Vẫn là Messi!

07/12/2022 - 07:32

 - Lần thứ 5 liên tiếp, Messi có mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Dù thời gian có lấy đi của “El Pulga” nhiều thứ, nhưng phẩm chất siêu sao của anh vẫn thể hiện khá rõ, khi tiếp tục là đầu tàu “kéo” đội tuyển Argentina vào vòng tứ kết World Cup 2022.

Tố chất thủ lĩnh

Đã 5 kỳ World Cup trôi qua, đội tuyển Argentina chứng kiến những huyền thoại lần lượt giã từ màu áo sọc trắng xanh. Tuy nhiên, Messi vẫn ở đó, với chiếc băng đội trưởng trên tay. Và trong mỗi trận đấu của đội tuyển, Messi vẫn là người cầm trịch lối chơi. Hầu như những đường lên bóng của đội tuyển Argentina đều qua chân cầu thủ này. Những huấn luyện viên đội tuyển Argentina qua các thời kỳ đều xây dựng lối chơi xoay quanh Messi.

Theo thời gian, người ta rất ít thấy những cú đột phá từ giữa sân, đi bóng qua nhiều cầu thủ và ghi bàn của Messi nữa. Đổi lại, khán giả được chứng kiến một Messi nhẹ nhàng, uyển chuyển với nhãn quan chiến thuật “thượng thừa”. Ở vòng bảng World Cup năm nay, mặc cho các đồng đội, như: Di Maria, De Paul hay Mac Allister chỉ thi đấu ở mức độ tròn vai, Messi vẫn tiếp tục tỏa sáng để vực dậy cả đội bóng, sau cú thua sốc trước Saudi Arabia trong trận ra quân.

Trong trận Argentina thắng Mexico 2-0, Messi vẫn cho thấy tố chất thủ lĩnh khi trực tiếp lập siêu phẩm vào lưới đối thủ bằng cú sút chìm hiểm hóc. Sau bàn thắng, có lẽ Messi và những người yêu mến anh đã khóc! Bởi người được xem là “truyền nhân” của cố huyền thoại Maradona, cuối cùng đã có khoảnh khắc lóe sáng để khẳng định đẳng cấp. Tiếp đó, Messi lại kiến tạo cho Enzo Fernandes ghi bàn để kết thúc trận đấu, mở ra cơ hội đi tiếp cho Argentina.

Messi và đồng đội hướng đến ngôi vô địch World Cup 2022

Đến cuộc chạm trán với Ba Lan, dù Messi hỏng ăn quả phạt đền, nhưng cầu thủ này vẫn tiếp tục là người phân phối bóng, giữ lối chơi, mở ra cơ hội cho các đồng đội và chiến thắng đã đến với Argentina, giúp đội bóng này chắc suất vào vòng 1/8. Messi luôn là thế, luôn hy sinh vì tập thể. Cầu thủ 35 tuổi đã từng tham gia World Cup ở Đức (2006), Nam Phi (2010), Brazil (2014) và Nga (2018). Năm nay, kỳ World Cup tại Qatar đánh dấu lần thứ 5 Messi có mặt ở giải bóng đá lớn nhất hành tinh, chính thức vượt qua Maradona và Javier Mascherano, để trở thành cầu thủ Argentina chơi nhiều kỳ World Cup nhất. Đó là thành tích vĩ đại của người thủ lĩnh đội bóng đá xứ Tango mà rất lâu nữa mới có người tái lập được.

“Gừng càng già càng cay”

Nhìn vào độ tuổi 35 của Messi, nhiều người sẽ không tin rằng anh có thể giữ được phong độ thi đấu chói sáng ở kỳ World Cup lần này. Nhưng tài năng thiên bẩm cùng với cái chân trái ảo diệu vẫn cứ giúp Messi trở thành niềm cảm hứng và động lực chiến thắng của toàn đội.

Cái cách đội trưởng Argentina lập những siêu phẩm và kiến tạo cho đồng đội ghi bàn qua từng trận khiến cho người xem, dù là cổ động viên của đối thủ, cũng phải trầm trồ, thán phục. Ở trận đấu thứ 1.000 trong sự nghiệp gặp đội tuyển Úc, Messi lại tỏa sáng như một lẽ thường tình. Anh lại ghi bàn và có những đường chuyền dọn cỗ để đồng đội lập công giúp Argentina vượt qua đội bóng xứ chuột túi vào vòng tứ kết World Cup 2022. Sau trận đấu, huyền thoại Ferdinand đã phát biểu trên kênh BBC rằng: “Với những gì Messi đã làm được trận này, cậu ấy gần như một vị Chúa”. Màn trình diễn của Messi được khán giả sân Ahmad bin Ali đồng loạt đứng dậy tán thưởng.

Bàn thắng của Messi trong trận đấu cũng đánh dấu kỷ lục mới trong sự nghiệp của “El Pulga”. Theo đó, Messi đã ghi 9 bàn thắng tại các kỳ World Cup, hơn Maradona đúng 1 bàn. Tuy nhiên, Messi vẫn còn kém kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển Argentina tại các vòng chung kết World Cup của Gabriel Batistuta 1 bàn.

Trong 1.000 trận đấu vừa qua, Messi ghi tổng cộng 789 bàn thắng, nhưng đây là lần đầu tiên Messi dứt điểm tung lưới đối phương tại vòng knock-out một kỳ World Cup. Điều đó đồng nghĩa, 8 bàn thắng trước đây Messi ghi tại World Cup đều là ở vòng bảng, đây là điều đáng ngạc nhiên.

Có lẽ, niềm khát khao lớn nhất của Messi và các đồng đội lúc này là chiến thắng qua từng trận đấu và lên ngôi vô địch, như anh đã hào hứng chia sẻ: “Thật điên rồ nhưng chúng tôi muốn được ở tại nơi đây, chúng tôi đã cố gắng cùng nhau để tiến xa được tới mức này, bởi sự cổ vũ mà người hâm mộ. Chúng tôi sẽ tiến từng bước và hướng đến ngôi vô địch World Cup 2022”.

THANH TIẾN