Tư vấn tuyển sinh trực tuyến

03/09/2021 - 05:49

 - Hiện nay, các trường đại học, cao đẳng đang đẩy mạnh hoạt động tư vấn, tuyển sinh trực tuyến, với nhiều hình thức để giúp học sinh, phụ huynh dễ dàng tiếp cận thông tin. Đây là xu hướng hiệu quả và tiện dụng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tư vấn tuyển sinh có nhiều thay đổi do dịch bệnh (Ảnh chụp trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát)

Vài năm trở lại đây, các trường cao đẳng trong tỉnh chủ động đẩy mạnh hình thức tuyển sinh trực tuyến. Việc linh động ứng dụng mô hình tuyển sinh thông qua công nghệ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn tăng cơ hội tương tác, cung cấp thông tin nhanh cho thí sinh, phụ huynh. Nhất là hiện nay, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, chương trình tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại trường THPT, THCS trên khắp cả nước phải hủy bỏ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Theo thầy Nguyễn Thanh Sang (Phòng Đào tạo và Quan hệ doanh nghiệp Trường Cao đẳng Nghề An Giang), năm nay, việc tư vấn tuyển sinh của trường có nhiều thay đổi, hầu như phải chuyển qua hình thức trực tuyến. Do đã lên phương án và nền tảng từ trước nên trường làm tốt công tác chuẩn bị trang thiết bị, phòng học, quay hình cho những buổi giới thiệu, tư vấn trực tiếp. Ngoài ra, Trường Cao đẳng Nghề An Giang còn thực hiện nhiều video giới thiệu các khoa, nghề đào tạo của trường, với những thông tin cụ thể, rõ ràng về ngành học, từ điều kiện thực hành, thực tập, cơ hội việc làm, nhu cầu nguồn nhân lực của thị trường lao động...

 “Năm nay, trường có nhiều buổi livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội Facebook. Giảng viên nhà trường trực tiếp tư vấn, giới thiệu ngành nghề, giải đáp thắc mắc của học sinh, phụ huynh về các ngành mà trường đang tuyển sinh, qua đó nhận được sự quan tâm của học sinh ở các địa phương. Nhờ vậy, đã giúp các em dễ dàng tiếp cận, hiểu rõ, nắm bắt thông tin và lựa chọn ngành học mình yêu thích” - thầy Sang thông tin. Trang web, mạng xã hội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang cập nhật liên tục các thông tin về tuyển sinh, chế độ ưu đãi học phí khi học nghề, khả năng việc làm khi học nghề… Những thông tin như vậy nhận được rất nhiều sự quan tâm, tương tác của học sinh, phụ huynh, thể hiện mong muốn được tư vấn. Hiện tại, trường hoàn thành việc xét tuyển đợt 1, đang tiếp tục thực hiện tuyển sinh trực tuyến đến hết ngày 10-9; đến ngày 20-9 sẽ hoàn thành và gọi nhập học đợt 2.

Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tư vấn, tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các trường tự thay đổi mình, đầu tư công nghệ, truyền thông chuyên nghiệp hơn tiếp cận với thí sinh, học sinh. Trong thời gian qua, hoạt động thiện nguyện từ Đoàn thanh niên của Trường Cao đẳng Y tế An Giang cùng với tinh thần vì cộng đồng của những chiến sĩ áo trắng trong mùa dịch đã tạo được hiệu ứng lan tỏa trong xã hội, đặc biệt là việc chọn nghề y của học sinh.

Theo cô Nguyễn Thị Thanh Hương (Phòng Khảo thí kiểm định chất lượng Trường Cao đẳng Y tế An Giang), đến thời điểm này, trường đạt trên 80% chỉ tiêu tuyển sinh của trường, cao hơn những năm trước rất nhiều. Trong thời gian qua, Ban Tư vấn tuyển sinh thực hiện nhiều chương trình tư vấn, tuyển sinh, đặc biệt là phát huy tối đa hiệu quả của hình thức trực tuyến. Ngoài việc kết nối, gửi thông tin ngành học với các giáo viên hướng nghiệp của các trường THPT ở các địa phương, Ban Tư vấn tuyển sinh còn liên hệ danh sách, số điện thoại của học sinh. Sau đó, tạo một nhóm chat trên mạng xã hội Zalo, truyền tải, thông tin, giải đáp tất cả thắc mắc của các em liên quan đến ngành học, học phí, cơ hội việc làm…

“Ngay từ đầu năm, trường lên kế hoạch các chương trình tư vấn tuyển sinh. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, các hoạt động tiếp cận trực tiếp tại trường đều bị tạm hoãn, chuyển hoàn toàn sang hình thức trực tuyến. Các thầy cô trong Ban Tư vấn tuyển sinh trong thời gian tuyển sinh luôn trực xuyên suốt để kịp thời trao đổi, giải đáp, hướng dẫn các em; dành nhiều thời gian nhắc nhở các em chọn ngành, thời gian đăng ký, thủ tục nhập học…” - cô Hương chia sẻ.

Ngoài việc tận dụng thông tin trên trang web, Trường Cao đẳng Y tế An Giang còn phát huy lợi thế thông tin từ mạng xã hội (Facebook, Zalo) để kết nối với học sinh ở các địa phương trong tỉnh. Trên những kênh thông tin này, ngoài việc giới thiệu sơ lược, nhà trường còn chèn thêm đường link tư vấn trực tuyến. Chỉ cần các em nhấn vào đường link thì sẽ có ngay giáo viên trực tuyến tư vấn. So với hình thức tuyển sinh trực tiếp, tuyển sinh trực tuyến tiếp cận sát với nhu cầu của từng học sinh. Thông tin tuyển sinh tập trung hơn, thí sinh dễ dàng tiếp cận và lựa chọn ngành, nghề cho mình.

ÁNH NGUYÊN