Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

28/04/2021 - 16:50

 - Ngày 28-4, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang Lê Văn Nưng đã ký Công văn số 142-CV/TU về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là trong các ngày lễ 30-4 và 1-5-2021, cũng như chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh.

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại địa phương, nêu cao tính chủ động và chịu trách nhiệm với cấp có thẩm quyền về các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ban Tuyên giáo Tinh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí cung cấp thông tin kịp thời, chính xác để cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền yêu cầu 5K của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế), chủ trương tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19; tổ chức vận động, tuyên truyền, cung cấp thông tin và phố biến quy định để người dân có người thân ở nước ngoài chủ động vận động người thân không nhập cảnh trái phép, chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp nhập cành trái phép.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng với chính quyền các cấp trong tỉnh, nhất là cấp cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu; ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, nhất là tại các đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình nhập cảnh trái phép. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu; có biện pháp tuyên truyền và tạo điều kiện để công dân Việt Nam được nhập cảnh hợp pháp về nước và thực hiện nghiêm túc việc cách ly phòng, chống dịch theo quy định.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và thực hiện chế tài xử phạt, xử lí trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động xây dựng các phương án chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn và thực hiện nghiêm túc phương châm bốn tại chỗ (dự phòng, cách ly diều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ) trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế, các khu cách ly, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến tàu, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người; trên các phương tiện giao thông công cộng; các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết.

Chỉ đạo khẩn trương tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, đúng đối tượng theo tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin COVID-19 và bảo đảm độ bao phủ tiêm chủng trên địa bàn.

THU THẢO