Tử hình kẻ ác tâm

06/11/2023 - 22:20

 - Chung sống như vợ chồng với Thái Cẩm Châu (sinh năm 1984, ngụ khóm 4) không được bao lâu thì Trần Văn Nam (sinh năm 1983, ngụ khóm 3, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) nảy sinh ghen tuông, dẫn đến mâu thuẫn thường xuyên. Châu và Thái Bảo Trân (sinh năm 2015, con riêng của Châu) bỏ về nhà cậu ruột Lâm Truyền Dân (sinh năm 1958, ngụ khóm 4). Bực tức việc Châu bỏ đi và có người đàn ông khác, Nam đã đến đốt nhà ông Dân, khiến mẹ con Châu và Trân tử vong.

Kết quả điều tra xác định, Nam là con út, cha mẹ đã chết, chưa có vợ con. Gia đình có 7 người nhưng Nam không nghề nghiệp ổn định, do trình độ học vấn thấp, hàng ngày chạy xe lôi đạp để kiếm sống. Đầu năm 2022, Nam quen biết và chung sống như vợ chồng với Châu, mặc dù biết Châu đã có con riêng. Bản thân Châu cũng không nghề nghiệp ổn định, hàng ngày đi lượm ve chai kiếm tiền. Hoàn cảnh Châu không khác gì Nam khi cha mẹ không còn, Châu sống nương tựa người cậu ruột là ông Dân. Vì ông Dân cũng không vợ con nên Châu về ở chung nhà tại khóm 4.

Khi Châu và Nam chung sống được vài tháng, thường xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, sự việc gây gỗ cứ tiếp diễn, nên Châu quyết định chia tay và đưa con về nhà cậu ruột. Trong thời gian không chung sống với Nam, Châu quan hệ tình cảm với nhiều người đàn ông khác, trong đó có B.V.T  (sinh năm 1990, ngụ cùng khóm). Do bực tức việc bị Châu ruồng bỏ đi theo người khác, Nam nuôi ý định trả thù cho hả giận.

Bị cáo Nam cúi đầu nhận tội

Khoảng 19 giờ ngày 1/11/2022, Nam mua 1,5 lít rượu trắng đến công viên thuộc khu vực phường Châu Phú A (TP. Châu Đốc) ngồi uống một mình, đến khoảng 1 giờ 30 phút ngày 2/11/2022 thì nghỉ. Lúc này, Nam nhớ lại việc bị Châu ruồng bỏ, sống với người khác, nên nảy sinh ý định đốt nhà Châu ở để trả thù. Nam đạp xe lôi hướng từ công viên phường Châu Phú A chạy vòng phía sau cặp bên hông nhà Châu ở, rồi đậu xe lôi ở trong hẻm để quan sát, tìm địa điểm thích hợp phóng hỏa đốt nhà. Nam biết thời điểm đó, trong nhà của ông Dân thường xuyên có 3 người (gồm ông Dân, Châu, Trân).

Đi cặp hẻm bên hông nhà ra phía trước cửa thì thấy phía trước cổng rào có để 1 bao phế liệu, bên trong đều là nhựa dễ cháy, nên Nam chọn điểm này để phóng hỏa, vì bên trái cặp hàng rào có để nhiều vỏ xe. Nguy hiểm hơn, các bao phế liệu không chỉ để ở hàng rào, mà còn chất vào đến phòng khách và cầu thang lên lầu nhà ông Dân.

Sau khi chọn được nơi phóng hỏa, Nam đạp xe lôi đậu trước cửa nhà, rồi tới bao phế liệu bật lửa đốt. Thấy lửa bùng cháy, Nam đạp xe rời khỏi hiện trường. Khi lửa cháy lan đến phòng khách, ông Dân ngửi thấy mùi khói khét nên từ trên lầu chạy xuống thì phát hiện lửa đã cháy vào phòng khách, không còn chữa kịp.

Ông Dân chạy ngược lên lầu kêu mẹ con Châu tìm đường thoát thân. Mẹ con Châu bỏ chạy lên lầu 2 để mở cửa chạy ra sân thượng, nhưng không kịp mở vì lửa đã cháy lan khắp nhà và mẹ con Châu nằm chết ngay cánh cửa ra vào sân thượng. Còn ông Dân bỏ chạy xuống tầng trệt, chạy ra phía sau nhà thì được lực lượng cứu hộ và người dân đập tường phía sau giải cứu nên thoát chết.

Gây án xong, Nam bỏ về nhà ngủ, đến sáng thì bị lực lượng chức năng truy xét, sàng lọc các đối tượng nghi vấn và triệu tập Nam để điều tra. Tại Công an phường Châu Phú A, Nam đã thừa nhận phóng hỏa đốt nhà ông Dân.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã lập biên bản tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú đối với Nam và tạm giữ chiếc xe lôi của Nam để phục vụ công tác điều tra. Kết quả khám nghiệm, xác định Châu và Trân bị cháy toàn thân gây bỏng, dẫn đến chết ngạt trong đám cháy. Quá trình điều tra xác định, Nam có biểu hiện bệnh lý tâm thần, nên đã trưng cầu giám định: Trước, trong, sau khi phạm tội, Nam bị rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng rượu; về năng lực, Nam hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Từ ngày 8/11/2022 - 6/3/2013, Nam bị khởi tố 2 tội danh “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Dù biết mình đang đối mặt với hình phạt cao nhất về hành vi côn đồ khi làm chết người (trong đó, Trân là người dưới 16 tuổi) nhưng Nam vẫn không thành khẩn mà cố tình khai báo lung tung gây khó khăn cho Hội đồng xét xử. Bị cáo cho rằng, do bị Châu đánh gây thương tích nên muốn trả đũa, chứ không phải vì ghen. Tuy nhiên, với những chứng cứ xác định do bị Châu bỏ mà Nam đem lòng thù hận nên đốt nhà trả thù.

Với việc làm tàn độc, gây căm phẫn trong quần chúng nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định cách ly Nam ra khỏi đời sống xã hội. Bị cáo Trần Văn Nam bị tuyên án tử hình, về tội “Giết người” và 7 năm tù tội “Hủy hoại tài sản”.

NGUYỄN HƯNG