Văn nghệ sĩ An Giang tiếp tục sáng tạo, phát triển

26/02/2024 - 06:18

 - Năm 2023 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, trong đó lĩnh vực văn hóa, văn học - nghệ thuật (VHNT) có nhiều biến đổi tích cực, nổi bật nhất là các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương Văn hóa Việt Nam”; chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng… Văn nghệ sĩ An Giang tiếp tục nỗ lực cống hiến, có nhiều sáng tác mới xây dựng nền VHNT tỉnh nhà thêm phong phú, đa dạng.

Phong trào văn hóa - văn nghệ phong phú, đa dạng, tạo nhiều dấu ấn nổi bật

Năm 2023 là năm thứ 3, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh An Giang thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; tiếp tục thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động 20-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực VHNT…

Đặc biệt, tỉnh long trọng tổ chức kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2023). Tham gia các hoạt chào mừng lễ kỷ niệm, Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến thực tế sáng tác, trại sáng tác ở các chuyên ngành; phối hợp các hội VHNT huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều hoạt động chào mừng sự kiện này.

Tạp chí Thất Sơn là cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh, diễn đàn của văn nghệ sĩ ở các chuyên ngành, là một trong 3 cơ quan báo chí của tỉnh được Chính phủ quy hoạch. “Tạp chí Thất Sơn thực hiện xuất bản, in ấn theo định kỳ 12 số/năm, với số lượng tác phẩm phong phú và chất lượng, nội dung đa dạng, phản ánh về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; ca ngợi Đảng, ca ngợi mùa Xuân, tình yêu quê hương, đất nước; kỷ niệm các ngày lễ lớn… Qua đó, góp phần tuyên truyền, phản ánh các lĩnh vực đời sống văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh” - Tổng Biên tập Tạp chí Thất Sơn Lê Thành Trung nhận xét.

Cùng với Tạp chí Thất Sơn, trang điện tử Văn nghệ An Giang làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm VHNT của hội viên; đăng tải các bài viết phản ánh thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; phóng sự ảnh; video clip ca cổ, ca khúc… Qua đó, quảng bá hình ảnh, quê hương và con người An Giang trong nước và ra thế giới.

Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh phối hợp một số sở, ngành tỉnh và các đơn vị, địa phương tổ chức thành công nhiều hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, đẩy mạnh sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT của văn nghệ sĩ, hội viên ở các chuyên ngành, thắt chặt thêm mối quan hệ với các đơn vị, địa phương, tạo cơ hội đưa tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng.

Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh phối hợp tổ chức nhiều hoạt động VHNT đạt chất lượng cao. Các phân hội chuyên ngành tổ chức 5 trại sáng tác (1 trại ngoài tỉnh, 4 trại trong tỉnh), tập hợp hơn 90 hội viên sáng tác trên 150 tác phẩm; tổ chức 12 chuyến thực tế sáng tác, với 175 hội viên tham gia sáng tác trên 220 tác phẩm; xuất bản 6 đầu sách; tổ chức 6 cuộc triển lãm…

Bản thân văn nghệ sĩ An Giang không ngừng trau dồi kỹ năng sáng tác, nuôi dưỡng niềm đam mê, có tinh thần trách nhiệm cao với nghề; đạt nhiều thành tích, giải thưởng giá trị. Tỉnh còn phát hiện, bồi dưỡng thêm nhiều tác giả trẻ, tiềm năng để kết nạp vào Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh. Qua đó, đã kết nạp 26 hội viên, gồm các chuyên ngành: Văn học, Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Sân khấu, Âm nhạc; nâng tổng số lên 557 hội viên. Đặc biệt, có 12 hội viên được kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương.

Hoạt động của các hội VHNT huyện, thị xã, thành phố được đẩy mạnh; có 17 số tập san của 11 hội huyện, thị xã, thành phố được xuất bản. Các hội địa phương thành lập nhiều câu lạc bộ thơ, âm nhạc, nhiếp ảnh và tổ chức sinh hoạt, họp mặt hội viên định kỳ. Đây là sân chơi bổ ích, giúp các hội viên chuyên và không chuyên giao lưu học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong sáng tác VHNT. Các hội địa phương còn phối hợp tổ chức các cuộc thi, hội diễn, trại sáng tác, thực tế sáng tác...

Với những nỗ lực, cống hiến trong năm qua, số lượng hội viên đạt giải thưởng VHNT từ cấp tỉnh, khu vực và cấp Trung ương khá cao, với 20 giải cấp tỉnh, 5 giải cấp khu vực, 26 giải cấp Trung ương...

Họa sĩ Bùi Quang Vinh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh khẳng định: “Hầu hết hội viên nhiệt tình sáng tác, nâng cao ý thức trách nhiệm người nghệ sĩ, góp phần phát triển phong trào chung. Lực lượng sáng tác có tinh thần học tập tốt, cầu tiến, chịu khó nghiên cứu, tiếp thu tinh hoa để đổi mới nhưng vẫn bảo tồn và phát huy cái đẹp, cái hay truyền thống của dân tộc. Tác phẩm không thương mại hóa, không chạy theo thị hiếu tầm thường, biết hướng tác phẩm đến đại đa số công chúng, góp phần xây dựng nền VHNT An Giang phong phú, đa dạng…”.

HỮU HUYNH