TX. Tịnh Biên tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer

09/11/2023 - 06:11

 - Xuất phát từ mục tiêu tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã tăng cường công tác đào tạo nghề, cung cấp nguồn lao động chất lượng cho các cơ sở sản xuất. Trong đó, việc kết nối với các cơ sở sản xuất sử dụng lao động địa phương đang là mục tiêu quan trọng hiện nay.

Về xã An Cư (TX. Tịnh Biên), không khó để tìm gặp cơ sở may Quang Long của ông Lê Văn Lanh. Một phần, do cơ sở nằm dọc theo Đường tỉnh 949, phần nhiều do người dân địa phương biết khá rõ về cơ sở này. Bởi, từ ngày thành lập đến nay, cơ sở đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, mà đa số là đồng bào DTTS Khmer.

Nói về mục đích của việc hình thành cơ sở may mặc, ông Lanh chia sẻ: “Tôi làm ở lĩnh vực xây dựng nhiều năm, nên không có kinh nghiệm về may mặc. Nhưng thấy người lao động (NLĐ) địa phương thất nghiệp sau dịch COVID-19, lần lượt trở về quê nên  nảy sinh suy nghĩ phải làm điều gì đó. Nghĩ mãi, vợ chồng tôi quyết định thành lập cơ sở may, bởi chỉ có lĩnh vực này mới sử dụng nhiều nhân công cùng lúc. Quyết tâm phải làm, gia đình tôi đầu tư máy móc, nhà xưởng và tuyển dụng lao động. Vì thiếu kinh nghiệm nên tôi dò dẫm từng bước, rồi lên TP. Hồ Chí Minh tìm đối tác để xin nhận đơn hàng về may gia công”.

Sau nhiều khó khăn, ông Lanh cũng có được đơn hàng đầu tiên. Do NLĐ chưa có kinh nghiệm, ông Lanh phải dành thời gian cho họ học việc tại cơ sở của mình. Bắt đầu từ những chi tiết đơn giản nhất, NLĐ dần nâng cao kỹ năng khi hoàn thành những công đoạn khó hơn trong quá trình tạo ra sản phẩm. Dù học việc và chưa tạo ra sản phẩm, ông Lanh vẫn trả lương cho NLĐ, cũng như hỗ trợ họ ở trọ miễn phí với trường hợp xa nhà. Với ông, càng tạo được nhiều việc làm cho bà con ở quê thì lòng càng vui, vì bản thân cảm thấy đã đóng góp được một phần cho xã hội.

Đến thăm cơ sở này, chúng tôi thấy được những nụ cười vui vẻ của NLĐ. Họ rất phấn khởi khi có nơi làm việc với thu nhập ổn định ở mức 5 - 6 triệu đồng/tháng. Nếu tay nghề tốt, thu nhập sẽ cao hơn. Chị Neáng Thi Đa (ngụ xã An Cư) vui vẻ: “Tôi rất mừng khi có được chỗ làm ở gần nhà. Lúc trước, lên tỉnh Bình Dương làm công nhân, thu nhập cao hơn nhưng phải lo đủ thứ chi phí. Tiết kiệm lắm mới dư chút tiền gửi về quê. Bây giờ, làm ở cơ sở Quang Long lương cũng khá, mình lại được ở gần nhà để lo cho gia đình. Chỉ mong cơ sở có thêm nhiều đơn hàng, để NLĐ có việc làm ổn định”.

Vì chưa có nhiều đối tác, nên ông Lanh luôn đau đáu tìm kiếm thêm đơn hàng, để đảm bảo cuộc sống cho NLĐ. Với sự hài lòng của các đối tác, ông rất tự tin để kết nối thêm nhiều khách hàng mới. “Tôi đang cố gắng để nhận đơn hàng nhiều nhất trong khả năng, nhằm chuẩn bị cho thời điểm sản xuất phục vụ Tết Nguyên đán 2024. Khi có nhiều đơn hàng, đời sống NLĐ sẽ được cải thiện, giúp họ có điều kiện đón Tết ấm cúng, tươm tất hơn. Nếu số lượng công nhân đông, tôi sẽ đầu tư thêm máy móc, nhà xưởng để đáp ứng nhu cầu” - ông Lanh cho hay.

Khi địa phương có những doanh nghiệp tạo được việc làm cho NLĐ, Phòng LĐ-TB&XH TX. Tịnh Biên đẩy mạnh đào tạo nghề, nhằm trang bị kỹ năng cơ bản cho NLĐ, đáp ứng nhu cầu của các cơ sở sản xuất tại địa phương. “Cơ sở may Quang Long là điển hình tiêu biểu về tạo việc làm cho NLĐ ở vùng đồng bào DTTS Khmer.

Do đó, chúng tôi đang tìm biện pháp hỗ trợ cơ sở này về chất lượng nguồn lao động, thông qua đào tạo nghề. Thời gian qua, chúng tôi đã mở 11 lớp dạy nghề, với 330 học viên về các ngành nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Thông qua các lớp dạy nghề, đã giúp cho lao động là đồng bào DTTS Khmer, nhất là lao động nữ, có thêm điều kiện tiếp cận việc làm, tăng thu nhập cho gia đình” - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX. Tịnh Biên Lý Kim Thoa cho biết.

Nhằm tạo nguồn lao động chất lượng cho địa phương, Phòng LĐ-TB&XH TX. Tịnh Biên đã xây dựng kế hoạch thực hiện các tiểu dự án về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã năm 2023. Trong đó, có tiểu dự án về phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho NLĐ vùng DTTS và miền núi, tạo nền tảng vững chắc để đồng bào DTTS Khmer vươn lên thoát nghèo bền vững.

“Địa phương rất cần những cơ sở sản xuất có tâm huyết như cơ sở may Quang Long, để góp phần giải bài toán việc làm cho NLĐ địa phương. Chúng tôi sẽ tham gia hỗ trợ cơ sở này theo khả năng, để tạo thêm nhiều việc làm cho đồng bào DTTS Khmer tại xã An Cư và vùng lân cận vào thời gian tới” - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX. Tịnh Biên Lý Kim Thoa xác định.

MINH QUÂN