Vận chuyển ma túy, đôi bạn lãnh án nặng

12/09/2023 - 06:06

 - Mặc dù đã nhiều lần bị xử phạt tù và chưa được xóa án tích, nhưng Trịnh Văn Thảo và Phạm Minh Tùng vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục phạm tội. Lần phạm tội này, cả 2 phải nhận mức án phạt dài hạn, tương xứng cho bản tính liều lĩnh.

Khoảng 14 giờ ngày 10/2/2022, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Châu Đốc tuần tra, kiểm soát, phát hiện Trịnh Văn Thảo (sinh năm 1991, ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) và Phạm Minh Tùng (sinh năm 1981, ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) tại quán nước gần khu vực cây bồ đề (thuộc khóm 5, phường Châu Phú A) có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện bên cạnh chỗ ngồi của Thảo có 1 hộp giấy, bên trong có 1 bao ny-lon vỏ bánh kẹo, chứa 3 bọc ny-lon trong suốt đựng tinh thể màu trắng và chất bột màu trắng, nghi vấn ma túy nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật, tài sản khác có liên quan.

Căn cứ kết quả giám định kết luận, 3 bọc ny-lon bị thu giữ là ma túy đá và Heroin (109,5816gr ma túy loại Methamphetamine; 18,0373gr ma túy loại Heroin). Ngày 18/2/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 2 đối tượng để điều tra.

Bị cáo Tùng và Thảo nghe tuyên án

Quá trình điều tra, Tùng và Thảo khai nhận, vào năm 2018, trong thời gian chấp hành án chung, Tùng có quen biết với một người tên Bé Sáu (nhà ở TP. Châu Đốc). Đêm 9/2/2022, Sáu gọi điện thoại yêu cầu Tùng vận chuyển ma túy từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Châu Đốc, tiền công 5-6 triệu đồng.

Sau khi đồng ý, khoảng hơn 21 giờ cùng ngày, Tùng một mình điều khiển xe môtô biển số 59M2-548.15 đến công viên Đầm Sen (quận 11, TP. Hồ Chí Minh), gặp một người nam đồng phục xe công nghệ Grab (không rõ nhân thân), nhận một hộp giấy bìa cứng dán kín, bên trong có các bọc ny-lon chứa tổng khối lượng 127,6189gr ma túy loại Methamphetamine và Heroine.

Sau khi kiểm tra ma túy bên trong, sáng 10/2/2022, Tùng đem xe môtô 59M2-548.15 đến một công ty ở phường 5 (quận 8, TP. Hồ Chí Minh) gửi, đồng thời thuê xe ôtô biển số 72A-212.96, tự lái xe để vận chuyển ma túy về TP. Châu Đốc. Khoảng 12 giờ cùng ngày, khi di chuyển đến TP. Long Xuyên, Tùng liên lạc, rủ thêm Thảo cùng nhau vận chuyển ma túy đến TP. Châu Đốc, hẹn giao cho Sáu tại khu vực cây bồ đề (phường Châu Phú A). Trong lúc cả 2 đang ngồi uống nước chờ Sáu đến giao ma túy thì bị công an bắt quả tang.

Trong quá trình điều tra, Tùng và Thảo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với nội dung diễn biến vụ án. Cơ quan chức năng tiến hành lấy lời khai của Nguyễn Văn Sáu (Bé Sáu, sinh năm 1976, ngụ xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc), thừa nhận có quen biết với Tùng trong quá trình chấp hành án phạt tù tại Trại giam Định Thành (huyện Thoại Sơn). Tuy nhiên, sau khi chấp hành án xong, Sáu và Tùng ít khi liên lạc, Sáu không có yêu cầu Tùng vận chuyển ma túy cho mình. Thông qua kết quả đối chất giữa Sáu và Tùng, 2 bên có những lời khai nhận không thống nhất.

Tại phiên tòa sơ thẩm, lời khai của Trịnh Văn Thảo phù hợp với diễn biến nội dung vụ án, phù hợp với lời khai của Phạm Minh Tùng. Thảo biết bị cáo Tùng vận chuyển ma túy cho người có tên Sáu. Tuy nhiên, theo Hội đồng xét xử phân tích, ngoài lời khai của bị cáo Tùng và Thảo, không có thêm chứng cứ khác nên vẫn chưa đủ cơ sở để chứng minh Nguyễn Văn Sáu phạm tội.

Căn cứ kết quả điều tra và những tài liệu, chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án và thẩm vấn tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ chứng cứ xác định Tùng và Thảo đã cùng nhau vận chuyển trái phép tổng cộng 127,6189gr ma túy loại Methamphetamine và Heroine từ TP. Hồ Chí Minh về TP. Châu Đốc để tiêu thụ, nhưng chưa kịp thì bị lực lượng công an bắt. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Sau khi xem xét tình tiết và tính chất vụ án, căn cứ lời khai của các bị cáo, Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt mỗi bị cáo 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, quy định tại Điểm h, Khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG