Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8

18/08/2022 - 19:53

Chiều 18/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sau 4 ngày làm việc liên tục, với tinh thần khẩn trương, tập trung và trách nhiệm cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình của phiên họp; cho ý kiến vào 8 dự án luật và 1 dự án nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật.

Năm dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3, sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4. Đó là các dự án Luật Dầu khí (sửa đổi), Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Ba dự án được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 4; đó là các dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự và Luật Phòng, chống rửa tiền. Trong đó, Luật Phòng, chống rửa tiền sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình 1 kỳ họp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã xem xét, nhất trí bổ sung dự án Nghị quyết về Nội quy kỳ họp (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 với tỷ lệ tán thành rất cao.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và thông qua theo thẩm quyền Pháp lệnh về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng và Nghị quyết Hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá rất cao công tác chuẩn bị cho phiên họp lần này. Các nội dung của phiên họp đã đạt được sự đồng thuận rất cao là nhờ sự chuẩn bị tích cực của Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, các bộ, ngành, nhất là Bộ Tư pháp trong công tác thẩm định các dự án luật, các cơ quan của Quốc hội chủ trì thẩm tra các dự án luật, các cơ quan chủ trì soạn thảo và thẩm tra các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thành công của phiên họp chuyên đề lần này có hai ý nghĩa. Đây là bước rất quan trọng để thực hiện thông báo Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật Quốc hội nhiệm kỳ khóa XV; Kế hoạch 81/KH-UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; là một bước rất quan trọng để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ tư.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, còn hai phiên họp nữa để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, nhưng với tiến độ và chất lượng như hiện nay thì những nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 có thể bảo đảm được tiến độ và chất lượng theo yêu cầu đề ra.

Về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách dự kiến tổ chức trong tháng 9/2022, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, chỉ còn 2 tuần nữa cho công tác chuẩn bị. Do vậy, để bảo đảm chất lượng ở mức cao nhất thì đòi hỏi các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội, cơ quan hữu quan cần phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau theo tinh thần chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa, lắng nghe lẫn nhau trong quá trình chuẩn bị, rất cầu thị, phối chặt chẽ từ trước. Tổng Thư ký Quốc hội sớm tổng hợp những yêu cầu, đề nghị của các cơ quan của Quốc hội để chuẩn bị cho hội nghị này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị ngay từ bây giờ phải chuẩn bị cho phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9 tới. Dự kiến, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét 6 dự án luật, trong đó có những dự án luật rất khó như Luật Phòng thủ dân sự; Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Tinh thần là không để dồn nội dung của phiên họp tháng 9 sang phiên họp tháng 10, vì khối lượng công việc của tháng 10/2022 là rất lớn.

* Trước đó, chiều cùng ngày, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và thông qua dự thảo Nghị quyết Hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân.

Theo HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)