Từ ngày 11 đến 20-11, Bắc Bộ trời rét, các khu vực khác có mưa to và dông

10/11/2021 - 20:03

Thủ đô Hà Nội từ ngày 11 đến 20-11, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, sáng và đêm trời rét; riêng ngày 16 và 17-11 có mưa và mưa nhỏ.

Người dân Hà Nội co ro trong cái lạnh buổi sáng. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 11 đến 20-11, khu vực Bắc Bộ trời rét về đêm và sáng sớm, vùng núi có nơi rét đậm. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to và dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, người dân cần biết cách giữ ấm và phòng chống rét cho bản thân và gia đình.

Khi thời tiết xuống dưới 10 độ C, người già và trẻ em có khả năng mắc các bệnh lý như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, xương khớp... Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm phổi, suy hô hấp, đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng.

Để phòng ngừa mắc bệnh khi thời tiết thay đổi, người dân nên mặc đủ ấm, tránh những vị trí gió lùa...

Đối với người cao tuổi, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột như từ trong nhà ấm chạy ra ngoài lạnh. Nếu thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây thay đổi về huyết áp có nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

Trẻ nhỏ đôi khi lại ở tình trạng ngược lại, buổi tối trẻ được mặc quá ấm thì khi ngủ mà nóng quá, trẻ sẽ toát mồ hôi dẫn tới ướt quần áo và sẽ thấm ngược lại cơ thể trẻ gây ra nguy cơ viêm phổi.

Do đó, các bậc cha mẹ, ông bà nên lưu ý giữ nhiệt độ chung trong phòng đủ ấm và mặc quần áo vừa phải. Luôn kiểm tra xem trẻ có bị toát mồ hôi không, nếu khi trẻ bị ướt áo thì phải thay áo, tránh để trẻ mặc áo ướt.

Những người theo nghề đặc thù phải làm việc ở ngoài trời khi rét đậm, rét hại cần mặc nhiều quần áo, hạn chế để da tiếp xúc với môi trường lạnh.

Đối với các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) Trần Quang Năng cho biết, đây là hiện tượng tiềm ẩn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh nên khi có các thông tin cảnh báo mưa dông, người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố.

Người dân cũng lưu ý trong những ngày nắng nóng cần theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra.

Thời tiết các khu vực từ ngày 11 đến 20-11: Phía Tây Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ từ ngày 11 đến 20-11, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng; sáng và đêm trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, riêng ngày 16 đến 17-11 có mưa và mưa nhỏ.

Thủ đô Hà Nội từ ngày 11 đến 20-11, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, sáng và đêm trời rét; riêng ngày 16 và 17-11 có mưa và mưa nhỏ.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày 11-11 có mưa vài nơi; riêng tỉnh Thừa Thiên-Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Phía Bắc đêm và sáng trời rét, phía Nam trời lạnh.

Từ ngày 12 đến 14-11, phía Bắc có mưa vài nơi, trời rét ; phía Nam có mưa rải rác, trời lạnh; riêng tỉnh Thừa Thiên-Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Từ ngày 15 đến 20-11, phía Bắc có mưa vài nơi, riêng ngày 15 đến 17-11 có mưa rải rác; phía Nam (các tỉnh từ  Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế) có mưa, mưa rào và có nơi có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; riêng tỉnh Thừa Thiên-Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, đêm và sáng trời lạnh.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ ngày 11 đến 20-11, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; riêng khu vực từ Ninh Thuận-Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên từ ngày 11 đến 20-11, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng từ ngày 11 đến 13-11, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.

Khu vực Nam Bộ từ ngày 11 đến 20-11, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian mưa tập trung vào chiều và tối./.

Theo THẮNG TRUNG (Vietnam+)