Ước mơ không còn cầu tạm nông thôn

16/04/2021 - 04:38

 - Đó là mơ ước nhiều năm nay của Đảng ủy, UBND và người dân xã Vĩnh Khánh (Thoại Sơn, An Giang) về một hạ tầng giao thông nông thôn hoàn thiện, với mong muốn xóa dần những cầu tạm, cầu sắt xuống cấp nhiều năm. Ước mơ đó đã không còn quá xa, khi đến năm 2021, xã Vĩnh Khánh đã cơ bản hoàn thành bê-tông hóa cầu, đường giao thông nông thôn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Phạm Văn Suôl cho biết: “Từ nguồn lực xây dựng nông thôn mới (NTM) và sự đóng góp của nhân dân nên công tác xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn xã Vĩnh Khánh đã đạt được những kết quả tích cực, mang đến những tuyến đường thông suốt giúp cho hoạt động đi lại, mua bán, học hành của con em được thuận lợi hơn”.

Năm 2020, UBND xã đã thực hiện 2 tuyến đường nhựa bờ đông kênh H từ ranh Định Thành đến kênh Đòn Dong, bờ tây kênh Trục từ ranh Định Thành đến kênh Đòn Dong, dài 2km và tuyến đổ đá cấp phối bờ đông kênh Trục, dài 4,7km. UBND xã đã giao mốc, tiến hành giải phóng mặt bằng nâng cấp, mở rộng 2 tuyến lộ bờ tây kênh Bốn Tổng từ Tỉnh lộ 943 đến cầu Bùi Trung Ơn, dài 6km; tuyến bờ nam kênh Đòn Dong từ cầu kênh T7 đến Trường THCS Vĩnh Khánh, dài 1,2km.

Bên cạnh đó, vận động nhân dân đổ cát, đá dặm vá tuyến tây kênh Nông Dân, đông kênh Bốn Tổng, tây kênh T7, bắc Vĩnh Khánh - ranh Cần Thơ, với tổng chiều dài 12.500m, phát quang bụi rậm, tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp, thông thoáng, cải thiện hệ thống chiếu sáng bằng đèn Led ở 8 tuyến dân cư.

UBND xã Vĩnh Khánh khảo sát cầu sắt xuống cấp, bàn hướng xây cầu Bê-tông kiên cố

Thực hiện nâng chất các tiêu chí phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao, năm 2021, Đảng ủy và UBND xã được Huyện ủy Thoại Sơn giao nhiệm vụ tiếp tục nâng cấp các tuyến đường nông thôn. Đó là mở lộ tuyến bờ tây kênh Bốn Tổng từ Tỉnh lộ 943 đến ranh Cần Thơ và tuyến Nam kênh Đòn Dong từ kênh T17 đến kênh H; vận động rải tuyến cát giao thông nông thôn, đê bao và giao thông nội đồng, duy trì phát quang các tuyến giao thông nông thôn tạo môi trường thông thoáng trên địa bàn; vận động nhân dân nạo vét kênh, mương thủy lợi nội đồng bị bồi lắng đảm bảo sản xuất cho bà con. Đặc biệt, có kế hoạch phối hợp UBND các xã: Thạnh Quới, Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) xây dựng cầu qua kênh, sông để giao thông thông suốt, tăng cường kết nối giao thương giữa các địa phương của 2 tỉnh.

Năm 2021, UBND xã Vĩnh Khánh xây dựng kế hoạch và tìm nguồn vận động xây dựng 1 cây cầu bê-tông nối liền 2 ấp Vĩnh Lợi và Vĩnh Thành, dự kiến mặt cầu rộng 5,5m, dài 46m, gồm 3 nhịp, với kinh phí dự kiến trên 5 tỷ đồng, trong đó UBND huyện đã hỗ trợ gần 30% kinh phí, số tiền còn lại rất cần sự chung tay đóng góp từ các tổ chức, cá nhân, người dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thành (68 tuổi, ngụ tổ 1, ấp Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Từ khi nghe chủ trương xây dựng cầu bê-tông này, tôi rất phấn khởi, bởi cầu sắt nối liền 2 bờ đã xuống cấp, mặt cầu bong, mục, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân qua lại. Với tinh thần đoàn kết, chung tay làm việc nghĩa tình, nếu có sự đóng góp thêm về tiền hoặc vật liệu xây dựng, người dân sẽ cùng các nhóm thiện nguyện địa phương để xây cầu, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí chi trả cho ngày công lao động”. UBND xã Vĩnh Khánh rất trân trọng tấm lòng của người dân nên đang cùng các ban, ngành của xã cân đối nguồn kinh phí và nỗ lực vận động nhằm nhanh chóng xây dựng cầu cho người dân đi lại thuận lợi trong năm nay.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Phạm Văn Suôl đánh giá cao những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và bà con nhân dân địa phương đã chung tay đóng góp, xây dựng các công trình trong thời gian qua. Từ đó đã mang đến diện mạo khang trang, sạch đẹp cho các tuyến đường. Từ những công trình được thụ hưởng, người dân cảm thấy phấn khởi, làm ăn ngày càng khấm khá hơn trước nên đã tiếp tục cùng địa phương xây dựng các nguồn quỹ an sinh xã hội, xây dựng nhà cho người nghèo, giúp đỡ học sinh nghèo đến trường, người khuyết tật, người đau ốm bệnh tật…

Năm 2021, UBND xã Vĩnh Khánh tiếp tục vận động các nhà hảo tâm và nhân dân trong và ngoài tỉnh xây dựng 19 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở, tặng gạo mỗi tháng cho những hoàn cảnh khó khăn, tìm giải pháp giúp người dân giảm nghèo bền vững, với mục tiêu chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG