Vận động viên thể thao tập luyện trực tuyến tại nhà duy trì phong độ

15/04/2020 - 06:49

 - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường, các giải thể thao đều tạm ngừng tổ chức, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh An Giang (gọi tắt là Trung tâm) đã cho tất cả các vận động viên (VĐV) trở về địa phương cho đến khi có quyết định triệu tập.

Có lẽ hơn mấy chục năm làm công tác huấn luyện, huấn luyện viên (HLV) điền kinh Huỳnh Văn Bé chưa từng gặp phải tình trạng “éo le” như hiện tại. Gần 1 tháng nay, dù có sân tập, đường chạy khang trang nhưng ông vẫn không thể hối thúc, chỉ dẫn các học trò của mình tập luyện. Bởi, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên các VĐV được Trung tâm cho về địa phương cho đến khi có quyết định triệu tập.

Tuy không tập luyện tập trung nhưng các VĐV phải tập luyện tại nhà theo giáo án được ban huấn luyện đưa ra, nhằm duy trì phong độ. Theo đó, các VĐV sẽ được gửi giáo án tập luyện theo từng tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển, dưới sự giám sát trực tuyến (online) của các HLV.

“Đối với môn điền kinh, việc tập luyện ở nhà sẽ gặp nhiều khó khăn nên ban huấn luyện chủ yếu đưa ra các bài tập bổ trợ để các em luyện tập, duy trì thể lực, nhằm thích ứng nhanh với cường độ tập luyện sau này khi được gọi tập trung trở lại” - ông Huỳnh Văn Bé chia sẻ.

Các vận động viên tập luyện tại nhà theo giáo án của ban huấn luyện

Nếu không bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, hầu hết các bộ môn thể thao tỉnh đã hoàn thành hoặc chuẩn bị sẵn sàng tham gia thi đấu tại Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) ĐBSCL lần VIII-2020. Tuy nhiên, đến giờ các giải thuộc đại hội vẫn chưa thể diễn ra, do tạm hoãn.

Ngoài việc lùi thời gian, việc tập luyện “online” tại nhà của các VĐV cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình chuẩn bị của các bộ môn. Vấn đề làm sao vừa giúp các VĐV duy trì thể lực, vừa giữ trọng lượng và học tốt văn hóa là việc không hề đơn giản đối với các bộ môn. Đây là khó khăn chung, nên ban huấn luyện các môn cần có sự chủ động, sáng tạo, đề ra giáo án, phương pháp tập luyện phù hợp với điều kiện đặc trưng từng môn.

HLV trưởng bộ môn boxing tỉnh Đỗ Thị Thu An chia sẻ: “Chúng tôi phải thích ứng tốt với điều kiện hiện tại. Ban huấn luyện bộ môn đã chủ động đề ra giáo án tối ưu và phù hợp để các VĐV tập luyện tại nhà. Qua đó giúp các em vừa duy trì chuyên môn, đảm bảo thể lực, vừa tạo điều kiện để các em hoàn thành tốt việc học văn hóa trực tuyến. Làm sao để khi gọi tập trung trở lại, các VĐV bắt kịp nhanh với cường độ tập luyện cao, nhằm chuẩn bị tốt cho các giải quan trọng trong năm”.

VĐV Lê Thị Bích Liên chia sẻ: “Dù tập luyện ở nhà gặp nhiều khó khăn, thiếu trang thiết bị và đồng đội tập luyện, nhưng em sẽ cố gắng hoàn thành các giáo án ban huấn luận đề ra trong giai đoạn này. Đặc biệt, sẽ tập luyện thật tốt khi được gọi tập trung trở lại, để mang thành tích về cho bộ môn boxing tỉnh tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần VIII-2020 và những giải khác trong năm”.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm tạm thời cho các VĐV trở về địa phương nhưng vẫn phải tuân thủ các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh cá nhân; hạn chế ra đường nếu không cần thiết; thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ở những nơi công cộng…

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG