Văn hóa Omakase ở Nhật Bản: Không gọi món, không kén chọn vẫn được yêu thích

12/07/2023 - 18:53

Ở Nhật, Omakase đã trở thành một dấu ấn đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của đất nước này.

Sẵn sàng đi ăn ở nhà hàng sang trọng nhưng không được chọn món theo ý thích, không được biết giá chi tiết của từng món... là một trong những điểm đặc trưng của loại hình Omakase.

Ảnh: Internet

Trong tiếng Nhật, Omakase xuất phát từ động từ “Makasu" - nghĩa là sự tin tưởng, từ đó có thể tạm hiểu rằng, Omakase chính là "tin tưởng vào đầu bếp". Có thể nói với Omakase, quyết định của đầu bếp là quan trọng nhất. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, nguyên tắc chính mà thực khách cần thực hiện khi thưởng thức loại hình Omakase chính là: không gọi món, không hỏi giá, không kén cá chọn canh. 

Ảnh: Internet

Bạn cần đặt sự tin tưởng hoàn toàn vào đầu bếp, giao phó bữa ăn cho họ. Thay vào đó, bạn có thể quan sát, chờ đợi và thưởng thức các món ăn được phục vụ. Tất nhiên, bù lại cho các nguyên tắc trên, chất lượng bữa ăn hoàn toàn được đảm bảo từ những đầu bếp chuyên nghiệp.

Ảnh: Internet

Đầu bếp của các nhà hàng Omakase thường được xem là những người nghệ sĩ tài năng với khả năng sáng tạo món ăn không giới hạn. Họ hiểu rõ nguyên liệu, nắm chắc từng cách chế biến để đảm bảo sao cho món ăn ngon nhất. Nguyên liệu được sử dụng cũng được lựa chọn rất kĩ càng, đảm bảo độ tươi sống và sử dụng theo mùa, thế nên, mỗi lần đến ăn bạn sẽ luôn được phục vụ những món ăn khác nhau.

Do đặc trưng của loại hình Omakase là không thể đưa ra yêu cầu nên những người bị dị ứng với một số loại nguyên liệu hoặc có chế độ ăn uống đặc biệt nên cân nhắc thật kỹ trước khi thử kiểu ăn này.

Ảnh: Internet

Mặc dù có rất nhiều nguyên tắc và gần như không được quyền quyết định, loại hình Omakase vẫn giành được nhiều yêu mến từ thực khách. Nhiều người cho rằng, sở dĩ họ chấp nhận bỏ tiền để thưởng thức loại hình này, vì họ tin rằng, các đầu bếp sẽ đem đến cho họ những trải nghiệm ẩm thực toàn vẹn nhất, bởi đầu bếp luôn hiểu rõ, đâu là món ngon nhất và phù hợp nhất cho khách hàng.

Ảnh: Internet

Ngoài ra, Omakase cũng giúp những người khó lựa chọn, khó đưa ra quyết định có thể giảm bớt được áp lực và chỉ tập trung vào việc tận hưởng bữa ăn. Và với những người còn mới lạ hoặc không quá am hiểu về ẩm thực, Omakase giúp cho họ yên tâm thưởng thức các món ăn chất lượng.

Loại hình Omakase không đại trà và đầy tính nghệ thuật. Điều này cũng lí giải vì sao chi phí cho một bữa ăn Omakase không hề rẻ. Thực khách sẽ chỉ nhận được một hóa đơn chung với giá tiền phải trả cuối cùng. Và cũng có một vài tips nhỏ dành cho thực khách khi muốn thưởng thức Omakase: lựa chọn chỗ ngồi gần và tương tác với đầu bếp, thưởng thức với một tinh thần tinh cực và cởi mở và hãy đặt sự tin tưởng vào đầu bếp.

Theo NGUYÊN NGUYÊN (VTC News)