoàn đến với toàn xã hội, được lãnh đạo các cấp, ngành và chủ DN quan tâm theo dõi. Thông qua sự tương tác, cán bộ công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh điều chỉnh hoặc kiến nghị các cấp, ngành chức năng giải quyết những vấn đề mang tính bức thiết trên địa bàn An Giang.

MỸ HẠNH