Tỷ giá USD hôm nay (13-9): Đồng USD trong nước quay đầu giảm

13/09/2023 - 08:26

Tỷ giá USD hôm nay (13-9): Rạng sáng 13-9-2023, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 24 đồng, hiện ở mức 23.981 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,02%, xuống mốc 104,52.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD đi ngang trong phiên giao dịch vừa qua, khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) – thước đo lạm phát của Mỹ sẽ được công bố hôm nay 13-9. Tuy nhiên, mặc dù số liệu khả quan cũng khó có thể làm thay đổi việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp chính sách tuần tới, nhưng nó có thể làm tăng kỳ vọng về những đợt tăng lãi suất khác trong các cuộc họp tiếp theo.

Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Theo Công cụ FedWatch của CME, kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp tuần tới là 93%, với 40,9% cơ hội tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 11.

Chỉ số DXY đã tăng 5% kể từ cuối tháng 7 và hiện đang “neo” ở mức cao nhất trong khoảng nửa năm. Sự tăng giá của đồng bạc xanh đã gây áp lực lên đồng tiền của các nền kinh tế lớn nhất thế giới, khiến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12-2007; đồng thời làm dấy lên kỳ vọng chính phủ Nhật Bản sẽ can thiệp nhằm kéo đồng yên Nhật khỏi đáy.

Thông điệp của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tuần tới cũng có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo tăng trưởng của đồng bạc xanh. Hầu hết các nhà đầu tư tin rằng, Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất và đang dự đoán thời điểm ngân hàng trung ương có thể bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Đồng bạc xanh tăng 0,39% so với đồng Yên nhật, hiện ở mức 147,15/USD, sau những bình luận từ Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda làm tăng kỳ vọng ngân hàng trung ương có thể thay đổi chính sách tiền tệ “lỏng lẻo” hiện tại. Đồng yên Nhật đã chịu áp lực so với đồng USD vì BOJ vẫn duy trì chính sách ôn hòa trong số các ngân hàng trung ương toàn cầu, đặc biệt là kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ vào tháng 3-2022.

Karl Schamotta, Chiến lược gia trưởng thị trường tại Corpay ở Toronto, cho biết: “Ngay cả khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thay đổi chính sách lãi suất tiền tệ hiện tại thì thực tế là chênh lệch lãi suất sẽ vẫn rất lớn”.

Trong khi đó, đồng Euro giảm 0,19% xuống 1,0728 USD trước thông báo chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) vào ngày mai 14-9. Thị trường tiền tệ đang kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác của ECB.

Đồng bảng Anh cũng giảm 0,2% so với đồng bạc xanh, xuống mức 1,2485 USD sau khi dữ liệu thị trường lao động của Anh cho thấy mức tăng lương có khả năng khiến Ngân hàng Trung ương Anh tiếp tục tăng lãi suất, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp lại tăng.

Tỷ giá USD hôm nay 13-9-2023: Đồng USD trong nước quay đầu giảm, thế giới ổn định mốc 104,5. Ảnh minh họa: Bloomberg

Tỷ giá USD trong nước hôm nay

Trên thị trường trong nước, vào cuối phiên giao dịch 12-9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 24 đồng, hiện ở mức: 23.981 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.130 đồng.

Theo Quân đội nhân dân