Tỷ giá USD hôm nay (9-1): Đồng USD giảm trước thềm dữ liệu lạm phát

09/01/2024 - 08:09

Tỷ giá USD hôm nay (9-1): Rạng sáng 9-1-2024, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 1 đồng, hiện ở mức 23.933 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,13%, xuống mốc 102,29.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD giảm so với đồng euro và đồng yên Nhật trong phiên giao dịch vừa qua, khi các nhà đầu tư tiếp tục xem xét các dữ liệu kinh tế của Mỹ vào tuần trước và chờ đợi chỉ số lạm phát quan trọng sẽ được công bố trong tuần này, để có thêm thông tin về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Đồng bạc xanh ban đầu tăng trở lại vào cuối tuần trước, sau khi dữ liệu cho thấy các nhà tuyển dụng Mỹ đã thuê 216.000 công nhân trong tháng 12, cao hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế, trong khi thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,4%, cũng vượt kỳ vọng.

Tuy nhiên, đồng tiền của Mỹ sau đó lại giảm do các nhà đầu tư tập trung vào một số yếu tố cơ bản trong báo cáo việc làm. Theo một báo cáo riêng cho thấy, lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã chậm lại đáng kể trong tháng 12, với thước đo việc làm giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm rưỡi.

Báo cáo lạm phát giá tiêu dùng tháng 12 được công bố vào ngày 11-1 sẽ là dữ liệu kinh tế chính trong tuần này.

Một báo cáo của Fed New York hôm 8-1 cho thấy dự báo lạm phát trong ngắn hạn của người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm vào tháng 12. Lạm phát giảm gần hơn mục tiêu 2% hằng năm của Fed sẽ khiến nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất trong những tháng tới.

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai của quỹ Fed đang định giá việc cắt giảm lãi suất bắt đầu vào tháng 3. Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch nhận thấy 64% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 3, giảm so với mức 89% của tuần trước.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết hôm 8-1 rằng, trong bối cảnh lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu của Ngân hàng Trung ương, quan điểm của ông là duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt.

Chỉ số DXY gần đây nhất đã quay đầu giảm nhẹ, sau khi tăng 1% vào tuần trước và chạm mức cao nhất trong sáu tháng.

Chỉ số này chạm mức thấp nhất trong 5 tháng là 100,61 vào ngày 28-12. Nhưng với việc các ngân hàng trung ương lớn khác bao gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh cũng dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, một số nhà phân tích nhận thấy đồng tiền Mỹ sẽ hạn chế đà giảm trong năm nay.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng euro tăng 0,19%, đạt mức 1,09595 USD. Đồng bạc xanh giảm 0,35% xuống mức 144,10 yên Nhật.

Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) dự kiến sẽ là một ngoại lệ trong năm nay khi nâng lãi suất ra khỏi vùng âm, mặc dù lãi suất ở nước này có thể vẫn thấp hơn so với các ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu.

 Tỷ giá USD hôm nay 9-1-2024. Ảnh: The New Republic

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 9-1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 1 đồng, hiện ở mức 23.933 đồng.

* Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.079 đồng.

Theo Quân đội nhân dân