Vấn nạn rác thải và ý thức của người dân

16/05/2022 - 14:37

 - Câu chuyện rác thải gây ô nhiễm môi trường vẫn được nhắc đến thường xuyên, liên tục. Các cấp, ngành chức năng có nhiều biện pháp khắc phục. Thế nhưng, tình trạng rác thải, ô nhiễm môi trường còn diễn ra khá phổ biến, phần lớn do ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân chưa cao.

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Ô nhiễm môi trường đang gây ra tác hại ngày càng nặng nề đối với cuộc sống con người. Chính vì vậy, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp là nhiệm vụ và trách nhiệm của mọi người. Tuy nhiên, tình trạng người dân xả rác bừa bãi ở nhiều nơi vẫn diễn ra, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Không khó để chứng kiến một số người “vô tư ” xả rác bừa bãi tại nơi công cộng, nhất là sau sự kiện văn hóa - văn nghệ, giấy, vỏ bánh kẹo, chai nhựa, ly nhựa dùng 1 lần… nằm ngổn ngang.

Hiện nay, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thu hút rất đông du khách gần xa đến hành hương, tham quan, khám phá, “check-in” và chụp ảnh. Thế nhưng, một số du khách vẫn còn thiếu ý thức trong việc bảo vệ môi trường, thường để lại bọc ny-lon, chai nhựa, hộp đựng đồ ăn, vỏ lon bia, nước ngọt... dưới tán cây, ghế đá, trên đường, vô tình làm ảnh hưởng đến cảnh quan du lịch.

Còn trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, nơi này nơi khác xuất hiện tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định, rác nằm ngay sát lề đường, dưới chân cột điện, miệng cống thoát nước… Phổ biến nhất là hành vi vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng, hình thành điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thậm chí, người thiếu ý thức không bỏ rác vào thùng, mà vứt ngay bên cạnh, mặc kệ rác văng tứ tung. Tại địa bàn dân cư, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày đôi lúc chưa đúng quy định, rác thải không được thu gom, phân loại và xử lý phù hợp. Một số người dân mang rác thải sinh hoạt, xác động vật chết vứt xuống sông, rạch nơi mình sinh sống. Tại chợ, việc xử lý rác thải nhiều lúc chưa được thực hiện nghiêm túc. Sau buổi họp chợ, đủ loại rác thải chất đống, bốc mùi khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của tiểu thương lẫn hộ dân sống xung quanh.

Có thể thấy, đổ rác đúng nơi quy định không khó thực hiện. Tuy nhiên, do tập quán sinh hoạt, thói quen bỏ rác bừa bãi hình thành rất lâu, nên việc thay đổi nhận thức của người dân cần thời gian dài. Một khi ý thức bảo vệ môi trường của người dân không thay đổi, thì bài toán ô nhiễm môi trường vẫn nan giải. “Vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng là thói quen rất xấu. Do đó, mọi người phải có ý thức và trách nhiệm giữ gìn môi trường sống trong lành, sạch sẽ” - ông Nguyễn Văn Toàn (TP. Long Xuyên) chia sẻ. Cùng suy nghĩ, bà Nguyễn Thị Kim Thoa (huyện Phú Tân) bày tỏ: “Hàng ngày, chúng ta phải có ý thức phát quang cỏ cây, dọn dẹp, thu gom và xử lý rác thải không chỉ trong khuôn viên nhà ở, mà cả lòng, lề đường, nơi công cộng. Nếu gia đình nào cũng ý thức như vậy thì sẽ tạo được cảnh quan sạch đẹp, môi trường sống trong lành, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng”.

Có một thực tế đáng ngại hiện nay là, không ít người nghĩ rằng vứt túi rác, vỏ bánh kẹo hay 1 ống hút ra sông hồ, đường phố, công viên… là việc quá nhỏ, không đủ làm ô nhiễm môi trường. Một số người khác lại cho rằng, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của người làm công tác vệ sinh, chính quyền, tổ chức đoàn thể. Môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì đi chăng nữa cũng không đáng kể, không ảnh hưởng tới bản thân.

Thật ra, bảo vệ môi trường sống không phải là trách nhiệm và việc làm của riêng ai, mà là của toàn xã hội, trong đó, người dân là nhân tố quan trọng. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, ngành chức năng, từng người dân phải nâng cao nhận thức, có ý thức giữ gìn vệ sinh ở bất cứ đâu; suy nghĩ và hành động đúng đắn để bảo vệ môi trường ngay từ việc nhỏ trong sinh hoạt, lao động mỗi ngày. Có như vậy mới bảo vệ môi trường sống xanh-sạch-đẹp của chúng ta hiện tại và cho thế hệ mai sau.

Nghị định 55/2021/NĐ-CP, ngày 24/5/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đơn cử, phạt tiền từ 100.000-150.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt, đổ nước thải không đúng nơi quy định; từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt, trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố…

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích