Tỷ giá USD hôm nay (22-8): Đồng USD lao dốc, tiếp tục chạm đáy 1 năm

22/08/2024 - 08:09

Tỷ giá USD hôm nay (22-8): Rạng sáng 22-8-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 5 đồng, hiện ở mức 24.246 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,30%, xuống mốc 101,14.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm so với đồng EUR và đồng bảng Anh vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi dữ liệu cho thấy các nhà tuyển dụng đã tăng thêm ít hơn việc làm so với dự kiến trước đó.

Bản phát hành được đưa ra trước bài phát biểu rất được mong đợi của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại Hội nghị Kinh tế Jackson Hole của Fed bang Kansas vào ngày 23-8. Các nhà đầu tư đang theo dõi sự kiện này để tìm ra bất kỳ manh mối mới nào về quan điểm của ông đối với thị trường lao động.

Tỷ giá USD hôm nay (22-8): Đồng USD lao dốc, tiếp tục chạm đáy 1 năm

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Thị trường đang tìm kiếm thông tin chi tiết về quy mô của đợt cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 17 và 18-9 của Fed và liệu chi phí đi vay có khả năng được hạ xuống tại mỗi cuộc họp tiếp theo của Fed hay không.

Tháng trước, các quan chức Fed đã thể hiện quan điểm “diều hâu” về việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng 9, và một số người trong số họ thậm chí còn sẵn sàng giảm chi phí đi vay ngay lập tức, theo biên bản cuộc họp ngày 30 và 31-7, được công bố vào ngày 21-8.

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch hiện đang định giá 38% khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng tới, tăng từ mức 33% vào đầu phiên giao dịch ngày 21-8, và 62% khả năng cắt giảm 25 điểm cơ bản.

“Fed đã dễ dàng cắt giảm lãi suất hơn vào thời điểm hiện tại và cho đến cuối năm nay, song tôi không nghĩ rằng dữ liệu đó sẽ củng cố cho việc cắt giảm 50 điểm cơ bản”, Adam Button, nhà phân tích tiền tệ chính tại ForexLive ở Toronto, Canada cho biết. “Chúng tôi biết rằng đó là một năm tăng trưởng kinh tế vững chắc, lợi nhuận của các công ty vẫn ổn và nền kinh tế tăng trưởng ở mức tốt”, Button nhấn mạnh.

Việc tăng trưởng việc làm ít hơn dự kiến vào tháng 7 và tỷ lệ thất nghiệp tăng bất ngờ đã khiến các nhà giao dịch định giá cho các đợt cắt giảm lãi suất lớn hơn vì lo ngại Mỹ đang phải đối mặt với viễn cảnh suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

Những lo ngại đó đã được đẩy lùi bởi một số dữ liệu khả quan hơn, bao gồm báo cáo doanh số bán lẻ ổn định trong tháng 7, và dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến trong tháng 7. Nhưng thị trường vẫn rất nhạy cảm với dữ liệu việc làm, minh chứng cho thấy nền kinh tế đang xấu đi với tốc độ nhanh hơn. Báo cáo việc làm và lạm phát của tháng 8 sẽ được công bố sau bài phát biểu của Powell, trước thềm cuộc họp vào tháng 9.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng EUR tăng 0,27%, đạt mức 1,116 USD, mức cao nhất kể từ tháng 7-2023. Trong khi đó, đồng bảng Anh tăng 0,59%, đạt mức 1,3101 USD, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 7-2023.

Đồng USD giảm 0,34%, xuống mức 144,74 yên Nhật, mức thấp nhất kể từ ngày 7-8.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda dự kiến sẽ thảo luận tại quốc hội về quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương vào tháng trước vào cuối tuần này.

Trong cuộc thăm dò của Reuters, phần lớn các nhà kinh tế cho rằng, Ngân hàng Nhật Bản sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào cuối năm nay.

Dữ liệu vào tuần tới dự kiến sẽ cho thấy tỷ lệ lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản tăng tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 7.

Tỷ giá USD hôm nay (22-8): Đồng USD lao dốc, tiếp tục chạm đáy 1 năm

 Tỷ giá USD hôm nay, 22-8-2024: Đồng USD lao dốc, tiếp tục chạm đáy 1 năm. Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 22-8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 5 đồng, hiện ở mức 24.246 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Theo Quân đội nhân dân