Tựu trường thời COVID!

02/09/2021 - 06:40

 - Những chiếc lá thu bắt đầu rụng ngoài sân, cũng là lúc mùa tựu trường đến. Tuy nhiên, mùa tựu trường năm nay có nhiều thay đổi để thích nghi với tình hình dịch bệnh COVID-19.

Năm học 2021-2022, con gái của chị Nguyễn Thị Thanh (phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) bước vào lớp 3. Mớ sách vở vừa tìm mua được khiến chị an tâm phần nào, nhưng vẫn chưa biết thời điểm con được đến lớp với bạn bè. Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu chị Thanh chuẩn bị điều kiện cần thiết để học tập trực tuyến, không đến trường dự lễ khai giảng năm học mới. Đây là biện pháp vừa đảm bảo an toàn trong đại dịch, vừa giúp học sinh không bỏ dở kế hoạch học tập. Chị Thanh đồng tình với cách làm này, bởi việc để con đến trường lúc này khá mạo hiểm.

Ở lứa tuổi học sinh, tựu trường là thời điểm mang đến những cảm xúc rất đặc biệt. Đó là khoảng thời gian gặp lại bạn bè sau những ngày hè xa cách, là “điểm xuất phát” đầy năng lượng chuẩn bị cho năm học mới. Ở mỗi cấp học, mùa tựu trường khác nhau đôi chút. Từ cấp 1 đến các lớp mầm non hay nhà trẻ, ngày tựu trường chỉ đơn giản là đến lớp để gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm, chọn ban cán sự. Đối với học sinh cấp II, tựu trường là để tham gia các hoạt động vệ sinh lao động, chuẩn bị trường lớp phục vụ năm học mới. Cấp III, tựu trường lại có thêm niềm vui nho nhỏ là gặp những người bạn mình cảm mến, trong nắng thu vàng! Giờ đây, dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho mùa tựu trường trôi qua trong lặng lẽ.

Tại huyện biên giới Tịnh Biên, địa phương vừa ban hành kế hoạch cho năm học mới, xác định thời điểm tựu trường cho các cấp học là ngày 1-9-2021, khi địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, UBND huyện sẽ điều chỉnh phù hợp nếu dịch COVID-19 có những diễn biến mới. Địa phương yêu cầu các trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể, tránh trường hợp tập trung đông học sinh trong thời gian tựu trường.

Hiệu trưởng Trường THPT Tịnh Biên Lê Ngọc Xuân cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” trong khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi cho học sinh tựu trường bằng hình thức phù hợp. Trong đó, xác định phải đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh xuất hiện ở địa phương, đơn vị; thường xuyên rà soát và cập nhật đầy đủ thông tin, thực hiện nghiêm túc nội dung kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 của nhà trường”.

Cụ thể, đơn vị cho học sinh khối lớp 10 đến làm quen trường lớp, chia mỗi lớp thành 2 nhóm (mỗi nhóm khoảng 20 em), sinh hoạt tại 2 khung giờ khác nhau. Giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt ngắn gọn nội dung đầu năm học, như: bầu ban cán sự lớp; hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; thông tin thời khóa biểu, giờ học; sinh hoạt quy chế nội quy học sinh; cho học sinh viết bản cam kết chấp hành quy định về an toàn giao thông và không tham gia bạo lực học đường… Với khối lớp 11 và 12, nhà trường không tập trung học sinh trong thời gian tựu trường. Giáo viên chủ nhiệm lớp thông báo phụ huynh và học sinh qua điện thoại, tin nhắn SMS, nhóm Zalo; tổ chức sinh hoạt lớp trực tuyến bằng hình thức Google Meet, Zoom Meeting...

Tại Trường THCS Lê Hồng Phong (thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên), công tác chuẩn bị cho năm học mới được tổ chức trong điều kiện thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong Phan Thanh Liêm gửi thư đến phụ huynh, học sinh nhà trường, kêu gọi: “Hãy thích nghi với sự thay đổi trong học tập ở thời điểm này”, nhằm chung tay với các cấp, ngành vượt qua ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Ban Giám hiệu nhà trường xác định, toàn thể học sinh sẽ “tựu trường online” và tham gia khai giảng năm học mới bằng hình thức truyền hình trực tiếp vào ngày 5-9-2021. Tiếng trống khai giảng tại Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên) sẽ là thông điệp chung cho học sinh toàn tỉnh cùng bước vào năm học mới, với niềm tin sẽ sớm đẩy lùi đại dịch để trở lại với trường lớp thân quen, với bảng đen, phấn trắng và sắc nắng của mùa thu tràn ngập giữa sân trường.

Có thể đây sẽ là mùa tựu trường đặc biệt nhất từ trước đến nay, bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, đây cũng là kỷ niệm sâu sắc với học sinh trong thời điểm này, nhắc nhở các em hãy trân trọng thời khắc an toàn, được đến lớp với bạn bè, thầy cô khi đại dịch COVID-19 bị đẩy lùi trong thời gian tới.

THANH TIẾN