Ứng dụng công nghệ mới trong bảo trì, sửa chữa cáp điện ngầm

29/12/2023 - 09:23

Nga đã phát triển thành công phương pháp sử dụng UAV để tìm kiếm cáp điện ngầm dưới mặt đất bị hư hỏng hay gặp sự cố, giúp quá trình bảo trì, sửa chữa trở nên đơn giản và hiệu quả.

Quá trình bảo dưỡng các tuyến cáp điện ngầm sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều nhờ ứng dụng công nghệ mới.

Các nhà khoa học Nga thuộc Viện Hàng không Moscow (MAI) và Học viện Quân sự Lực lượng Tên lửa Chiến lược đã phát triển một công nghệ mới giúp phát hiện các đường dây điện ngầm bị hư hỏng bằng máy bay không người lái (UAV). 

Trích dẫn kết quả nghiên cứu được công bố của MAI, hãng thông tấn Nga TASS cho biết dự án đã thành công vượt qua các bài thử nghiệm.

Bản chất của phương pháp mới là sử dụng UAV để đo giá trị thay đổi của trường cảm ứng điện từ ở những điểm xảy ra sự cố.

Để phát hiện đường dây cáp điện bị hư hỏng nằm sâu dưới lòng đất, các nhà khoa học sử dụng dòng điện tần số cao 1.024 kHz.

UAV sẽ được sử dụng để bay dọc theo sơ đồ tuyến cáp ngầm và đo giá trị của trường cảm ứng điện từ ở một độ cao nhất định. 

Tại những điểm cáp điện ngầm bị hư hỏng, giá trị của trường cảm ứng điện từ mà UAV đo được sẽ cao bất thường, gấp hàng chục lần so với chỉ số bình thường.

UAV sẽ gửi tín hiệu cho người vận hành về địa điểm phát hiện sự cố, thả đèn tín hiệu LED đặc biệt có gắn thẻ GPS xuống địa điểm phát hiện hỏng hóc, tạo thuận lợi cho quá trình khắc phục, sửa chữa.

Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để phát hiện tình trạng đoản mạch hoặc cáp điện bị đứt. Đồng thời, chúng cũng cho phép dự đoán trước các tình huống khẩn cấp, phát hiện sớm các khiếm khuyết của tuyến cáp ở giai đoạn lắp đặt ban đầu, giảm chi phí loại bỏ chúng và kéo dài tuổi thọ của đường cáp.

Hiện tại, công nghệ này đã được thử nghiệm tại vùng Ivanovo (Nga).

Trong tương lai, các nhà phát triển hy vọng sẽ mở rộng quy mô dự án và triển khai phương pháp mới trong ngành năng lượng Nga.

Theo Vietnamnet