Tỷ giá USD hôm nay (15-8): Đồng USD giảm sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ hạ nhiệt

15/08/2024 - 08:02

Tỷ giá USD hôm nay (15-8): Rạng sáng 15-8-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 24.260 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,03%, xuống mốc 102,57.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD đã giảm giá so với các loại tiền tệ khác vào phiên giao dịch vừa qua, giúp đồng EUR đạt mức đỉnh gần 8 tháng, sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt, củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp cắt giảm lãi suất.

Tỷ giá USD hôm nay (15-8): Đồng USD giảm sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ hạ nhiệt

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Chỉ số CPI của Mỹ tăng vừa phải vào tháng 7, trong khi mức tăng lạm phát hằng năm đã chậm lại xuống dưới mức 3%, lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021, làm tăng kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng tới, mặc dù có thể không quyết liệt như thị trường mong đợi.

Bản báo cáo cũng cho thấy mức tăng nhẹ của giá sản xuất vào tháng 7, với việc lạm phát đang có xu hướng giảm. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Fed tập trung nhiều hơn vào thị trường lao động, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về khả năng suy thoái kinh tế.

“Dữ liệu này đã làm giảm nhẹ kỳ vọng về mục tiêu cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9”, Amo Sahota, giám đốc công ty Klarity FX tại San Francisco cho biết.

Đồng EUR đã tăng 0,18% so với đồng bạc xanh, đạt mức 1,1014 USD, vượt qua mức cao nhất trong đợt biến động thị trường tuần trước, và đang giao dịch ở mức cao nhất kể từ ngày 2-1. Chỉ số DXY giảm nhẹ ở mức 102,57.

Các nhà giao dịch đã kỳ vọng vào việc Fed sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất vào tháng 9, trước thềm dữ liệu giá sản xuất và đã tăng cược cho việc cắt giảm 50 điểm cơ bản từ mức 53% của một ngày trước đó, lên mức 56%, sau khi dữ liệu lạm phát được công bố, theo Công cụ FedWatch của CME Group.

Sahota cho rằng, thị trường vẫn kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản 3 lần trong năm nay, thay vì mức 100 điểm cơ bản tính đến thời điểm cuối năm.

Đồng bảng Anh không tăng giá so với đồng USD và giảm 0,29% xuống còn 1,2825 USD sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, mức tăng lạm phát giá tiêu dùng của Anh thấp hơn dự kiến vào tháng 7 vì giá dịch vụ tăng chậm hơn.

Tuy nhiên, đồng bảng Anh đã giảm so với đồng EUR. Thị trường tài chính định giá 44% khả năng Ngân hàng Anh cắt giảm lãi suất 0,25 điểm vào tháng 9, tăng từ mức 36% trước khi dữ liệu được công bố.

Trong khi đó, quyết định không tái tranh cử trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vào tháng tới có ít tác động đến thị trường tiền tệ. Đồng yên chốt phiên giao dịch ở mức 147,26 USD.

“Fed đang cắt giảm lãi suất. Điều đó sẽ gây bất lợi cho đồng USD”, Vassili Serebriakov, chiến lược gia ngoại hối tại UBS cho biết. “Đồng tiền có khả năng vẫn hoạt động tốt nhất so với đồng USD chính là đồng yên. Ngân hàng Nhật Bản đang tăng lãi suất và điều đó cũng góp phần thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản”.

Tỷ giá USD hôm nay (15-8): Đồng USD giảm sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ hạ nhiệt

 Tỷ giá USD hôm nay, 15-8-2024: Đồng USD giảm sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ hạ nhiệt. Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 15-8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.260 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Theo Quân đội nhân dân