Tỷ giá USD hôm nay (3-1): Đồng USD bật tăng do lợi suất trái phiếu phục hồi

03/01/2024 - 08:23

Tỷ giá USD hôm nay (3-1): Rạng sáng 3-1-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 18 đồng, hiện ở mức 23.848 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,90%, đạt mốc 102,23.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD tăng trong ngày giao dịch đầu tiên của năm, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ phục hồi, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ và số liệu lạm phát ở châu Âu để có thêm manh mối về chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương.

 Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Chỉ số DXY đã đạt mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 10. Trước đó, chỉ số này đã giảm 2% trong năm 2023, do các nhà đầu tư kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất đáng kể trong năm nay, trong khi nền kinh tế vẫn kiên cường.

Trong khi đồng USD chịu áp lực vào tháng trước sau khi Fed chỉ ra rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024, người đứng đầu bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu của Brown Brothers Harriman & Co, Win Thin cho biết “các thị trường đang dần nhận ra rằng nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường” và có thể sẽ tiếp tục giữ vững phong độ trong năm nay.

Tuy nhiên, thị trường đang dự đoán sẽ có 6 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Vì vậy, cho đến khi những kỳ vọng này thay đổi, đồng USD có thể vẫn “chịu áp lực và dễ bị tổn thương”, ông nhấn mạnh.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng euro giảm 0,91% xuống còn 1,0944 USD, khi các nhà giao dịch xem xét dữ liệu cho thấy hoạt động của các nhà máy ở khu vực đồng euro đã giảm trong tháng 12. Trong khi đó, đồng bảng Anh chốt phiên giao dịch ở mức 1,2619 USD, giảm 0,82% trong phiên giao dịch vừa qua.

Đồng yên Nhật suy yếu 0,75% so với đồng bạc xanh ở mức 141,94/USD.

Các nhà đầu tư sẽ có một tuần khá bận rộn phía trước với hàng loạt dữ liệu kinh tế bao gồm dữ liệu lạm phát ở châu Âu và dữ liệu việc làm và bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, sẽ tác động tới kỳ vọng của thị trường về các động thái chính sách tiền tệ từ Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Biên bản cuộc họp gần đây nhất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang ấn định lãi suất của Fed vào tháng 12 dự kiến sẽ được công bố vào hôm nay 3-1 và sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về quan điểm của các ngân hàng trung ương về khả năng cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường hiện đang định giá khoảng 79% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 3.

 Tỷ giá USD hôm nay 3-1-2024: Đồng USD bật tăng do lợi suất trái phiếu phục hồi. Ảnh: Reuters

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 3-1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 18 đồng, hiện ở mức: 23.848 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 24.990 đồng.

Theo Quân đội nhân dân