Ứng dụng đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ truy vết của Apple và Google

27/05/2020 - 19:16

Thụy Sỹ là nước đầu tiên thử nghiệm ứng dụng truy vết Covid-19 sử dụng công nghệ do Apple và Google phát triển.

Ứng dụng đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ truy vết của Apple và Google

Theo đại học EPFL của Thụy Sỹ, SwissCovid là ứng dụng đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ của Apple và Google. SwissCovid sử dụng Bluetooth để trao đổi “khóa” giữa các điện thoại. Nếu một người dương tính với virus SARS-CoV-2, họ sẽ thông báo trên ứng dụng và ứng dụng cảnh báo người dùng khác nếu cả hai tiếp xúc gần (dưới 2m) trong thời gian đủ lâu (hơn 15 phút).

Nhân viên của trường đại học EPFL, ETH Zurich, quân đội, một số cơ quan chính phủ và bệnh viện là những người đầu tiên dùng thử ứng dụng. Giai đoạn thí điểm dự kiến kéo dài vài tuần. Trong thời gian đó, Quốc hội Thụy Sỹ phải điều chỉnh lại luật về dịch bệnh để cho phép ứng dụng phát hành trên toàn quốc vào giữa tháng 6.

Apple và Google công khai công nghệ truy vết cho các cơ quan y tế công cộng từ tuần trước. Nó tương thích với iOS 13.5 và Android 6.0 trở lên. Mô hình sử dụng cách tiếp cận phi tập trung, trong đó các hoạt động chính thực hiện trên điện thoại người dùng mà không phải trong máy chủ tập trung. Điều này giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn.

Hai hãng công nghệ cho biết đã có 22 cơ quan y tế yêu cầu API nhưng không rõ bao nhiêu nước sẽ dùng trong thực tế. Một số nước như Úc đã triển khai ứng dụng riêng. Anh nói sẽ tiếp cận theo hướng tập trung và bắt đầu thử nghiệm ứng dụng riêng, dù vậy có thông tin Anh đang cân nhắc chuyển sang công nghệ của Apple và Google.

Ông Alain Berset, Ủy viên Hội đồng liên bang tại Bộ Nội vụ Thụy Sỹ, cho biết công nghệ truy vết không thay thế các biện pháp bảo vệ mà là cách tốt nhất để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Theo DU LAM (Vietnamnet)