UBND tỉnh An Giang chỉ đạo tăng cường quản lý các điểm cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo trong phòng, chống dịch COVID-19

07/08/2021 - 20:25

 - Chiều 7-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An GiangLê Văn Phước đã ký Công văn số 2299/UBND-BCĐ về việc tăng cường quản lý các điểm cách ly tập trung công dân trong phòng, chống dịch COVID-19.

Khu cách ly tập trung thị trấn An Phú (huyện An Phú, tỉnh An Giang)

Để nhanh chóng khắc phục, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu, điểm cách ly trong thời gian tới, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu vực cách ly tập trung theo Quyết định 878/QĐ- BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19”; Công văn 1769/BYT-KH- TC của Bộ Y tế về việc hướng dẫn các tiêu chuẩn, định mức giường cách ly tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 và các chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Đối với việc tiếp nhận, quản lý trong khu cách ly: khi tiếp nhận người đến cách ly, cán bộ y tế cần yêu cầu người cách ly phải cam kết tuân thủ quy định về thực hiện cách ly và ghi rõ địa chỉ trở về lưu trú sau khi hết cách ly để liên hệ với chính quyền địa phương theo dõi và giám sát tiếp theo.

 Các cơ sở cách ly cần tổ chức lại cho khoa học hơn, xây dựng quy trình chuẩn, nghiêm ngặt đảm bảo tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly tập trung.

Các cơ sở cách ly tập trung cần bố trí sắp xếp hợp lý giữa các trường hợp nguy cơ thấp và nguy cơ cao, theo nguyên tắc: bố trí phân khu cách ly dành riêng cho những người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (FO): những người sống trong cùng hộ gia đình, sống cùng nhà, cùng phòng ở, cùng phòng làm việc với ca bệnh xác định (FO) cần được cách ly riêng với những người khác, bởi những người này có nguy cơ bị lây bệnh cao nhất.

Sắp xếp người cách ly vào phòng cách ly theo nguyên tắc phân loại theo nguy cơ: những người có cùng đặc điểm dịch tễ, cùng nguy cơ,  cùng thời gian thì vào cùng phòng, cùng khu cách ly.

 Thực hiện theo nguyên tắc phòng cách phòng, hạn chế ra khỏi phòng, không tiếp xúc trực tiếp với người cách ly ở phòng khác, người cách người ít nhất 2m, thường xuyên đeo khẩu trang trong thời gian cách ly, khi tiếp xúc với người phục vụ khu cách ly.

Phát huy hệ thống camera giám sát để tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở việc tuân thủ các quy định trong khu cách ly.

Các điểm cách ly phải xây dựng, bố trí hệ thống nhà vệ sinh, điểm tập kết rác thải một cách hợp lý, xử lý chất thải, rác thải nhanh, đúng quy trình bởi đây là nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao. Phân công rõ trách nhiệm của người đứng đầu để chỉ đạo điều hành đồng bộ, thống nhất giữa các lực lượng.

Thường xuyên tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19 để công dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly biết, thực hiện nghiêm, tránh lây nhiễm chéo giữa công dân với công dân, công dân với lực lượng làm nhiệm vụ và lây ra nhân dân xung quanh khu vực cách ly.

Yêu cầu công dân cách ly chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, như: giữ khoảng cách ở từng phòng, không được tiếp xúc trao đổi với phòng khác, chấp hành quy định, thời gian sinh hoạt tại khu cách ly theo quy định, đồ dùng sinh hoạt không dùng chung, rác thải phải phân loại bỏ vào khu vực đúng quy định; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch trong khu cách ly.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện kiện toàn bộ máy quản lý trong các khu, điểm cách ly, quy định rõ chức trách, nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm đối với công tác phòng dịch của đơn vị, địa phương mình nếu để xảy ra sai sót do nguyên nhân chủ quan.

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp ngành y tế và các đơn vị  liên quan thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng chống dịch trong khu cách ly để hướng dẫn bộ phận quản lý khu,  điểm cách ly thực hiện đúng quy định và tham mưu, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch  COVID-19 xử lý những vướng mắc phát sinh.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU