TX. Tân Châu tăng cường hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19

05/08/2021 - 07:27

 - Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Biến thể Delta của virus SARS-CoV2 lây lan nhanh làm nhiều người mắc bệnh, nhiều khu vực bị phong tỏa, cách ly. Các địa phương trong tỉnh nói chung, TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) nói riêng tăng cường hỗ trợ các gia đình trong khu vực phong tỏa, người bị cách ly và tổ chức thăm hỏi, động viên lực lượng tuyến đầu... Chính cách làm tích cực, hiệu quả này đã góp phần ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ TX. Tân Châu gói hàng ngàn đòn bánh tét tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch

Chăm lo vật chất…

Trên địa bàn TX. Tân Châu, từ ngày 15-4-2021 đến nay đã xuất hiện 3 ổ dịch tại xã Phú Vĩnh, phường Long Sơn và phường Long Thạnh. Do địa phương xây dựng trước các kịch bản, phương án ứng phó nên ngay khi nhận biết trên địa bàn có ca F0, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, phường (có dịch) đã nhanh chóng, quyết liệt xử lý tình huống, khẩn trương khống chế dịch.

Cụ thể ở xã Phú Vĩnh, khi nhận tin báo ông N.V.T (về từ TP.Hồ Chí Minh) đang thực hiện cách ly tại nhà, có dấu hiệu sốt (38,5oC), Trạm Y tế xã cho test nhanh COVID-19, kết quả dương tính. Trung tâm Y tế thị xã hỗ trợ Trạm Y tế xã, nhanh chóng phong tỏa nhà ông T., truy vết, mở rộng test nhanh F1, F2...

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh Nguyễn Văn Đoàn cho biết, khi phát hiện ca dương tính trong cộng đồng, ngoài việc đưa bệnh nhân đi điều trị, địa phương đã phong tỏa khu vực có F0 với án kính 200m, đồng thời tăng cường hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ trong khu vực bị phong tỏa; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con đối với tác hại của dịch bệnh, không để hoang mang, lo lắng. Sau 14 ngày dập dịch, xã Phú Vĩnh đã gỡ bỏ khu vực phong tỏa.

“Những ngày chúng tôi bị phong tỏa, nhìn thấy hình ảnh cán bộ mặt trận và các đoàn thể mang gạo, mì gói, rau, củ, quả tiếp tế cho gia đình và bà con, tôi rất xúc động. Sự gắn bó giữa chính quyền với dân, tình làng, nghĩa xóm ngày càng thêm thắt chặt. Tôi không còn hoang mang, lo sợ, gia đình yên tâm chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch” - bà Trần Thị Trang (tổ 17, ấp Phú An B, xã Phú Vĩnh) chia sẻ.

…đến tinh thần

Tăng cường hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần cho các hộ dân trong khu vực bị phong tỏa, gia đình thực hiện cách ly tại nhà, người thực hiện cách ly y tế tập trung để bà con yên tâm điều trị, phòng ngừa dịch bệnh là việc làm cần thiết và rất đáng trân trọng.

Việc làm này giúp người bị nhiễm COVID-19 giảm bớt sự lo âu, căng thẳng, giảm sự kỳ thị của một nhóm người trong cộng đồng (do chưa hiểu hết tính chất, cơ chế lây nhiễm) để từ đó giúp bệnh nhân COVID-19 yên tâm điều trị, giảm bớt sự lo lắng về cơm, áo, gạo tiền, hợp tác chặt chẽ để điều trị đúng cách và không bỏ trốn khỏi khu vực cách ly.

“Thực ra, không ai muốn mình bị nhiễm bệnh. Nhưng khi mắc bệnh, tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ chính quyền địa phương, từ các y, bác sĩ. Quá trình cách ly, gia đình tôi được chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ đầy đủ lương thực, thực phẩm… Ơn nghĩa đó không bao giờ quên được!” - ông Trần Văn N. (phường Long Sơn, TX. Tân Châu) xúc động cho biết.

Tăng cường hỗ trợ người dân trong khu vực phong tỏa, người bị cách ly, thăm hỏi động viên lực lượng tuyến đầu, trong thời gian chống dịch, thị xã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát trên tuyến biên giới thuộc 2 xã Vĩnh Xương và Phú Lộc; thăm các tổ, chốt lưu động trên sông Tiền.

Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã đã đổ hàng ngàn cái bánh xèo, gói hàng ngàn đòn bánh tét... để tặng lực lượng tuyến đầu, động viên, thăm hỏi, giúp các anh yên tâm canh giữ biên cương của Tổ quốc, chống người nhập biên trái phép, không cho dịch bệnh lây lan từ biên giới vào nội địa. Tình đất nước, nghĩa đồng bào, tinh thần đoàn kết một lòng chống dịch đã được phát huy cao độ, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

“Phường Long Hưng chưa xuất hiện ổ dịch, nhưng Đảng bộ phường quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Địa phương đang đẩy mạnh giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng cách cung cấp lương thực, thực phẩm để bà con yên tâm chống dịch” - Phó Chủ tịch UBND phường Long Hưng Nguyễn Định Vũ chia sẻ.

 

MINH HIỂN