Tỷ giá USD hôm nay (29-8): Đồng USD tăng giá, thị trường chờ đợi dữ liệu mới

29/08/2024 - 08:49

Tỷ giá USD hôm nay 29-8-2024: Rạng sáng 29-8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 12 đồng, hiện ở mức 24.212 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,49%, đạt mốc 101,04.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD tăng giá vào phiên giao dịch vừa qua, do khối lượng mua tăng vào cuối tháng, trong bối cảnh các nhà giao dịch đang chờ đợi các dữ liệu kinh tế mới có thể quyết định tốc độ nới lỏng lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tỷ giá USD hôm nay (29-8): Đồng USD tăng giá, thị trường chờ đợi dữ liệu mới

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Các đợt biến động mạnh đã xảy ra thị trường ngoại hối trong tháng này, khi lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế của Mỹ và các tín hiệu diều hâu từ Ngân hàng Nhật Bản đã tác động mạnh đến đồng USD và khiến các loại tiền tệ chính khác tăng vọt.

Các nhà giao dịch cũng chờ đợi báo cáo thu nhập từ gã khổng lồ sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) Nvidia, điều này đã gây ra cơn sốt trên Phố Wall trong những năm gần đây. Đồng USD cũng trở nên nhạy cảm với những động thái trên thị trường chứng khoán trong năm nay.

Karl Schamotta, chiến lược gia thị trường trưởng tại Corpay ở Toronto, Canada cho biết: “Trước khi một loạt các dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố, bao gồm báo cáo thu nhập tối nay từ Nvidia và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp cực kỳ quan trọng vào tuần tới, các nhà giao dịch đang cắt giảm rủi ro và tiến hành mua vào đồng bạc xanh”.

Chỉ số DXY đang trên đà đạt mức tăng ngày lớn nhất kể từ giữa tháng 6. Tuy nhiên, trong tháng 8, đồng bạc xanh đã giảm 2,8%, mức giảm tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 11-2023. Đồng bạc xanh đã chạm mức thấp nhất trong 13 tháng là 100,51 trong phiên trước, bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng của thị trường vào việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Các nhà đầu tư cũng kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng tới sau khi Chủ tịch Jerome Powell thể hiện quan điểm ôn hòa vào tuần trước, với cuộc tranh luận hiện tập trung vào việc liệu Fed sẽ thực hiện cắt giảm 50 điểm cơ bản hay chỉ 25 điểm cơ bản.

Theo tính toán của LSEG, thị trường đang đặt cược 37% khả năng Fed sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản. Thị trường cũng định giá tổng cộng khoảng 105 điểm cơ bản nới lỏng cho đến cuối năm nay.

Một ước tính sơ bộ về tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý II sẽ được công bố vào cuối tuần này, cùng với chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE), thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng. Cả hai chỉ số này có thể khiến đồng USD giảm giá nếu các con số thấp hơn dự kiến.

So với đồng yên Nhật, đồng USD tăng 0,5%, đạt mức 144,685 yên. Trong khi đó, đồng EUR giảm 0,6% xuống mức 1,1116 USD, vẫn trong tầm với mức đỉnh 13 tháng được ghi nhận vào đầu tuần này. Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát tháng 8 của khu vực đồng EUR được công bố vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp manh mối về lộ trình chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Đồng bảng Anh giảm 0,6% xuống còn 1,3186 USD, sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 3-2022 vào ngày 27-8 khi các nhà giao dịch đặt cược rằng Ngân hàng Anh sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ chậm hơn so với Fed.

Đồng AUD đã tăng lên mức cao nhất trong gần 8 tháng so với đồng USD, sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát trong nước đã chậm lại ở mức thấp nhất trong 4 tháng vào tháng 7.

Tỷ giá USD hôm nay (29-8): Đồng USD tăng giá, thị trường chờ đợi dữ liệu mới

 Tỷ giá USD hôm nay, 29-8-2024: Đồng USD tăng giá, thị trường chờ đợi dữ liệu mới. Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 29-8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 12 đồng, hiện ở mức 24.212 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.372 đồng.

Theo Quân đội nhân dân