Tỷ giá USD hôm nay (28-5): Đồng USD trượt giá, xác lập đà giảm tháng

28/05/2024 - 08:41

Tỷ giá USD hôm nay (28-5): Rạng sáng 28-5-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 24.268 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,14%, xuống mốc 104,58.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD giảm trong phiên giao dịch vừa qua, kéo dài đà giảm kể từ cuối tuần trước, trong khi hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều tăng từ 0,1% đến 0,4%. Khối lượng giao dịch tương đối im lặng do kỳ nghỉ lễ ở Mỹ đã “giúp cho thị trường duy trì sự ổn định”. Thị trường Mỹ và Anh đã đóng cửa vào phiên giao dịch ngày 27-5.

Tỷ giá USD hôm nay (28-5): Đồng USD trượt giá, xác lập đà giảm tháng

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Đồng USD chính thức xác lập đà giảm tháng đầu tiên trong năm nay, do các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản để định hướng triển vọng lãi suất toàn cầu. Trong khi dữ liệu kinh tế của Mỹ trồi sụt khó đoán và làm giảm niềm tin của các nhà hoạch định chính sách về triển vọng lãi suất trong thời gian tới.

Đồng USD đã giảm trở lại sau khi dữ liệu cho thấy tốc độ tăng giá tiêu dùng chậm lại trong tháng 4, tuy nhiên xét về tổng thể, lạm phát và các chỉ số lạm phát vẫn ở trên mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Chỉ số DXY hiện đang trên đà giảm 1,5% trong tháng 5, mức giảm mạnh nhất trong một tháng kể từ tháng 12.

“Thị trường hiện đang định giá việc Fed sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản lãi suất vào tháng 9 tới, và khoảng 57 điểm cơ bản cắt giảm vào tháng 12”, chiến lược gia Pepperstone Christ Weston nhận định.

Ông nói: “Dữ liệu PCE cốt lõi của Mỹ trên 3% có thể sẽ thúc đẩy đồng bạc xanh tăng giá, trong khi mức giảm dưới 2,7% có thể khiến nó quay đầu giảm nhẹ”.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng yên Nhật có thể đạt mức tăng hằng tháng đầu tiên trong năm vào tháng 5, nhiều khả năng có sự can thiệp từ chính quyền Nhật Bản vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Tuy nhiên, đồng tiền Nhật Bản quay đầu giảm trở lại kể từ đó.

Đồng yên ổn định ở mức 156,86 yên/USD vào phiên giao dịch vừa qua, nhưng nhận được rất ít sự hỗ trợ từ lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản, do sự chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản. Thị trường đang chờ đợi dữ liệu CPI của Nhật Bản sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Trong khi đó, đồng euro tăng 0,9% so với đồng USD vào tuần trước, và hiện đang neo ở quanh mốc 1,0845 USD.

Đồng euro ít biến động trước cuộc khảo sát ngày 27-5 cho thấy niềm tin kinh doanh của Đức trở nên tồi tệ hơn trong tháng 5.

Dữ liệu lạm phát của Đức được công bố vào ngày mai 29-5, và số liệu khu vực đồng euro được công bố vào cuối tuần này sẽ được thị trường theo dõi chặt chẽ để có thêm manh mối về chính sách lãi suất trong thời gian tới.

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 27-5 cho biết rằng, tốc độ cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương sẽ phụ thuộc vào con số lạm phát cơ bản.

Tỷ giá USD hôm nay (28-5): Đồng USD trượt giá, xác lập đà giảm tháng

 Tỷ giá USD hôm nay, 28-5-2024: Đồng USD trượt giá, xác lập đà giảm tháng. Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 28-5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 24.268 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giữ nguyên, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.450 đồng.

Theo Quân đội nhân dân