Vào tù vì ma túy

24/08/2022 - 07:56

 - Tuy đã có nghề mua bán, nhưng muốn có tiền tiêu xài một cách nhanh chóng, Lê Hoàng Nguyên (sinh năm 1985, ngụ quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) đã chọn cách kiếm tiền bằng việc mua ma túy bán lại cho các đối tượng nghiện quanh khu vực ở trọ. Tuy nhiên, chưa được bao lâu thì Nguyên phải trả giá cho hành động của mình.

Bị cáo Nguyên tại tòa sơ thẩm

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 25/12/2021, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Công an huyện An Phú, tỉnh An Giang) phối hợp Công an xã Khánh An tổ chức tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Khi đến khu vực nhà trọ 797 (thuộc ấp An Khánh, xã Khánh An), lực lượng phát hiện Nguyên đang điều khiển xe môtô có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy, nên tổ công tác yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra. Bên trong túi quần của Nguyên có 1 cân điện tử (cân tiểu ly), cất giấu 1 bọc ny-lon trong suốt được hàn kín, chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Tiếp tục kiểm tra bên trong cốp xe gắn máy của đối tượng, lực lượng phát hiện thêm một số tang vật khác. Qua làm việc, Nguyên thừa nhận bọc ny-lon chứa ma túy đá, mua của một người tên Tèo (không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể tại TP. Châu Đốc) để bán lại cho Việt (nhà ở xã Khánh An). Lực lượng công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ, niêm phong tang vật để tiếp tục điều tra làm rõ.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyên tại phòng trọ số 1, nhà trọ 797, tạm giữ 5 bọc ny-lon trong suốt được hàn kín, bên trong chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy, bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy, cùng một số tang vật khác có liên quan.

Quá trình điều tra làm rõ, Nguyên còn khai nhận bán ma túy cho một số đối tượng ngụ tại thị trấn Long Bình; các đối tượng này khai nhận có mua ma túy của Nguyên… Căn cứ kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) kết luận: 6 bọc ny-lon có chứa chất tinh thể màu trắng thu giữ của Nguyên là ma túy, loại methamphetamine, khối lượng 1,6403gr. Ngày 2/1/2022, Nguyên bị khởi tố.

Tòa án nhân dân huyện An Phú quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm công khai. Tại phiên tòa, Nguyên thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố, tất cả tài liệu, chứng cứ mà cơ quan cảnh sát điều tra thu thập. Bị cáo cũng thừa nhận, do muốn có thêm tiền lo gia đình trong lúc khó khăn, nên đã mua bán ma túy.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo là người nhận thức rõ việc làm và hành vi mua bán ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn bất chấp lao vào phạm tội. Lẽ ra, bị cáo phải biết làm gương và cố gắng lao động lương thiện bằng chính sức lực của bản thân để kiếm tiền nuôi sống bản thân, gia đình và nuôi dạy cho cái thật tốt.

Ngược lại, bị cáo lười biếng, quyết định kiếm tiền bằng cách mua bán ma túy. Do đó, cần có mức án nghiêm khắc nhằm cách ly bị cáo với xã hội một thời gian dài”.

Kết thúc phần thẩm vấn, trong lời nói sau cùng, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình và có cơ hội sửa chữa bản thân. Sau khi phân tích, giáo dục hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Lê Hoàng Nguyên 9 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b (phạm tội 2 lần trở lên) khoản 2 (bị phạt tù từ 7-15 năm) Điều 251 Bộ luật Hình sự.

NGUYỄN HƯNG