Từ những lớp học năng khiếu hè

02/08/2019 - 07:23

 - Những năm gần đây, nhiều bậc phụ huynh thay đổi suy nghĩ trong việc lên kế hoạch kỳ nghỉ hè của con em mình. Thay vì cho con đăng ký các lớp học văn hóa, cha mẹ hướng cho trẻ tham gia những lớp thể thao, năng khiếu hay nghệ thuật. Điểm chung của những lớp học này giúp rèn luyện sức khỏe, trang bị cho trẻ những kỹ năng thiết yếu, qua đó có thể phát hiện năng khiếu ở từng em.

Nắm được xu thế trên, Nhà Thiếu nhi An Giang đã khai giảng nhiều lớp học hè như: bóng đá, võ thuật, cờ vua, múa, thanh nhạc... Bên cạnh đó, các khóa học ở đây được mở xuyên suốt trong năm (4 khóa/năm), các em còn được hưởng các chế độ miễn giảm học phí nên thu hút đông đảo học viên tham gia. Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang Huỳnh Việt Thắng cho biết, sau thời gian chiêu sinh, có trên 500 em đăng ký các lớp học năng khiếu, tập trung nhiều ở các môn: bơi lội, võ vovinam, cầu lông, cờ vua, hội họa, múa... Theo đó, các lớp học trong nhà đều được Nhà Thiếu nhi trang bị máy lạnh, cơ sở vật chất hiện đại cùng chương trình đào tạo được xây dựng khoa học, dễ tiếp thu. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ giảng dạy đảm bảo chuyên môn, nhiệt huyết và đặc biệt yêu mến trẻ. Qua đó, giúp các em thoải mái phát triển năng khiếu cũng như có được sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích trong hè. Một môi trường tốt sẽ giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi gửi con em mình.

Luyện tập các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe, học tập tốt hơn

Trước đây, cứ hè về là chị Thanh Quỳnh (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên)  đăng ký cho con học thêm, nào là Toán, tiếng Anh, vì nghĩ học như vậy con mới tiến bộ được. Tuy nhiên, năm nay chị cho con trai mình tham gia các môn năng khiếu vào dịp hè. “Thời gian qua, trên báo, đài và thực tế chứng kiến nhiều về chuyện áp lực học hành, khiến trẻ không còn năng động, không có được niềm vui, mất đi tuổi thơ vốn có. Từ đó, tôi đã thay đổi suy nghĩ, cho con tham gia các môn thể chất, con thích học đàn tôi tạo điều kiện cho học, để con thoải mái phát triển năng khiếu của mình” - chị Quỳnh giải thích. Em Trần Hoàng Trọng (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) đã tham gia 2 khóa học cầu lông tại Nhà Thiếu nhi An Giang chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, hè về là ba mẹ sẽ cho em lựa chọn một môn năng khiếu để học, em thích môn nào sẽ được học môn đó. Em chọn môn cầu lông vì môn thể thao này giúp rèn luyện sức khỏe, lại vui vì giao lưu được nhiều bạn mới”.

Các lớp học vẽ giúp các em phát triển khả năng sáng tạo

Trong suy nghĩ của nhiều em học sinh, nghỉ hè là dịp các em được nghỉ ngơi, vui chơi, được thư giãn sau một năm học vất vả. Tuy nhiên, phần đông phụ huynh đều lựa chọn giải pháp đăng ký các lớp học hè cho con. Họ đều mang tâm lý phải cho con đi học thêm, học trước chương trình trong dịp hè để không bị thua sút bạn bè, đạt thành tích tốt trong năm học tới. “Phần đông phụ huynh chọn cho con em mình đến các trung tâm để rèn luyện thêm các môn văn hóa, mặc dù đã được học suốt 9 tháng. Minh chứng rõ ràng là số lượng học viên tham gia các lớp năng khiếu hè giảm rõ rệt, chỉ bằng một nửa so với những năm trước” - ông Thắng chia sẻ.

Đó là chưa kể đến việc cho con học cùng lúc nhiều lớp năng khiếu, với kỳ vọng con sẽ trở thành người tài giỏi, vô hình chung tạo nên áp lực cho các em. Nghỉ hè là lúc các em vui chơi, nghỉ ngơi, do vậy các bậc phụ huynh không nên ép con phải học thêm quá nhiều. Phụ huynh có thể cho con tham gia sinh hoạt trong những câu lạc bộ hoặc các lớp năng khiếu như: cờ vua, âm nhạc, võ thuật, bóng đá, đọc sách, vẽ... theo sở thích của các em. Sau đó, dành ra khoảng 2 buổi/tuần để đăng ký cho con đi học lớp văn hóa, bổ sung lại các kiến thức cũ để trẻ vừa học vừa chơi, vừa có thời gian thư giãn.

ÁNH NGUYÊN