Truyền thông quốc tế phân tích thành công chống COVID-19 của Việt Nam

18/06/2020 - 09:04

Trang tin tiếng Đức Watson.ch của Thụy Sĩ vừa có bài viết nhấn mạnh minh bạch thông tin và sự đồng lòng của nhân dân đã góp phần vào thành công chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

Hà Nội tổ chức xét nghiệm nhanh cho hơn 200 nhân viên, tiểu thương tại chợ đầu mối nông sản Long Biên (Ba Đình) trong ngày 18-4-2020. (Nguồn: TTXVN)

Trang tin tiếng Đức Watson.ch của Thụy Sĩ vừa có bài viết nhấn mạnh minh bạch thông tin và sự đồng lòng của nhân dân đã góp phần vào thành công chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

Trong suốt bài báo, tác giả nhiều lần dẫn lời ông Peter Jenni, người đã sống nhiều năm ở Việt Nam, để làm rõ hơn và mang tính thuyết phục hơn cho các vấn đề được đề cập.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, mở đầu bài báo, tác giả Reto Fehr viết rằng do tiếp giáp và có nhiều khách du lịch từ Trung Quốc, những tưởng virus SARS-CoV-2 đã tấn công ồ ạt Việt Nam thời điểm ban đầu.

Tuy nhiên Việt Nam đã có những biện pháp để đưa quốc gia Đông Nam Á này trở thành kiểu mẫu trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Sau trường hợp đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam là một người đàn ông từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến Việt Nam để thăm con trai hôm 23-1, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho đến nay Việt Nam mới có trên 300 trường hợp lây nhiễm và không có ca tử vong. Việt Nam đã trải qua gần 60 ngày không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và những trường hợp nhiễm mới đều từ nước ngoài trở về và được cách ly ngay lập tức trong 14 ngày.

Tác giả bài báo đặt câu hỏi làm sao Việt Nam có thể kiểm soát dịch bệnh tốt như vậy, đồng thời xem xét tình hình hiện tại và nhận định có 4 lý do làm nên sự thành công của Việt Nam.

Thứ nhất, Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra những biện pháp kiểm soát ngay sau khi phát hiện các ca mắc bệnh đầu tiên và là nước đầu tiên thực hiện cách ly quy mô lớn sau Trung Quốc.

Tác giả dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hôm 27-1 rằng Chính phủ Việt Nam chấp nhận một số thiệt hại kinh tế để bảo vệ tính mạng người dân.

Thứ hai, hầu như không có quốc gia nào thực hiện truy vết tiếp xúc quyết liệt được như Việt Nam và Việt Nam được các chuyên gia độc lập đánh giá có tỷ lệ xét nghiệm tốt.

Thứ ba, Việt Nam cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch.

Chính phủ Việt Nam tổ chức họp báo hàng ngày và cập nhật những diễn biến mới nhất, trong khi báo chí, truyền thông xã hội, thậm chí cả tin nhắn điện thoại cũng được sử dụng cho mục đích này.

Thứ tư là tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân. Với những khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc“ hay “Ở nhà là yêu nước,"  các biện pháp được đưa ra đều được người dân tin tưởng, tuân thủ và thực hiện. Những trường hợp không thể tự chăm sóc bản thân sẽ được cộng đồng hỗ trợ, giúp đỡ.

Ngoài ra, Chính phủ và các doanh nghiệp cũng lắp đặt rất nhiều cây ATM gạo để giúp đỡ những người khó khăn.

Bài báo cũng cho rằng do cấm nhập cảnh nên ngành du lịch của Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Dù Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh và cuộc sống hầu như đã trở lại bình thường nhưng Việt Nam vẫn chưa thể “thở phào“ với dịch COVID-19.

Theo MẠNH HÙNG (Vietnam+)