Ủng hộ chủ trương hạn chế tập trung đông người đón Trung thu

22/09/2020 - 14:00

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã đề nghị các quận, huyện hạn chế tổ chức các chương trình đón Trung thu có tập trung đông người để chủ động phòng chống dịch. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều phụ huynh tỏ ra đồng tình với chủ trương trên của lãnh đạo Thành phố.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu năm 2020.  Trung thu là dịp để các em nhỏ được vui chơi, giải trí, trau dồi kỹ năng sống. Đây cũng là “thời gian vàng” để các bậc làm cha, mẹ có thời gian chăm sóc, lắng nghe con mình nhiều hơn. Hàng năm, vào thời điểm này, nhiều chương trình vui Tết Trung thu dành cho các em nhỏ được tổ chức rộng rãi trên cả nước với các hoạt động như: Rước đèn, múa lân, biểu diễn văn nghệ... Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các hoạt động vui chơi giải trí đã được hạn chế nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Với tinh thần đó, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 174/KH-UBND, yêu cầu các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2020. Trong đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, UBND Thành phố Hà Nội đề nghị hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các chương trình đón Trung thu có tập trung đông người. Ngay sau đó, nhiều phụ huynh tỏ ra rất đồng tình, ủng hộ tinh thần chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội trước tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp.

Tìm hiểu được biết, các hoạt động chào đón Tết Trung thu ở các khu vui chơi trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đã có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Được mệnh danh là thiên đường đồ chơi trung thu nhộn nhịp, nhưng năm nay, phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng vắng bóng người qua lại. Theo ghi nhận của phóng viên, các quầy hàng đồ chơi trung thu mở bán muộn hơn. Lượng người dân cũng như du khách nước ngoài đến vui chơi, chụp ảnh cũng ít hơn so với mọi năm.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên các phụ huynh cũng ít cho con trẻ đến phố Hàng Mã. (Ảnh: NM)   

Dịp Tết Trung thu diễn ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, chính vì thế, đa số các bậc phụ huynh khi được hỏi đều bày tỏ sự ủng hộ quy định hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các chương trình đón Trung thu có tập trung đông người trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Hoa ở quận Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ: “Mọi năm, cứ đến Tết Trung thu là gia đình tôi thường cho cháu nhỏ lên phố Hàng Mã chơi. Nhưng năm nay, tôi chưa cho cháu đi vì ở đó rất đông người. Tôi thấy lo lắng vì ở đó sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”.

Đồng quan điểm với chị Hoa, ông Nguyễn Văn Minh, ở phố Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp, sức đề kháng của trẻ con rất yếu nên dễ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như tiếp xúc nơi đông người trong những ngày này. Chính vì thế, quy định hạn chế tổ chức các chương trình đón trung thu có tập trung đông người là rất hợp lý”.

Thực tế cho thấy, các khu vực vui chơi Tết Trung thu thường là tụ điểm tập trung đông đúc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Chính vì thế, việc hạn chế tổ chức các chương trình vui chơi giải trí những ngày này là rất cần thiết. Theo ý kiến của nhiều phụ huynh, việc hạn chế tổ chức các chương trình đón Tết Trung thu có tập trung đông người sẽ giúp giảm số lượng người tập trung đông đúc và công tác phòng, chống dịch bệnh vì vậy sẽ có hiệu quả hơn.

Chị Bùi Thị Xuân, ở quận Hà Đông bày tỏ quan điểm: “Tôi rất đồng tình với chủ trương hạn chế tập trung đông người dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên, Tết Trung thu là một phần không thể thiếu đối với các con. Theo tôi, vẫn nên tổ chức các chương trình vui chơi nhưng phải đảm bảo an toàn như: Giữ khoảng cách tiếp xúc, rửa tay kháng khuẩn và đeo khẩu trang... Nếu được như vậy, thì các em nhỏ vẫn có thể tham gia các hoạt động vui chơi và công tác phòng chống dịch vẫn được đảm bảo”.

 Cô giáo Nguyễn Thị Tình  (thứ 3, trái sang) cùng các bé ở trường mầm non tư thục tại Hà Nội. (Ảnh: NM).

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động lên phương án không tổ chức hoạt động Trung thu cho học sinh để hạn chế tụ tập đông người. Hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, cô Nguyễn Thị Tình, giáo viên trường mầm non tư thục A New Day (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp nên lãnh đạo nhà trường đã có kế hoạch không tổ chức chương trình văn nghệ, phá cỗ như mọi năm. Để đảm bảo an toàn, nhà trường chỉ tổ chức liên hoan bánh kẹo và chụp hình để các bé có kỷ niệm. Khi được đề xuất ý kiến, hầu hết các bậc phụ huynh đều nhất trí. Tất cả vì an toàn sức khỏe cho các con”.

Trung thu năm nay, thay vì đưa con đến các khu vui chơi, giải trí đông đúc thì phụ huynh có thể sáng tạo những trò chơi bổ ích, kích thích khả năng tư duy, vận động thể thao tại nhà cho các bé. Bên cạnh đó, khi cho các bé tham gia chương trình đón Tết Trung thu ở nơi công cộng thì cần tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Sở Y tế Hà Nội để đảm bảo các con được đón Tết Trung thu an toàn và ý nghĩa.

Theo NGỌC MAI (Đảng Cộng Sản Việt Nam)