Từ món kem tuổi thơ thành sản phẩm OCOP

26/12/2022 - 05:57

 - Trong số sản phẩm kem trái cây của cơ sở Gia Định (xã Phú Lâm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), kem vị sầu riêng được thị trường ưa chuộng. Món quà vặt thuở thơ ấu của thế hệ 8X, 9X này được gia đình anh Đỗ Việt Quốc phát triển thành sản phẩm hiện đại, nâng chuẩn để đạt tiêu chí sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Hơn 10 năm trước, anh Quốc hợp tác sản xuất kem với người chú ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 2014, anh lập gia đình, trở về quê định cư, đem theo nghề làm kem để sinh nhai. Món kem vị trái cây tuy bình dân, nhưng phát triển ở vùng quê không dễ. Những ngày đầu, anh chủ động tìm khách sỉ, chở từng chuyến hàng đi giao tận nơi. Từ đây, các loại kem tiếp tục chuyển vào chuyến xe nhỏ của người bán lẻ. Đến tay khách hàng, kem chiết nhỏ cho vào vỏ ốc quế, là món quà vặt được nhiều người yêu thích. Bằng cách này, cùng với nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm, thị trường tiêu thụ kem Gia Định ngày càng rộng mở.

Các sản phẩm kem vị trái cây của cơ sở Gia Định

Hiện nay, cơ sở của anh Quốc có nhiều loại kem vị trái cây, như: Sầu riêng, dâu, khoai môn, đậu xanh, cam, sữa… Nhờ chủ động nguồn nguyên liệu trong và ngoài tỉnh, kem được sản xuất quanh năm. Kem sầu riêng là loại được khách hàng ưa chuộng, bán “chạy” nhất và được xét tiêu chuẩn để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Phú Tân.

Trong câu chuyện sản phẩm, anh Quốc gợi lại kỷ niệm mà thế hệ 8X, 9X nào cũng từng trải qua. Đó là tuổi thơ của những đứa trẻ chờ đợi xe kem ngang qua xóm, thu thập chiếc dép cũ, ống nhựa để đổi que kem.

Cái vị mát lạnh, ngọt ngào, béo ngậy quyện mùi sữa và dừa… khiến đứa nào cũng mê tít. Món quà vặt xa xỉ của nhiều đứa trẻ nay đã không ngừng cải thiện hương vị, bao bì để tiếp tục hiện hữu trên thị trường, có mặt khắp nơi, vẫn giữ mức giá bình dân.

Quy trình sản xuất kem trái cây thực hiện theo trình tự: Dừa khô được nạo bằng máy, ép lấy nước cốt và đem trộn hỗn hợp bột làm kem, đường, sữa… và đánh bằng máy. Hỗn hợp kem đạt chuẩn được đổ khuôn, tiếp tục đưa qua hầm muối, dùng máy làm cô đặc, đóng gói và trữ đông. Lợi thế hiện nay là nhu cầu khách hàng ngày càng tăng cao và không ngừng mở rộng. Tuy thị trường có tính cạnh tranh cao, nhưng sản phẩm vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Trên cơ sở áp dụng quy trình sản xuất an toàn gắn với truy xuất nguồn gốc nhằm tăng tính cạnh tranh, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cung cấp cho người tiêu dùng. Hương vị đặc trưng riêng của sản phẩm, những quy trình sản xuất khoa học và phương pháp tiếp cận thị trường phù hợp là hướng đi của cơ sở.

Kem vị sầu riêng được xét đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận tiện, đảm bảo an toàn thực phẩm, cơ sở Gia Định đầu tư nhà xưởng 200m2, trang thiết bị hiện đại sản xuất bán tự động. Nguồn nguyên liệu (dừa, sữa bột, đường…) được liên kết với các hộ ở địa phương cung cấp, riêng thành phần sầu riêng được mua từ TP. Hồ Chí Minh. Kem được đóng gói bao bì 500gr, phân phối trong tỉnh, chủ yếu tại huyện Phú TânAn Phú. Bên cạnh đó, bỏ mối ở tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An...

Mỗi giai đoạn, nhà xưởng được nâng cấp thêm máy móc mới, bao bì được nghiên cứu thiết kế đổi mới qua nhiều lần để bắt mắt hơn. Năm 2021, cơ sở kem Gia Định đạt doanh thu hơn 2,9 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 740 triệu đồng. Việc bán hàng đều phát huy mối quan hệ từ khách hàng cũ để có được khách hàng mới.

Qua gần 4 năm phát triển, sản phẩm kem trái cây nói chung và kem vị sầu riêng nói riêng của cơ sở được tiêu thụ mạnh trong và ngoài tỉnh, nhận được phản hồi tích cực của người tiêu dùng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm kem trái cây, là yếu tố thách thức về giá cả cạnh tranh và chất lượng. Do đó, cơ sở đặt ra yêu cầu tạo ra sản phẩm uy tín, được thẩm định bởi cơ quan chức năng, giúp người tiêu dùng an tâm.

Đồng thời, phấn đấu chuyên nghiệp hơn trong quá trình sản xuất, bán hàng và dịch vụ sau bán hàng. Cơ sở sẽ chuyên môn hóa, thay đổi thói quen và có cách nhìn mới trong quá trình sản xuất - kinh doanh để đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn cao hơn trong thời gian tới.

Anh Quốc cho biết, nâng tầm sản phẩm từ một món quà vặt lên đạt chuẩn OCOP của địa phương là cơ hội để cơ sở hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì. Cùng với đó, cơ sở sẽ có cơ hội tiếp cận từ ngân sách nhà nước để tiếp tục đầu tư mở rộng. Anh Quốc rất phấn khởi vì sản phẩm còn có cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu đến nhiều khách hàng hơn, kết nối thêm nơi tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.

Sản phẩm kem trái cây vị sầu riêng của cơ sở Gia Định đã được Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP huyện Phú Tân đánh giá 3 sao; tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để đánh giá, phân hạng cấp tỉnh.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích